Những “nghề tay trái” siêu hot của sinh viên báo chí

Tài năng bẩm sinh cùng sự năng động, nhanh nhẹn của các bạn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã mang lại cho các bạn thêm thu nhập từ các nghề “tay trái”.

 Những công việc này không chỉ giúp các bạn có thêm chi phí trang trải cuộc sống mà còn rèn luyện thêm sự tự tin, nhiều kĩ năng bổ trợ cho nghề báo.

Photographer “không chuyên”

Kĩ năng chụp ảnh là một trong những kĩ năng mà sinh viên báo chí được đào tạo bài bản, nhất là chuyên ngành Ảnh báo chí. Tận dụng lợi thế đó, nhiều sinh viên đã biết “biến hóa” từ chụp ảnh báo chí sang rất nhiều lĩnh vực khác để kiếm thêm thu nhập như: chụp mẫu cho các cửa hàng thời trang, chụp kỉ yếu cho học sinh, sinh viên,…

Đỗ Linh - Lớp Ảnh báo chí K34

Trò chuyện với PV, bạn Đỗ Linh (Lớp Ảnh báo chí K34) chia sẻ: “Mình bắt đầu chụp ảnh kiếm tiền từ năm thứ 2 đại học. Lúc đầu mình nhận chụp những việc đơn giản như chụp mẫu, chụp sản phẩm. Về sau khi ngày càng lên tay thì mình chụp kỉ yếu, chụp beauty, phóng sự cưới,…”. Thu nhập của công việc dao động từ khoảng 500.000 đồng hay nhiều hơn tùy theo thời gian làm và yêu cầu của khách hàng.

 Linh tâm sự nghề chụp ảnh dịch vụ mặc dù thu nhập khá ổn nhưng lại rất vất vả và phải luôn biết chiều lòng khách hàng. Kỉ niệm mà Linh nhớ nhất chính là lần chụp ảnh cưới ở rừng thông (Ba Vì). Khi di chuyển tới khu vực có quang cảnh đẹp nhưng đến nơi trời bỗng dưng đổ mưa phùn. Vì vậy Linh vừa phải nhanh chóng chớp được khoảnh khắc đẹp của cô dâu chú rể, vừa phải bảo quản máy tránh mưa bay vào làm ẩm mốc máy ảnh. Chuyến đi hôm đó mất cả một ngày dài, mệt rã nhưng kết quả thu lại không tồi, đó là kinh nghiệm chụp ảnh cưới ngoài trời.

Tuy nhiên, có nhiều người hiểu sai bản chất của công việc làm thêm này. “Không phải sinh viên báo chí đi chụp ảnh dịch vụ có nghĩa là làm trái ngành nghề. Bọn mình chỉ đang tận dụng những gì bọn mình học được để có thêm kinh nghiệm, nâng cao tay nghề, nhất là có thể kiếm thêm chi phí trang trải cuộc sống chứ không làm biến tướng điều gì cả.” – Linh chia sẻ thêm.

Làm mẫu ảnh không hề nhàn hạ

Ngoại hình đẹp cùng sự tự tin là lợi thế lớn để sinh viên báo chí đến với nghề mẫu ảnh. Thu nhập của công việc này so với các công việc làm thêm khác của sinh viên là khá cao. Tuy nhiên, “hậu quả” mang về cũng không ít.  Mẫu ảnh thường xuyên phải makeup, sử dụng nhiều loại mĩ phẩm trên da, nếu hợp thì không sao nhưng trường hợp da mẫn cảm sẽ gây dị ứng da mặt. Hơn nữa, thời gian làm việc lại không có kế hoạch trước nên nhiều khi bị động.

Thu Hà - Lớp Quan hệ quốc tế K34

Bạn Nguyễn Hoàng Thu Hà (lớp Quan hệ quốc tế K34) tính đến nay đã có hơn 2 năm làm mẫu ảnh. Thời gian đầu khi mới thử sức, thu nhập cực kì thấp, chỉ khoảng 200.000 đồng cho một ngày chụp. “Nhớ cái lần đầu tiên mình mới bắt đầu cho công việc này nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Hôm đó thời tiết nóng gần 40 độ C, trong khi mình phải liên tục tạo dáng ngoài trời và thay tận 50 bộ trang phục. Lúc về tới nhà nằm trên giường mới có cảm giác mình còn sống” – Hà cười.

