Những đối tượng nào có thể chấp hành hình phạt tù tại cộng đồng?

Đối với một số loại đối tượng, nếu có đủ những điều kiện nhất định thì thay vì tiếp tục chấp hành án tại các trại giam, có thể chấp hành hình phạt tù tại cộng đồng với các quy định quản lý, giám sát chặt chẽ.

Trên cổng thông tin điện tử Bộ Công an vừa mới thông báo, Ban Chỉ đạo xây dựng “Đề án thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện” tổ chức cuộc họp bàn về việc hoàn chỉnh nội dung đề án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Những đối tượng nào có thể chấp hành hình phạt tù tại cộng đồng? - ảnh 1

Các phạm nhân đang tiến vào hội trường, để các cơ quan chức năng làm thủ tục tha tù trước thời hạn.

Trước đó, vào ngày 18/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo xây dựng “Đề án thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện” tổ chức cuộc họp bàn về việc hoàn chỉnh nội dung đề án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Báo cáo tổng hợp quá trình xây dựng dự thảo “Đề án thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện” (đề án) nêu rõ, tháng 3/2012, Ban Thường vụ Đảng uỷ Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đã thống nhất báo cáo xin ý kiến lãnh đạo Bộ Công an về chủ trương xây dựng đề án, với việc đổi mới nhận thức, phương pháp thi hành án phạt tù theo hướng “Đối với một số loại đối tượng, nếu có đủ những điều kiện nhất định thì thay vì tiếp tục chấp hành án tại các trại giam, có thể chấp hành hình phạt tù tại cộng đồng với các quy định quản lý, giám sát chặt chẽ”.

Dự thảo đề án cũng xây dựng tiêu chí về đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ, thẩm quyền đề nghị, quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện; quyền và các quy định bắt buộc đối với người được tha tù trước thời hạn; cơ chế quản lý, giám sát và giáo dục người được tha tù trước thời hạn tại cộng đồng; các quy định tạo điều kiện cho người được tha tù trước thời hạn giam gia học tập, lao động sản xuất và một số quyền, lợi ích chính đáng của người được tha tù trước thời hạn…

Những đối tượng nào có thể chấp hành hình phạt tù tại cộng đồng? - ảnh 2

Cơ quan chức năng đang tiến hành làm các thủ tục cần thiết, để tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân năm 2015.

Dự thảo đề án đã được gửi lấy ý kiến tham gia của các Bộ, ngành liên quan, các đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an, các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, Vụ, Cục trực thuộc Bộ, Học viện, trường CAND và Công an 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các ý kiến tham gia đều cho rằng, việc xây dựng Đề án là cần thiết, có tính thực tiễn cao, là biện pháp tương đối hiệu quả trong việc xử lý người phạm tội.

Để phù hợp với tiến độ, chương trình xây dựng luật của Quốc hội, Bộ Công an đã đề xuất bổ sung và thống nhất về nội dung Điều 66 Bộ luật hình sự (sửa đổi) quy định về tha tù trước thời hạn có điều kiện và Điều 368 Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) quy định về thủ tục xét tha tù trước thời hạn có điều kiện theo đúng quan điểm, nội dung dự thảo Đề án.

Đến nay, đề án cần tiếp tục được hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm hoàn thành các mục tiêu khác như sửa đổi, bổ sung Luật Thi hành án hình sự, Luật Đặc xá phù hợp với quy định của Bộ luật Hình sự 2015, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Quý Vương khẳng định: “Việc xây dựng Đề án đạt được sự đồng thuận lớn của các cấp, các ngành, đã từng bước được luật hoá, đang được hoàn chỉnh một cách chặt chẽ, đúng pháp luật để đi vào cuộc sống”.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh: “Sau cuộc họp này, Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng đề án cần tiếp thu đầy đủ các ý kiến tham gia, trong đó, cần nêu rõ những kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung Luật Đặc xá và Luật Thi hành án hình sự, quy định rõ về trình tự, thủ tục thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện, xây dựng quy trình xét duyệt, đề nghị và Hội đồng thẩm định hồ sơ, thủ tục.

Trong đề án, cũng cần phải phân tích và phân biệt được việc thực hiện đặc xá và thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện; tiếp nhận và phân công trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát, giáo dục và giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn có điều kiện; chính sách khuyến khích, huy động các tổ chức chính trị, xã hội, kinh tế và cá nhân tham gia quản lý, giám sát, giáo dục và giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn có điều kiện ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, hạn chế vi phạm pháp luật”.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng lưu ý: “Về vấn đề tổ chức thực hiện, nên tiến hành việc tha tù trước thời hạn có điều kiện cùng thời điểm với các đợt xét giảm án trong năm. Sau khi chỉnh sửa, hoàn thiện đề án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt để nhanh chóng tiến hành triển khai thực hiện biện pháp này trong thực tiễn”.

Tiến Dũng

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !