Nhận hối lộ, nguyên Phó chánh Thanh tra giao thông Đắk Nông chịu án 7 năm tù
![]() |
Bị cáo Trọng (áo trắng) và bị cáo Toàn (áo xanh) tại phiên tòa xét xử. |
Lần thứ 10 đưa vụ án ra xét xử
Sáng 23/11, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Đình Trọng (42 tuổi, nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông) về tội “Nhận hối lộ” và Nguyễn Trọng Toàn (37 tuổi, trú tại xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, Bình Định) về tội “Đưa hối lộ”. Được biết, đây là lần thứ 10 các cấp Tòa xét xử vụ án đưa và nhận hối lộ này.
Trước đó, vào ngày 05/01/2016, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt bị cáo Trọng 7 năm tù giam về tội “Nhận hối lộ”, bị cáo Nguyễn Xuân Chung (48 tuổi, ngụ phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) 2 năm tù và Nguyễn Trọng Toàn 6 năm tù cùng về tội “Đưa hối lộ”. Sau khi tuyên án, bị cáo Trọng và Toàn đã có đơn kháng cáo, “kêu oan” và cho rằng mình không phạm tội.
Ngày 15/9/2016, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối với vụ án nói trên, tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm ngày 05/01/2016 của TAND tỉnh Đắk Nông. Ngoài ra, HĐXX tòa cấp cao tại TP.HCM cũng yêu cầu cơ quan điều tra (CQĐT) làm rõ một số tình tiết liên quan đến vụ án.
Đến ngày 15/9/2017, HĐXX TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên xét xử sơ thẩm. Tuy nhiên, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp điều tra, làm rõ 3 nội dung gồm: Kế hoạch thanh tra, nội dung biện pháp thanh tra vào tháng 3 và tháng 4/2014 của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông; Đội thanh tra, lãnh đạo Phòng thanh tra phụ trách trực tiếp việc thanh tra trong thời gian trên; Thẩm quyền, trách nhiệm xử lý vi phạm đối với nội dung tải trọng và các nội dung khác theo quy định pháp luật.
Theo lịch định, vụ án trên được đưa ra xét xử vào ngày 15/11. Tuy nhiên, vì một số lý do khách quan, HĐXX tiếp tục hoãn tòa và mở lại ngày 23/11.
Chứng cứ buộc tội “mỏng”
Theo cáo trạng, vào khoảng đầu năm 2013, qua công tác kiểm tra xe quá tải trọng trên tuyến Quốc lộ 14 (nay là đường Hồ Chí Minh), Đội thanh tra giao thông (TTGT) do Lê Đình Trọng (lúc đó là Đội trưởng Đội Thanh tra Sở GTVT Đắk Nông) đã phát hiện và bắt giữ 4 xe container của Công ty TNHH Hiệp Toàn (trụ sở tại quận 9, TP.HCM) vì chở quá tải. Sau 4 ngày tạm giữ, 4 xe container trên được cho đi mà không bị xử phạt với lý do các xe này vi phạm lần đầu. Qua sự việc này, Toàn làm quen và lấy số điện thoại của Trọng để nhờ giúp đỡ khi có xe vi phạm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Từ cuối năm 2013 đến tháng 3/2014, Toàn nhiều lần gọi điện thoại cho Trọng để đặt vấn đề nhờ người này giúp đỡ khi xe đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông. Do được Toàn báo trước nên ngày 20/3/2014, Trọng chỉ đạo không tiến hành kiểm tra tải trọng 3 xe vận chuyển gỗ của Toàn.
Sau đó, từ tháng 4/2014, với chức vụ Trạm trưởng trạm kiểm tra tải trọng lưu động số 56 đặt trên tuyến Quốc lộ 14 (xã Đắk Ru, huyện Đắk Rlấp), Trọng đã hai lần gọi điện cho Toàn yêu cầu tiền “chung chi” với tổng số tiền 20 triệu đồng để bỏ qua các lỗi vi phạm.
Tại tòa, Toàn khai ngày 20/3/2014, bị cáo chuyển 5 triệu "tạ ơn" Trọng đã giúp mình, còn 15 triệu chuyển sau đó là do Trọng kẹt tiền, hỏi mượn. Về phần mình, Trọng khẳng định, việc dừng xe có dấu hiệu vi phạm là do CSGT, không phải nhiệm vụ của Thanh tra giao thông. Trọng cũng không chỉ đạo cho ai chặn hoặc thả xe của Toàn vì không có thẩm quyền.
Trong khi đó, nhân chứng Nguyễn Sỹ Quang (cùng công tác tại trạm cân 56) và một số cán bộ thanh tra giao thông có mặt tại tòa cũng khẳng định thanh tra giao thông không tham gia quá trình dừng xe.
Khi CSGT dừng phương tiện, lấy giấy tờ chuyển cho thanh tra ở trạm cân thì thanh tra cho xe vào cân. Việc dừng xe theo chiều thuận của hướng đặt cân, đặt bên nào dừng bên đó. “Tôi không hề biết việc dừng xe hai chiều, cũng không nhận được chỉ đạo của ai và không biết xe của Toàn là xe nào”, anh Quang khai.
Như vậy, toàn bộ nhân chứng là cán bộ thanh tra giao thông tỉnh Đắk Nông từng làm việc tại trạm cân 56 đều khẳng định không nhận sự chỉ đạo của Trọng hay bất kỳ ai khác để thả xe của Toàn. Bên cạnh đó, họ cũng khai "hoàn toàn không biết xe nào là xe của Toàn".
Các luật sư bào chữa cho bị cáo Trọng cho rằng thân chủ của mình không có thẩm quyền xử lý hành chính về xe quá tải trọng mà chỉ đảm nhận thanh tra trong lĩnh vực kết cấu giao thông, hạ tầng đường bộ.
Luật sư Dương Lê Sơn - Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk hỏi VKSND tỉnh Đắk Nông: “Nếu nói Trọng chỉ đạo thả xe Toàn thì chỉ đạo cho ai? Lời khai của người nhận sự chỉ đạo ở đâu mà trong hồ sơ vụ án không có”?. Tuy nhiên, câu hỏi này không được trả lời thỏa đáng.
Ngoài ra, hồ sơ vụ án và đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông cũng không chứng minh được thỏa thuận của Toàn khi chuyển tiền cho Trọng. “Bị cáo Trọng chưa hề yêu cầu Toàn phải đưa tiền để thả xe vi phạm. Bên cạnh đó, Toàn cũng không xin xe khi chuyển tiền, bởi vậy đây là quan hệ dân sự khi hai bị cáo cùng quê, quen biết nhau nên giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Bằng chứng là có lần, Toàn bị hư xe tại Đắk Nông, phải mượn tiền Trọng”, luật sư Lê Xuân Anh Phú -Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk phát biểu.
Trong phần tranh luận, các luật sư liên tục đưa ra những lập luận chứng minh bị cáo Trọng vô tội và yêu cầu HĐXX thả tự do ngay tại tòa. Tuy nhiên, sau giờ nghị án, HĐXX đã bác bỏ những luận cứ của luật sư, tuyên phạt bị cáo Trọng mức án 7 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, phạt bị cáo Toàn 3 năm 6 tháng tù về tội “Đưa hối lộ”.