Những vụ án mất hết tính người

Kẻ đồi bại hiện nguyên hình thú đội lốt người đã nhẫn tâm hiếp dâm, rồi giết bé gái chưa đầy 10 tuổi để bịt đầu mối là con của người đã cưu mang hắn. Rồi vụ án, con nợ muốn xù tiền của chủ nợ đã đột nhập vào nhà chủ nợ tìm giấy tờ vay mượn để phi tang đã nhẫn tâm giết chết người nhà của chủ nợ khi bị phát hiện.
 
Những vụ án mất hết tính người - ảnh 1

 Thẩm phán Lê Đình Thanh, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Với mái tóc bạc trắng, cộng theo cặp kính dày cộp, khuôn mặt luôn trầm ngâm suy tư, cùng thâm niên hơn hai mươi năm ngồi xử các vụ án hình sự cộm cán, vì vậy anh em trong nghề gọi ông là "già làng" hẳn không sai. Đó là thẩm phán Lê Đình Thanh, TAND tỉnh Thanh Hóa. Ông kể cho tôi về những vụ án đã xét xử, không ít bị cáo đã mất hết tính người phải lĩnh án tử xứng đáng với tội danh gây ra.

Thú đội lốt... người

 Ông kể về vụ án cách đây đã hơn 3 năm, bị  cáo là kẻ đã mất hết tính người, đã nhẫn tâm hiếp, giết bé gái con của gia đình người đang cưu mang hắn.

Sáng ngày 01/06/2009, gia đình anh Bùi Văn Tuyển ở thôn Thành Sơn, xã Thành Long, huyện Thạch Thành có thuê một số lao động đi làm rẫy, trong đó có Bùi Văn Hội ở xã Thành Tiến, huyện Thạch Thành, Thanh Hoá, cùng quê vợ anh Tuyển. Sau buổi lao động sáng số người lao động này về nhà anh Tuyển cùng ăn cơm uống rượu, ăn uống xong, mọi người ra về, chỉ còn Hội ở lại (do nhà xa không về mà xin nghỉ lại).

Khi gia đình anh Tuyển ngủ trưa, Bùi Văn Hội lấy kích điện của gia đình ra suối đánh cá. Trước khi đi Hội rủ cháu Bùi Thị H (SN 1997), con gái đầu của anh Tuyển nhưng H không đi, thấy vậy Hội lại rủ cháu Bùi Thị N (SN 1999) là em gái cháu H ra suối đánh cá với Hội.

Ra đến suối cách nhà anh Tuyển khoảng 400m, do cháu N không lội qua suối được nên Hội phải bế N qua suối. Khi bế N qua suối, Hội đã nảy sinh ý định bệnh hoạn, điên rồ rồi hôn cháu N. Cháu N chống cự lại, dùng tay túm cổ áo tên Hội đẩy ra làm đứt sợi dây đeo cổ và một chiếc cúc áo của hắn. Không dừng lại, tên Hội đã dùng đoạn gậy dùng làm cần kích điện đập vào đầu N làm cháu bé bị choáng và gục vào vai hắn. Hội bế cháu N đặt vào bụi cây rậm rạm gần đó để thực hiện hành vi đồi bại.

Trong lúc Hội đang cởi quần áo cháu N ra, thì N tỉnh lại nói về nhà sẽ mách bố mẹ. Sợ bị phát hiện trước việc làm bỉ ổi của mình, tên Hội đã lấy hòn đá gần đó đập liên tiếp vào đầu cháu N khiến cháu bé ngất xỉu, rồi hắn thực hiện hành vi đồi bại nhưng không được vì cháu N còn quá nhỏ.

Khi phát hiện cháu N đã chết, Hội bế cháu giấu xuống một lùm cây ven suối. Khi anh Tuyển đi tìm con gặp Hội hỏi nhưng hắn thản nhiên trả lời không biết và cũng như mọi người hắn thản nhiên chạy ra suối mò tìm cháu Nhung.

Mãi tới khi anh Tuyên tìm thấy con trong tình trạng đã chết không mảnh vải che thân, chỗ kín vẫn còn chảy máu, đã báo công an bắt ngay tên Hội.

Khi nhận xét xử vụ án này, ông đau đáu một nỗi niềm thương cảm cho người bị hại – cháu N và nhận thấy tính chất của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng bởi lẽ trong khoảng khắc bị cáo Hội đã đồng thời phạm vào hai tộiđặc biệt nghiêm trọng, với hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội.

Hội xuất thân trong gia đình chỉ có mẹ mà không biết cha là ai nên thiếu sự giáo dục của người cha từ khi sinh ra. Nhưng thấy rằng Bùi Văn Hội không còn khả năng cải tạo, chuyển hoá vì đã mất hết tính người nên đã bị áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất đối với tội giết người là tử hình và 20 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em, tổng hình phạt chung cho cả hai tội buộc bị cáo Hội chấp hành hình phạt tử hình.

