Những “nghề tay trái” siêu hot của sinh viên báo chí

Tài năng bẩm sinh cùng sự năng động, nhanh nhẹn của các bạn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã mang lại cho các bạn thêm thu nhập từ các nghề “tay trái”.

 Những công việc này không chỉ giúp các bạn có thêm chi phí trang trải cuộc sống mà còn rèn luyện thêm sự tự tin, nhiều kĩ năng bổ trợ cho nghề báo.

Photographer “không chuyên”

Kĩ năng chụp ảnh là một trong những kĩ năng mà sinh viên báo chí được đào tạo bài bản, nhất là chuyên ngành Ảnh báo chí. Tận dụng lợi thế đó, nhiều sinh viên đã biết “biến hóa” từ chụp ảnh báo chí sang rất nhiều lĩnh vực khác để kiếm thêm thu nhập như: chụp mẫu cho các cửa hàng thời trang, chụp kỉ yếu cho học sinh, sinh viên,…

Đỗ Linh - Lớp Ảnh báo chí K34

Trò chuyện với PV, bạn Đỗ Linh (Lớp Ảnh báo chí K34) chia sẻ: “Mình bắt đầu chụp ảnh kiếm tiền từ năm thứ 2 đại học. Lúc đầu mình nhận chụp những việc đơn giản như chụp mẫu, chụp sản phẩm. Về sau khi ngày càng lên tay thì mình chụp kỉ yếu, chụp beauty, phóng sự cưới,…”. Thu nhập của công việc dao động từ khoảng 500.000 đồng hay nhiều hơn tùy theo thời gian làm và yêu cầu của khách hàng.

 Linh tâm sự nghề chụp ảnh dịch vụ mặc dù thu nhập khá ổn nhưng lại rất vất vả và phải luôn biết chiều lòng khách hàng. Kỉ niệm mà Linh nhớ nhất chính là lần chụp ảnh cưới ở rừng thông (Ba Vì). Khi di chuyển tới khu vực có quang cảnh đẹp nhưng đến nơi trời bỗng dưng đổ mưa phùn. Vì vậy Linh vừa phải nhanh chóng chớp được khoảnh khắc đẹp của cô dâu chú rể, vừa phải bảo quản máy tránh mưa bay vào làm ẩm mốc máy ảnh. Chuyến đi hôm đó mất cả một ngày dài, mệt rã nhưng kết quả thu lại không tồi, đó là kinh nghiệm chụp ảnh cưới ngoài trời.

Tuy nhiên, có nhiều người hiểu sai bản chất của công việc làm thêm này. “Không phải sinh viên báo chí đi chụp ảnh dịch vụ có nghĩa là làm trái ngành nghề. Bọn mình chỉ đang tận dụng những gì bọn mình học được để có thêm kinh nghiệm, nâng cao tay nghề, nhất là có thể kiếm thêm chi phí trang trải cuộc sống chứ không làm biến tướng điều gì cả.” – Linh chia sẻ thêm.

Làm mẫu ảnh không hề nhàn hạ

Ngoại hình đẹp cùng sự tự tin là lợi thế lớn để sinh viên báo chí đến với nghề mẫu ảnh. Thu nhập của công việc này so với các công việc làm thêm khác của sinh viên là khá cao. Tuy nhiên, “hậu quả” mang về cũng không ít.  Mẫu ảnh thường xuyên phải makeup, sử dụng nhiều loại mĩ phẩm trên da, nếu hợp thì không sao nhưng trường hợp da mẫn cảm sẽ gây dị ứng da mặt. Hơn nữa, thời gian làm việc lại không có kế hoạch trước nên nhiều khi bị động.

Thu Hà - Lớp Quan hệ quốc tế K34

Bạn Nguyễn Hoàng Thu Hà (lớp Quan hệ quốc tế K34) tính đến nay đã có hơn 2 năm làm mẫu ảnh. Thời gian đầu khi mới thử sức, thu nhập cực kì thấp, chỉ khoảng 200.000 đồng cho một ngày chụp. “Nhớ cái lần đầu tiên mình mới bắt đầu cho công việc này nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Hôm đó thời tiết nóng gần 40 độ C, trong khi mình phải liên tục tạo dáng ngoài trời và thay tận 50 bộ trang phục. Lúc về tới nhà nằm trên giường mới có cảm giác mình còn sống” – Hà cười.

Sau này có kinh nghiệm hơn thì thù lao của Hà cũng được tăng lên tùy vào tính chất công việc.

Nói về công việc này, Hà cho biết sẽ không xác định làm mẫu ảnh lâu dài, hiện chỉ làm mẫu ảnh để kiếm thêm tiền tự lo cho bản thân nên luôn giữ vững lập trường là chỉ đến chụp ảnh xong rồi về.

Để không ảnh hưởng đến việc học tập nên Hà chỉ nhận lịch chụp vào hôm trống không phải lên lớp. "Làm nghề này giúp cho mình tăng thêm sự tự tin và có thêm nhiều mối quan hệ trong ngành thời trang", Hà chia sẻ.

Phía sau hào quang của nghề MC

MC chính là công việc mang lại nhiều kinh nghiệm cũng như kĩ năng tác nghiệp nhất cho sinh viên báo chí. Chính vì thế nghề này đang được nhiều bạn theo đuổi nhưng không phải ai cũng có thể làm được.

Việt Anh (phải) – Lớp Quan hệ công chúng K34

Bạn Phùng Việt Anh (lớp Quan hệ công chúng K34) đã từng dẫn rất nhiều chương trình lớn, nhỏ cho biết: “Hầu hết ai cũng nghĩ làm MC là sung sướng, chỉ nói đôi ba câu trên sân khấu rồi nhận tiền đi về mà không biết được rằng nghề này khá áp lực, căng thẳng và mệt mỏi”.

Việt Anh chia sẻ, Việt Anh đến với nghề dẫn chương trình bằng sự đam mê của mình và luôn cố gắng kiên trì theo đuổi nó. Bởi đây là công việc giúp cho bạn có nhiều bài học, đồng thời mang lại nhiều mối quan hệ cũng như thu nhập cũng đủ để có thể tự lập mà không cần hỗ trợ từ bố mẹ.

"Làm MC tâm lý phải luôn vững vàng, nếu lên sân khấu suôn sẻ thì không sao, còn nếu tâm lý bị ảnh hưởng không tập trung sẽ dễ xảy ra trục trặc và trường hợp này MC phải thật nhanh trí, linh động mới có thể xử lí tình huống được. Ngoài việc ứng xử tình huống nhanh, MC cũng phải đầu tư về trang phục, mẫu mốt để khi xuất hiện trước sân khấu đều đẹp trước mặt khác giả", Việt Anh chia sẻ thêm.

Được biết, Việt Anh hiện nay đang cộng tác với kênh VTC11, chương trình thời sự trên kênh truyền hình Quốc hội Việt Nam,….

Nghề MC đã mang lại cho Việt Anh sự tự tin tuyệt đối khi thuyết trình trước lớp hoặc gặp gỡ, tạo mối quan hệ với người khác.

Làm TVC quảng cáo

Hàng loạt TVC quảng cáo cho các nhãn hàng đặc biệt là trong lĩnh vực game online là công việc được các bạn trẻ yêu thích hiện nay.

Trung Nghĩa – Lớp Văn hóa phát triển K35

Bạn Bùi Trung Nghĩa (lớp Văn hóa phát triển K35) hiện nay đang là một trong những gương mặt xuất hiện nhiều trong các clip quảng cáo. Bước vào cánh cổng trường của Học viện Báo chí và Tuyên truyền với niềm đam mê diễn xuất, Nghĩa tham gia các vở kịch trong nhiều sự kiện của trường. Từ đó, Nghĩa được biết đến nhiều hơn và bén duyên với nghề đóng TVC.

Những vai Nghĩa đóng thường là vai giả gái nên thường xuyên gặp phải nhiều bình luận ác ý của cư dân mạng. "Nhiều khi đọc những bình luận "dìm hàng" khiến mình cũng hơi chạnh lòng. Nhưng sau đó nghĩ lại mình lại thấy vui vì bản thân đã để lại được dấu ấn trong lòng khán giả” – Nghĩa tâm sự.

Thu nhập hiện tại đủ để Nghĩa trang trải những chi phí cần thiết cho cuộc sống. Tuy nhiên việc học vẫn được bạn ưu tiên trên hết. Nghĩa chỉ nhận lịch diễn khi không có lịch học. Nghề nghiệp này đã mang lại cho Nghĩa sự tự tin khi giao tiếp và thuyết trình trước đám đông.

Thục Anh

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

Đang cập nhật dữ liệu !