Sau này có kinh nghiệm hơn thì thù lao của Hà cũng được tăng lên tùy vào tính chất công việc.

Nói về công việc này, Hà cho biết sẽ không xác định làm mẫu ảnh lâu dài, hiện chỉ làm mẫu ảnh để kiếm thêm tiền tự lo cho bản thân nên luôn giữ vững lập trường là chỉ đến chụp ảnh xong rồi về.

Để không ảnh hưởng đến việc học tập nên Hà chỉ nhận lịch chụp vào hôm trống không phải lên lớp. "Làm nghề này giúp cho mình tăng thêm sự tự tin và có thêm nhiều mối quan hệ trong ngành thời trang", Hà chia sẻ.

Phía sau hào quang của nghề MC

MC chính là công việc mang lại nhiều kinh nghiệm cũng như kĩ năng tác nghiệp nhất cho sinh viên báo chí. Chính vì thế nghề này đang được nhiều bạn theo đuổi nhưng không phải ai cũng có thể làm được.

Việt Anh (phải) – Lớp Quan hệ công chúng K34

Bạn Phùng Việt Anh (lớp Quan hệ công chúng K34) đã từng dẫn rất nhiều chương trình lớn, nhỏ cho biết: “Hầu hết ai cũng nghĩ làm MC là sung sướng, chỉ nói đôi ba câu trên sân khấu rồi nhận tiền đi về mà không biết được rằng nghề này khá áp lực, căng thẳng và mệt mỏi”.

Việt Anh chia sẻ, Việt Anh đến với nghề dẫn chương trình bằng sự đam mê của mình và luôn cố gắng kiên trì theo đuổi nó. Bởi đây là công việc giúp cho bạn có nhiều bài học, đồng thời mang lại nhiều mối quan hệ cũng như thu nhập cũng đủ để có thể tự lập mà không cần hỗ trợ từ bố mẹ.

"Làm MC tâm lý phải luôn vững vàng, nếu lên sân khấu suôn sẻ thì không sao, còn nếu tâm lý bị ảnh hưởng không tập trung sẽ dễ xảy ra trục trặc và trường hợp này MC phải thật nhanh trí, linh động mới có thể xử lí tình huống được. Ngoài việc ứng xử tình huống nhanh, MC cũng phải đầu tư về trang phục, mẫu mốt để khi xuất hiện trước sân khấu đều đẹp trước mặt khác giả", Việt Anh chia sẻ thêm.

Được biết, Việt Anh hiện nay đang cộng tác với kênh VTC11, chương trình thời sự trên kênh truyền hình Quốc hội Việt Nam,….

Nghề MC đã mang lại cho Việt Anh sự tự tin tuyệt đối khi thuyết trình trước lớp hoặc gặp gỡ, tạo mối quan hệ với người khác.

Làm TVC quảng cáo

Hàng loạt TVC quảng cáo cho các nhãn hàng đặc biệt là trong lĩnh vực game online là công việc được các bạn trẻ yêu thích hiện nay.

Trung Nghĩa – Lớp Văn hóa phát triển K35

Bạn Bùi Trung Nghĩa (lớp Văn hóa phát triển K35) hiện nay đang là một trong những gương mặt xuất hiện nhiều trong các clip quảng cáo. Bước vào cánh cổng trường của Học viện Báo chí và Tuyên truyền với niềm đam mê diễn xuất, Nghĩa tham gia các vở kịch trong nhiều sự kiện của trường. Từ đó, Nghĩa được biết đến nhiều hơn và bén duyên với nghề đóng TVC.

Những vai Nghĩa đóng thường là vai giả gái nên thường xuyên gặp phải nhiều bình luận ác ý của cư dân mạng. "Nhiều khi đọc những bình luận "dìm hàng" khiến mình cũng hơi chạnh lòng. Nhưng sau đó nghĩ lại mình lại thấy vui vì bản thân đã để lại được dấu ấn trong lòng khán giả” – Nghĩa tâm sự.

Thu nhập hiện tại đủ để Nghĩa trang trải những chi phí cần thiết cho cuộc sống. Tuy nhiên việc học vẫn được bạn ưu tiên trên hết. Nghĩa chỉ nhận lịch diễn khi không có lịch học. Nghề nghiệp này đã mang lại cho Nghĩa sự tự tin khi giao tiếp và thuyết trình trước đám đông.

Thục Anh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !