Những anh nuôi trên tàu ra Trường Sa

Ở đất liền nghề đầu bếp đã vất vả, nhưng so với những anh nuôi trên các chuyến tàu đi Trường Sa, nỗi vất vả đó càng tăng thêm gấp bội.
Những anh nuôi trên tàu ra Trường Sa - ảnh 1

Tổ phục vụ đang chuẩn bị bữa trưa cho tàu HQ-996.

Thông thường, mỗi chuyến tàu ra Trường Sa, tổ phục vụ được bố trí khoảng 10 nhân viên chuyên lo việc bếp núc. Chọn được anh nuôi đi theo tàu rất khó. Bởi người nấu ăn ngon thì không hiếm, nhưng tìm được người có sức khỏe, chịu đựng được sóng gió thì chẳng mấy ai. Trừ bếp trưởng là người có kinh nghiệm trong chuyện bếp núc, các anh nuôi còn lại trên tàu HQ-996 đều công tác ở những đơn vị, bộ phận khác nhau trong lực lượng hải quân. Chỉ trước ngày xuất phát các anh mới được tập huấn thêm những kỹ năng cơ bản về công tác nuôi quân trên tàu, sử dụng thành thạo các trang thiết bị, bếp nấu ăn cũng như kỹ thuật chế biến các món ăn phù hợp với người lênh đênh trên biển.

Chuyến đi Trường Sa lần này của tàu HQ-996 có hơn 200 người gồm các đại biểu tham gia đoàn công tác sĩ quan chỉ huy, thủy thủ, người phục vụ. Theo quy định về khẩu phần ăn, các anh nuôi phục vụ 4 bữa ăn trong ngày gồm sáng, trưa, chiều và tối. Để có bữa sáng cho đoàn công tác, anh em trong tổ phục vụ phải dậy từ 4 giờ sáng. Khi mọi người ăn xong và lên thăm đảo, dọn dẹp xong tổ phục vụ lại bắt đầu cho bữa trưa, hết bữa trưa lại lo bữa chiều và kết thúc công việc cho bữa tối vào khoảng 11 giờ đêm. Các bữa ăn luôn được diễn ra đúng thời gian, đúng tiêu chuẩn và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo quy định, các món ăn hàng ngày phải có sự thay đổi, phải bảo đảm các món chính như rau, thịt, cá, canh. Trong điều kiện thời tiết, sóng gió bất thường, nhưng các anh nuôi luôn phải nghĩ cách bảo quản thực phẩm dự trữ tươi ngon, bổ dưỡng cho suốt cả hành trình của tàu trên biển.

Tận mắt chứng kiến các anh nuôi quân làm việc mới hiểu được nỗi vất vả của họ trong ngày. Anh nuôi trên tàu đứng nấu ăn trong một gian bếp chật hẹp, hơi nóng từ bếp lửa cộng với nhiệt của khoang máy và hơi khói thức ăn tỏa ra hầm hập, không khí rất ngột ngạt, khó thở. Ai nấy đều ướt đẫm mồ hôi. Chuyến đi dài ngày nên tất cả thức ăn trên tàu đều được bảo quản bằng phương pháp đông lạnh. Rau xanh thường ăn được trong 3 ngày đầu, những ngày sau đó ngoài thịt cá chỉ còn có các loại củ quả.

Trong điều kiện bình thường, việc nấu ăn trên tàu đã khó, gặp lúc sóng to gió lớn còn gian nan hơn. Anh nuôi Lê Văn Mạnh, quê ở Hà Tĩnh kể: “Có hôm gặp sóng to, tàu lắc mạnh, nồi cơm liên tục nghiêng từ bên này qua bên kia, chín không đều. Để cơm ngon, mình phải đứng trực và xoay nồi cơm theo chiều sóng xô. Còn nồi canh đang sôi trên bếp, gặp lúc tàu chòng chành có thể đổ ụp vào người bất cứ lúc nào, nếu không cẩn thận cũng rất dễ bị bỏng. Nấu thức ăn trong ngày biển động nếu đổ đầy nồi tàu lắc qua, lắc lại tràn ra hết. Vì thế, một món ăn có khi phải chia ra nấu đến 2-3 lần. Vừa nấu, vừa lấy dây thép buộc nồi vào thành bếp, hoặc một người nấu thì có hai người ngồi giữ nồi…”.

Còn theo anh nuôi Hoàng Văn Quang, quê ở Quảng Bình thì không chỉ đứng nấu ăn mới khó khăn mà lúc đi phát cơm cũng vất vả không kém. Nhiều hôm nấu cơm xong, mang thức ăn lên cho khách, gặp cơn sóng đánh tàu lắc lư làm anh ngã dúi dụi, đổ hết cả thức ăn. Chưa hết, có người còn bị mảnh vỡ của chén bát rạch vào tay chảy máu. “Những lần tàu rung lắc thì phải bấm chặt ngón chân xuống sàn tàu, tay bê khay thức ăn, tay còn lại bám vào thành tàu và lần theo từng bước một”, Quang cười hồn nhiên chia sẻ những kinh nghiệm phục vụ trên tàu với các chiến sĩ.

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !