Ninh Bình: Huyện Yên Khánh hướng tới 95% lãnh đạo huyện hiểu về tác hại thuốc lá

Thuốc lá kẻ sát thủ gây tử vong hàng đầu hiện nay ở nước ta và theo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá năm 2012, các địa phương triển khai xây dựng môi trường không khói thuốc.

Huyện Yên Khánh phấn đấu có 80 % người dân hiểu về luật Phòng chống tác hại thuốc lá

Mục tiêu về tác hại thuốc lá 

Với mục tiêu tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá và các văn bản hướng dẫn.

Theo bà Đinh Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình huyện hướng tới mục tiêu xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc và giám sát, đánh gia tình hình thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá tại các huyện, các cơ quan trên địa bàn. Tiếp tục kiện toàn mạng lưới cán bộ phụ trách công tác phòng, chống tác hại thuốc lá và nâng cao năng lực của đội ngũ này để triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá tại địa phương.

Huyện Yên Khánh, Ninh Bình đặt ra chỉ tiêu 95 % lãnh đạo huyện và các phòng, ban, ngành, địa phương hiểu biết về quy định của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá. 80 % người dân tại cộng động hiểu biết về tác hại thuốc lá, 75 % người dân tại công đồng biết về quy định của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá. 100% các ngành, địa phương trong huyện có ban chỉ đạo về phòng, chống tác hại thuốc lá và ban hành kế hoạch về phòng chống tác hại của thuốc lá.

Với trung tâm y tế huyện Yên Khánh, UBND huyện yêu cầu trung tâm y tế huyện xây dựng môi trường y tế không khói thuốc.

Các trường mần non, tiểu học, trung học cơ sở thực hiện 100% cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học.

Phổ biến bằng kênh tuyên truyền 

Để đạt được mục tiêu trên, bà Hiền cho biết huyện Yên Khánh sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, thiết thực, trực quan đến các cấp uỷ, chính quyền các cơ quan, đoàn tể, các cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tuyên truyền bằng các tranh ảnh truyền thong, pano, áp phích trên các phương tiện thông tin đại chúng trên đài truyền thành ba cấp.. về tác hại thuốc lá đối với sức khoẻ và các bệnh lien quan, lợi ích của môi trường không khói thuốc, Luật phòng chống tác hại thuốc lá những nơi quy định cấm hút thuốc và xử phạt vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP, phương pháp cai nghiện thuốc lá…

Ngoài ra, Ban chỉ đạo sẽ cũng cấp tài liệu, tờ rơi, pano về phòng, chống tác hại thuốc lá đến các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện.

Tuyên truyền trực tiếp qua các hội nghị, cuộc họp, hoạt động sinh hoạt tập thể tại xóm, phố…

Huyện Yên Khánh cũng quyết tâm xây dựng các mô hình môi trường không khói thuốc tại các cơ quan trên địa bàn huyện, các cơ quan đơn vị phải ký giao ước thi đua với các tiêu chí: Đơn vị không có cán bộ, công nhân viên hút thuốc lá, tổ chức cho cán bộ, công nhân viên tham ký cam kết thi đau thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị không thuốc lá.

Kịp thời biểu dương, khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt và duy trì mô hình, ý tưởng sáng tạo hiệu quả. Triển khai quyết liệt các quy định cấm hút thuốc lá tại Bệnh viện, trường học.

Để thực hiện được nội dung trên, Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá huyện Yên Khánh giao trực tiếp cho Phòng Y tế phối hợp với các phòng ban liên quan, các UBND xã, thị trấn hướng dẫn và triển khai thực hiện kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá.

Phòng Y tế cũng là cơ quan giám sát thực hiện các quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn.

Trung tâm y tế huyện phát động và duy trì phòng trào thi đua không hút thuốc lá tại bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trong toàn ngành y tế, chỉ đạo, tổ chức xây dựng mô hình điểm “bệnh viện không thuốc lá”.

Trung tâm y tế huyện cần chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai, giám sát, thực hiện các quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn huyện.

Theo bà Hiền, ngoài ngành y tế, các phòng ban khác như phòng Giáo dục và đào tạo, phòng văn hoá thông tin, trung tâm truyền thông huyện, phòng Kinh tế và hạ tầng, đội quản lý thị trường số 8, Công an huyện phối hợp thực hiện mục tiêu trên.

Huyện sẽ tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh thuốc lá theo quy định hiện hành, thực hiện hiệu quả phòng, chống các vi phạm như buôn lậu thuốc lá, kinh doanh thuốc lá giả, không in ảnh cảnh báo sức khoẻ, không dán tem theo quy định của pháp luật.

Công an huyện sẽ tổ chức tham gia, giám sát, xử lý đối với các vi phạm về hút thuốc lá tại địa điểm đã có quy định cấp theo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn.


Các hội, đoàn thể tích cực vận động hội viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia phòng chống tác hại thuốc lá, gương mẫu, tự giác chấp hành việc không hút thuốc tại nơi công cộng, nơi làm việc, phát động phong trào thi đua “Môi trường công sở không khói thuốc lá”

Triển khao các hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức về tác hại thuốc lá, các qiuy định thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng…



Khánh Ngọc

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !