Nỗi buồn cây khoai môn

Từng được xem là loại nông sản “ăn nên làm ra” của nông dân xã Đa Phước (An Phú) nhưng cây khoai môn lại đang bước vào thời kỳ “thoái trào”.

Đây là vấn đề cần nhìn nhận nghiêm túc, trước khi có những biện pháp hợp lý giúp loại cây trồng này mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho nông dân.

Quá khứ “vàng son”

Cách đây khoảng 20 năm, vùng quê Đa Phước được xem là “xứ sở” của cây khoai môn. Rất nhiều gia đình đã khấm khá lên nhờ vào loại nông sản này. “Cây khoai môn được mang về đây đã rất lâu nên người dân cũng “nặng tình” với nó. Trước kia, bước ra đồng là bắt gặp những rẫy khoai xanh mướt, nhất là những khu vực đất bãi luôn phủ đầy màu xanh của cây khoai môn” - ông Nguyễn Văn Dẫn, người dân địa phương, nhớ lại.

Nỗi buồn cây khoai môn - ảnh 1

Nông dân “gặp khó” với cây khoai môn

Vốn là loại cây dễ trồng nên khoai môn bén rễ rất nhanh ở vùng đất ven sông. Nước rút, nông dân đã rục rịch chuẩn bị xuống giống. Sau gần 5 tháng chăm sóc, khoai môn cho thu hoạch. Mùa thu hoạch khoai được xem là “mùa vui” của người nông dân, bởi loại cây này sở hữu cả hai yếu tố năng suất và giá cả. “Mỗi công khoai thường cho 2 tấn củ. Nếu là người có kinh nghiệm thì có thể đạt gần 3 tấn/công. Chi phí đầu tư cho khoai môn khoảng 7 - 8 triệu đồng/công. Khi khoai được giá, người trồng có thể thu lãi trên 10 triệu đồng/công” - ông Dẫn tiếp lời.

Ông Dương Văn Oai, thương lái chuyên thu mua khoai môn, cho biết: “Tôi thường đến thu mua khoai môn của bà con tại Đa Phước, Vĩnh Hậu (An Phú). Bình quân mỗi ngày, tôi thu mua khoảng 20 tấn khoai, cao điểm thì sản lượng tăng lên gấp đôi. Cứ sau mỗi vụ thu hoạch, đa số nông dân đều “rủng rỉnh” túi bởi đồng lãi rất thạnh”.

Thực trạng khó khăn

Sau thời kỳ “hoàng kim”, cây khoai môn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Trước tiên là về điều kiện sản xuất. Cần nhớ rằng, khoai môn có đặc tính “ưa đất mới” và thường cho năng suất cao trong thời kỳ đầu canh tác. Sau hơn 2 thập kỷ độc canh, cây khoai môn Đa Phước đã có hiện tượng “trùng rễ”. Vốn được xem là “chuyên gia khoai môn” tại địa phương, ông Trần Minh Hùng, chia sẻ: “Nếu chỉ canh tác cây khoai môn trên một mảnh đất, chắc chắn sẽ không đạt năng suất cao. Hiện nay, những rẫy khoai tại cánh đồng thuộc 2 ấp Hà Bao I, Hà Bao II đều chỉ nhờ vào việc sử dụng phân hóa học liều lượng cao. Do đó, chi phí sản xuất đội lên, ảnh hưởng đến lợi nhuận của nông dân. Thực tế, chỉ những khu vực đất bãi ven sông là còn có thể tranh thủ nguồn lợi phù sa từ nước lũ để trồng khoai môn đạt năng suất cao”.

Bên cạnh đó, vấn đề khiến nông dân lo lắng nhất là tình trạng khoai mất giá liên tục trong thời gian qua. Đã có thời điểm, khoai môn trượt giá từ 20 triệu đồng/công xuống còn... 700.000 - 800.000 đồng/công. “Rất nhiều người chấp nhận xới bỏ rẫy khoai vì đợi quá lâu mà thương lái không đến mua. Đến khi họ chấp nhận mua thì chỉ đào lấy củ cái, còn dáo khoai thì bỏ đi khiến tụi tui “xót ruột” lắm. Vụ khoai rồi, đa số nông dân đều thua lỗ nặng, có người đã nợ tiền vật tư nông nghiệp đến mấy chục triệu đồng” - ông Hùng thật tình.

Theo nhiều nông dân, khoai môn được thương lái thu mua để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Đài Loan và bán ra một số tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, khách hàng chủ lực là thị trường Trung Quốc đang có dấu hiệu “đóng băng” với cây khoai môn, trong khi nguồn cung lại quá dồi dào. Trước thực tế trên, nông dân cần có biện pháp chuyển đổi cây trồng hợp lý, cân đối diện tích khoai môn, tránh tình trạng cung vượt cầu, dẫn đến hiện tượng “dội hàng” như thời gian qua.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Đa Phước Nguyễn Quang Trí cho biết: Vụ sản xuất vừa qua, trên địa bàn xã có hơn 60 hộ trồng khoai môn, với diện tích khoảng 158 héc-ta. So với năm 2014, diện tích canh tác khoai môn đã giảm 15%. Vì loại nông sản này liên tục gặp khó khăn về giá cả trong thời gian qua đã khiến nông dân quay sang canh tác các loại hoa màu khác.

Bài, ảnh: THANH TIẾN//Báo An Giang Online

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.