Nhọc nhằn giữ nghề thổi thủy tinh

Thổi thủy tinh - một trong những nghề truyền thống của Việt Nam đang bị mai một dần vì nhiều lý do như: giá thành, mẫu mã và sự vất vả. Tuy nhiên, vẫn còn đó những người thợ đang cố níu giữ nghề này.

Cũng như các loại hàng thủ công mỹ nghệ khác, thuỷ tinh Việt Nam là mặt hàng sản xuất truyền thống, mang đậm bản sắc dân tộc. Thế mạnh của sản xuất hàng sành sứ thuỷ tinh Việt Nam là dễ dàng hạ giá thành bởi nguồn nguyên liệu sẵn có, chi phí lao động rẻ, chi phí đầu tư thấp. Nhưng hiện nay, nghề thổi thủy tinh đang bị mai một dần bởi sự vất vả của người thợ bỏ ra để có được một sản phẩm ưng ý thì nhiều trong khi lợi nhuận thu về không đáng kể. 

Tuy nhiên, vẫn còn đó những người thợ đang cố níu giữ nghề này như một nét văn hóa truyền thống. "Làm nghề này không yêu nghề không làm được! Các bạn cứ thử đứng cạnh lò vào những ngày nắng nóng xem có chịu được không?" - chủ một cơ sở sản xuất thủy tinh ở Hà Nam nói.

Nhọc nhằn giữ nghề thổi thủy tinh - ảnh 1

Những lò sản xuất thủy tinh hiện nay ở Việt Nam phần lớn là lò thủ công với quy mô nhỏ.

Nhọc nhằn giữ nghề thổi thủy tinh - ảnh 2

Nguồn nguyên liệu chính để sản xuất thủy tinh là cát trắng. Mầu sắc của thủy tinh thành phẩm phụ thuộc rất nhiều vào màu và chất lượng của cát, chính vì vậy công đoạn lựa chọn và sàng lọc cát là rất quan trọng.

Nhọc nhằn giữ nghề thổi thủy tinh - ảnh 3

Sau khi được sàng lọc, cát sẽ được chuyển vào một lò thủ công đun bằng than và nấu liên tục trong khoảng hơn 10 tiếng đồng hồ với nhiệt độ trên dưới 2.000 độ C.

Nhọc nhằn giữ nghề thổi thủy tinh - ảnh 4

Khi đun đủ thời gian, thủy tinh sẽ được lấy ra một chiếc ống dài rồi hạ nhiệt dần bằng cách nhúng vào nước.

Nhọc nhằn giữ nghề thổi thủy tinh - ảnh 5

Thời điểm này, thủy tinh rất nóng và chưa có hình dạng cố định nên người thợ thổi phải xoay ống thổi liên tục để thủy tinh tròn và đều.

Nhọc nhằn giữ nghề thổi thủy tinh - ảnh 6

Công đoạn thổi thủy tinh chia làm 2 phần, khi mới lấy ra khỏi lò, thủy tinh sẽ được thổi thành hình tròn rời đưa trở lại lò nung tiếp.

Nhọc nhằn giữ nghề thổi thủy tinh - ảnh 7

Sau khi nung lần 2, thủy tinh mới chính thức được những người thợ có kinh nghiệm thổi và ép tạo hình

Nhọc nhằn giữ nghề thổi thủy tinh - ảnh 8

Do nhiệt độ của thủy tinh lúc này rất nóng nên người thổi phải sử dụng một ống thổi khá dài (thông thường phải gần 2m)

Nhọc nhằn giữ nghề thổi thủy tinh - ảnh 9

Khuôn tạo hình cho thủy tinh.

Nhọc nhằn giữ nghề thổi thủy tinh - ảnh 10

"Làm nguội thủy tinh là công đoạn khá quan trọng, vì nếu làm nguội không đều, thủy tinh thành phẩm sẽ kém chất lượng và dễ vỡ" - anh Thành, một thợ thủy tinh lâu năm cho biết.

Nhọc nhằn giữ nghề thổi thủy tinh - ảnh 11

Ngoài ra còn có khá nhiều cách tạo hình khác cho thủy tinh nhưng đa phần đều phải sử dụng nhiệt độ cao.

Nhọc nhằn giữ nghề thổi thủy tinh - ảnh 12

Hiện nay, hạn chế lớn nhất của thủy tinh Việt Nam là ít mẫu mã.

Nhọc nhằn giữ nghề thổi thủy tinh - ảnh 13

Phun cát tạo hoa văn cho thủy tinh.

Nhọc nhằn giữ nghề thổi thủy tinh - ảnh 14

Đây là một nghề đòi hỏi sự tập trung cao độ.

Nhọc nhằn giữ nghề thổi thủy tinh - ảnh 15

Phút nghỉ ngơi của một thợ thổi thủy tinh

Nhọc nhằn giữ nghề thổi thủy tinh - ảnh 16

Khó khăn nhất trong nghề này là thường xuyên phải làm trong môi trường có nhiệt độ cực cao.

Nhọc nhằn giữ nghề thổi thủy tinh - ảnh 17

Những người thợ đang cố níu giữ nghề truyền thống này đã phải đổ rất nhiều mồ hôi và công sức để biến những hạt cát vô tri thành một sản phẩm đẹp đến với tay người tiêu dùng.


Xuân Phú

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !