Những người không biết tới ngày quốc tế lao động 1/5

Họ là những lao động tự do quanh năm không có ngày nghỉ. Ngày quốc tế lao động 1/5  khi được đặt câu hỏi chỉ bắt gặp ánh mắt ngạc nhiên như không hiểu gì cùng những điệu cười buồn. Rồi họ lại tiếp tục với công việc đang dở dang.

Sống, bươn chải tại Hà Thành hàng ngày cùng những khoản tiền chi tiêu để ít ỏi để gửi tiền về quê thì quốc tế lao đông 1/5 với họ cũng chỉ như bao ngày bình thường khác, thậm chí còn là ngày không vui đối với họ.

Là lao động tự do, công việc nặng nhọc lương được trả theo ngày. Với họ chỉ mong có người thuê làm việc để có những khoản tiền trang trải và gửi về cho gia đình đã là những niềm vui sau một ngày làm mệt mỏi.

Do đó, trong khi nhiều người lựa chọn du lịch trong những ngày nghỉ lễ kéo dài thì những người lao động tự do, những ngày này lại là những ngày không vui đối với họ.

Những người không biết tới ngày quốc tế lao động 1/5 - ảnh 1
Với họ, ngày Quốc tế lao động... chưa vui

Đã bám trụ được Hà Nội được gần 7 năm, chị Hường, một người lao động đến từ quê lúa Thái Bình. Lên Hà Nội trọ cùng những người lao động cùng quê, chị làm đủ các công việc từ phụ hồ, bán hàng rong trên các tuyến phố… 


Công việc ngày này nối tiếp ngày khác giúp chị trang trải tiền nhà trọ hàng trọ 300 nghìn/tháng tại Hoàng Mai, Hà Nội cũng những khoản sinh hoạt phí khác.

Với thu nhập từ đồng ruộng, chị không đủ nuôi sống gia đình cùng trang trải học hành cho con. Chị lên đây nấu chung với nhiều chị em, những bữa ăn chỉ từ 8 đến 15 ngàn, gạo được gửi từ quê lên. Công việc của họ bắt đầu từ sáng sớm 5h sáng cho tới hơn 22h khuya để có những đồng tiền.

Khác với chị Hường, ở cùng phòng trọ có chị Vạn sinh ra và lớn lên từ vùng biển Diễn Châu, Nghệ An. Chị ra Hà Nội bươn chải mưu sinh để giúp có những đồng tiền ít ỏi cho người con gái đầu học tại Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. 

Dù chỉ mới bắt đầu tại đây chưa được một năm kể từ khi con gái nhập trường nhưng với nước da đen cùng sức khỏe trời phú của con gái miền biển, chị nhận làm với tất cả các công viêc nặng nhọc mà chỉ có đàn ông mới dám làm như bốc vác, phá dỡ và vận chuyển những nguyên vật liệu đổ đi từ con ngõ sâu hun hút ra những đoạn đường lớn, đổ lên ô tô và chở đi vứt bỏ. Công việc của chị có những lúc làm tới 4h sáng vì giờ ấy các xe tải mới được phép vào những đoạn đường được phép lưu thông.

Gặp chị Vạn, khi được đặt câu hỏi "Chị biết gì về ngày quốc tế lao động 1/5?" chúng tôi chỉ nhận được điệu cười buồn: “Qua tivi tôi cũng biết qua qua nhưng tôi không làm thì trang trải các khoản cùng những đồng tiền chi tiêu chắt bóp hai mẹ con lấy đâu ra? Trời cho tôi ít sức lực thì cũng cố mà làm mong cho con cái nên người”.

Đây là hai trong những số hàng ngàn người lao động tự do trên địa bàn Hà Nội đang bươn chải với cuộc sống mưu sinh. Mỗi người có một cái đích cái hướng tới từ vất vả bộn bề cuộc sống. Và theo thống kê của ngành Lao động, Thương binh & Xã hội, ước tính khoảng 25% dân số Hà Nội là lao động tự do với đủ các ngành nghề.

Mỗi người một công việc, những guồng quay cuộc sống, những trang trải gia đình, con cái ăn học.... Thật chạnh lòng khi Quốc tế lao động 1/5 với họ chính là những ngày không vui vì không có những đồng lương được họ mong chờ.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !