Những sự kiện "nóng rẫy" của ngành giao thông 2011
Những sự kiện "nóng rẫy" của ngành giao thông 2011
Khó như... phương án đổi giờ
Chủ trương đổi giờ học, giờ làm là một giải pháp tình thế để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Sau đó Bộ GTVT đã đưa ra quyết định đổi giờ học, giờ làm cho cán bộ công chức khối trung ương, khối Hà Nội; trẻ mầm non, học sinh, sinh viên; khối kinh doanh.
Ngay sau khi phương án của Bộ GTVT đưa ra, rất nhiều bậc phụ huynh đã lên tiếng phàn nàn, vì lo ngại sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đưa đón con đi học.
Đổi giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc. Ảnh Luân Dũng |
Hà Nội thì lên tiếng phản đối phương án của Bộ GTVT một cách khá căng thẳng. Trong khi TP.HCM đa số công chức không muốn thay đổi giờ làm. Nhiều chuyên gia cũng tỏ ra quan ngại về tính thiết thực trong việc đổi giờ học, giờ làm.
Sau khi thảo luận, lấy ý kiến đại biểu tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội quyết định phương án đổi giờ học, giờ làm từ 1/1/2012. Nhưng đến thời điểm này, Hà Nội đã trình thủ tướng xin lùi việc đổi giờ học giờ làm sang 1/2/2012.
CSGT: Đường dây nhận mãi lộ động trời và bị hành hung, lăng mạ
Liên tiếp những vụ việc gây bức xúc dư luận và lo ngại về kỷ cương chấp hành luật pháp của một bộ phận người tham gia gia thông cũng như người thừa hành luật. Đó là việc phát hiện đường dây nhận mãi lộ động trời ở Thanh Hoá. Xe máy "kẹp 3", lái xe không xuất trình được bằng lái, con gái cá nhân vi phạm luật mới 18 tuổi xông vào, đẩy cảnh sát này ra và dùng tay liên tục tát cảnh cảnh sát và la hét
Giới tài xế taxi, xe tải va chạm khá nhiều với CSGT, nhiều trường hợp chống đối người thi hành công vụ. Lái xe taxi hãng Thành Công vượt đèn đỏ tại ngã 3 Nguyễn Trãi - Nguyễn Quý Đức (Hà Nội), hất cảnh sát lên capo rồi bỏ chạy khiến người đi đường náo loạn.
Quăng lưới bắt "quái xế"
Hành động quăng lưới đánh cá bắt quái xế của Công an Thanh Hóa được coi là sáng kiến độc đáo có một không hai, được dư luận hết sức quan tâm. Người ủng hộ thì cho rằng, đây là giải pháp hiệu quả để bắt giữ những đối tượng đua xe, lạng lách, đánh võng.
Công an Thanh Hóa quăng lưới bắt quái xế |
Song ý kiến phản đối thì cho rằng, hành động quăng lưới không những nguy hiểm mà còn gây mất tư thế, tác phong của người làm nhiệm vụ.
Lời hứa của Bộ trưởng và chất lượng xe buýt
Xe buýt được kỳ vọng là phương tiện vận tải công cộng để thay thế cho các phương tiện cá nhân. Nhận thức được tầm quan trọng này, người đứng đầu ngành giao thông đã hơn một lần thị sát trên xe buýt.
Ngay sau đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu cán bộ trong ngành giao thông phải đi làm bằng xe buýt ít nhất một ngày trong tuần.
Bản thân Bộ trưởng Thăng cũng hứa sẽ đi làm bằng xe buýt.
Chất lượng xe buýt chưa đủ để người dân yên tâm. Ảnh Luân Dũng |
Nhiều tháng trôi qua, cán bộ dưới quyền Bộ trưởng cũng không có nhiều người đi xe buýt. Bộ trưởng Thăng cũng không thể sử dụng phương tiện này nhiều vì quá bận.
Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả với người dân lúc này là chất lượng dịch vụ xe buýt có được cải thiện? Chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn Hà Nội đã liên tiếp xảy ra hàng loạt các vụ tai nạn liên hoàn từ xe buýt. Thậm chí scandal xe buýt chế phanh bằng dây thép và cờ-lê nôổra gây choáng váng dư luận.
"Trảm tướng"
Vừa nhận chức được ít ngày, Bộ trưởng Thăng đã liên tiếp “trảm tướng” ngay tại công trường.
Ngày 4/10, sau chuyến thị sát tại nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, thấy dự án có vấn đề, Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu thay ngay tổng chỉ huy công trình.
Cũng tại sự cố hư hỏng mặt đường ô tô cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, mới đây “tổng tư lệnh” Đinh La Thăng lại quyết định đình chỉ công tác và Giám đốc điều hành dự án để làm rõ trách nhiệm.
Ngay sau khi “trảm tướng” tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, công trình này đã đột ngột tăng tốc, hoàn thành đúng tiến độ.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nổi lên như một hiện tượng. Ảnh Internet |
Cấm công chức chơi golf
Không chỉ gây sốc trong việc “trảm tướng”, Bộ trưởng Thăng còn mạnh mẽ đưa ra quyết định cấm cán bộ ngành giao thông không được phép chơi golf. Quyết định này đã tạo ra nhiều luồng dư luận trái chiều.
Nhiều ý kiến phản đối cho rằng Bộ trưởng Thăng quá lạm quyền. Mặt khác, điều cần thiết là quản lý bằng hiệu quả công việc chứ không nên vi phạm quyền tự do cá nhân.
Song nhiều ý kiến khác lại cho rằng, cấm chơi golf là đúng, bởi trong bối cảnh nền kinh tế, đặc biệt lĩnh vực giao thông đang đối mặt với muôn vàn khó khăn hiện nay, cần dồn hết tâm huyết để giải quyết khó khăn.
Cá nhân Bộ trưởng Đinh La Thăng thì khẳng định: "Chơi golf mất rất nhiều thời gian, lại dễ sinh hình thức hối lộ. Nếu muốn tự do thì đừng làm lãnh đạo".
Nguyễn Dũng