Lấy oán trả ân

Nhận vụ Vi Văn Tuyên (SN1962), ở thôn Đót, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, Thanh Hoá bị Viện kiểm sát tỉnh truy tố về tội giết người cướp của, ông phải mất nhiều thời gian tìm hiểu cáo trạng, nghiên cứu những chứng cứ rồi lập luận để làm sao xét xử đúng người đúng tội.

Ông bảo, mỗi lần tuyên án bị cáo là làm thay đổi cả một cuộc đời, dẫu biết rằng kẻ phạm tội sẽ bị pháp luật trừng trị và ông cũng như bao thẩm phán khác là người thực thi pháp luật nên phải rất cẩn trọng khi đưa ra một quyết định tuyên án cho bị cáo.

Vào tháng 8/2007 bị cáo Vi Văn Tuyên, (SN 1962), ở thôn Đót, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, Thanh Hoá, có vay 10 triệu đồng của ông Nguyễn Ngọc Tươi người cùng thôn, mục đích để chữa bệnh cho vợ và làm ăn,  thoả thuận giữa hai bên với lãi xuất 3% tháng, hẹn sau 2 năm sẽ trả đủ cả gốc và lãi, để được vay Tuyên phải thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng của mình cho ông Tươi.

Tháng 5/2009 Tuyên đến nhà ông Tươi để xem cả gốc và lãi đến thời điểm này là bao nhiêu. Sau ông Tươi tính cả gốc và lãi thì Tuyên phải trả ông, tổng cộng là: 17.380.000 đồng. Sau đó Tuyên bỏ về nhà.

Đến 13giờ 30phút cùng ngày, Tuyên lén đến nhà ông Tươi nhằm mục đích lấy trộm giấy tờ liên quan đến việc vay nợ của mình, để huỷ chứng cứ của việc vay nợ giữa hai bên. Không có ai ở nhà, Tuyên lục tìm thấy trên xà mái nhà có chiếc cặp đựng giấy tờ và xem trong đó có cả giấy tờ, sổ đỏ của hắn. Hắn biết ông Tươi vừa bán Bò được 8 triệu đồng, đang loay hoay tìm, lục lọi trong nhà, thì có Nguyễn Trường Sơn (SN 1990), là cháu của ông Tươi, quê ở Triệu Sơn lên chơi, đi chợ về.

Phát hiện có người lạ ở trong nhà anh Sơn liền hô, “trộm...trộm…”. Thấy vậy, Tuyên lao đến đánh, túm đầu Sơn đập liên tiếp vào thành giường đến ngất xỉu, sau đó hắn lấy dây thừng siết vào cổ Sơn nhiều vòng và buộc chặt vào thành giường cho đến chết. Sau đó hắn đi đường tắt qua suối để về nhà. đến cách nhà khoảng 400m, Hắn lấy số giấy tờ liên quan đến việc vay nợ giữa hắn và ông Tươi để xé và xé luôn cả 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở trong cặp để phi tang, sau đó giấu cặp trong bụi nứa nhằm đánh lạc hướng điều tra của công an.

Khi ông Tươi về thấy Sơn đã chết và báo công an. Trước những chứng cứ rõ ràng của cơ quan điều tra  Tuyên phải cúi đầu nhận tội.

Khi nhận vụ án này, ông bảo, đúng ra bị cáo Tuyên phải là người biết ơn ông Tươi, trong lúc gia đình hắn khó khăn, vợ ốm đau, ông Tươi là người giúp đỡ, cứu và cho hắn vay tiền để vượt qua cơn khốn cùng. Hành vi phạm tội của Vi Văn Tuyên đã gây đau thương cho gia đình nạn nhân, gây hoang mang và sự bất bình cao độ trong nhân dân. Bởi vậy phải xử lý thật nghiêm mới tương xứng với tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, mới có tác dụng giáo dục, phòng ngừa chung.

“Thấy rằng Hắn không còn khả năng cải tạo, không thể hoà nhập cộng đồng, không thể chuyển hoá thành người tốt vì mất hết tính người nên tôi đã áp dụng hình phạt tử hình với tội giết người và 5 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp chung cho cả hai tội buộc bị cáo Tuyên chấp hành hình phạt tử hình”, ông Thanh cho hay.

Những bị cáo mà ông đã xét xử và tuyên án tử hình đều xứng đáng với hành vi mà bị cáo đã gây ra, ông nhấn mạnh, “án tử pháp luật chỉ dành cho kẻ ác nhân”.

Xuân Hải

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !