Nhà vượt lũ ở Phương Mỹ: Những giấc mơ đã thành hiện thực

Mùa lũ năm nay, căn nhà vượt lũ mới hoàn thành đã giúp bà Nguyễn Thị Thanh, thôn Ấp Tiến (xã Phương Mỹ, Hương Khê, Hà Tĩnh) bớt đi phần nào lo lắng - nỗi lo hơn nửa đời bà đã phải gánh chịu khi sinh ra và lớn lên, gắn bó với mảnh đất "rốn lũ" này.

Hạnh phúc bên căn nhà vượt lũ

Phương Mỹ là vùng rốn lũ của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Vốn địa hình thấp, trũng nên mỗi khi đến mùa mưa lũ, người dân nơi đây lại oằn mình chống chọi với lũ dữ. Phương Mỹ có 4 thôn với hơn 3.000 nhân khẩu, lại nằm ở 2 bên bờ dòng sông Ngàn Sâu nên hoàn toàn bị nước lũ chia cắt, cô lập. Bởi vậy, nhiều đời nay, người dân Phương Mỹ luôn cháy bỏng ước mơ có được những căn nhà kiên cố và cây cầu nối đôi bờ sông để thuận tiện trong giao thương, đi lại.

Bà Nguyễn Thị Thanh ở thôn Ấp Tiến năm nay đã hơn 60 tuổi. Hơn nửa đời người lăn lộn với “rốn lũ” Phương Mỹ, bà không thể nhớ nổi đã bao nhiêu lần gia đình mình “chạy lụt”.

Căn nhà gỗ nhỏ, lợp ngói xiêu vẹo suốt mấy chục năm là nơi trú ẩn của bà và cô con gái. Cũng như nhiều ngôi nhà khác của người dân nơi đây, phía trên sát mái nhà có một tầng gác được kết từ những tấm gỗ. Mỗi khi nghe thông tin nước lũ tràn về, bà phải tất tả dắt con bò – là nguồn thu nhập lớn nhất nuôi sống hai mẹ con – đi mấy cây số lên chỗ cao để gửi. Sau đó quay về nhà cất những gì có giá trị và thức ăn lên tầng gác mái rồi ở trên đó chờ con nước lên.

Cũng có những cơn lũ quét đến đột ngột vào nửa đêm, hai mẹ con còn không kịp dọn đồ, chỉ kịp dìu dắt nhau leo lên mái nhà kinh hãi nhìn dòng nước lũ trong đêm tối. Mọi đồ vật tích cóp bằng mồ hôi, nước mắt cũng theo đó trôi theo dòng nước. Nếu cơn lũ rút chậm, có khi từ 3-5 ngày, hai mẹ con chỉ còn biết đợi chờ đồ ăn và nước uống từ các đoàn cứu trợ, thường là gói mì tôm cho đến khi nước rút. Cứ năm này qua năm khác như vậy, bà cũng cứ thế sống quẩn quanh mãi trong cái nghèo tưởng chừng như không bao giờ có thể dứt ra được.

Tuy nhiên, từ năm nay, bà đã bớt đi nỗi lo mà trước đây bà còn chẳng dám mơ đến. Được các nhà từ thiện hỗ trợ và vay mượn thêm, bà đã xây được một căn nhà hai tầng vượt lũ trị giá khoảng 100 triệu đồng. Đứng bên căn nhà mới, bà nhoẻn miệng cười không thôi. Bà vui vì từ mùa lũ năm nay sẽ không còn phải trú trên mái nhà tranh tre tưởng chừng bị cuốn theo dòng lũ khi nào không hay. Trên tầng 2 của ngôi nhà xây, dù năm nay chưa có cơn lũ nào tới nhưng với kinh nghiệm của một người dân "rốn" lũ, bà đã mua sẵn nhiều can chứa nước lớn, chum vại để có thể dự trữ thực phẩm.

Bà Nguyễn Thị Thanh hạnh phúc bên căn nhà vượt lũ mới hoàn thành.

Nỗi lo lớn nhất bây giờ của bà là vẫn phải đi gửi con bò ở chỗ cao hơn nếu nước lũ tràn về. Nhưng hơn hết, bà đã có thể an yên. Dù con gái bà bây giờ đã khôn lớn và đi làm xa, không còn ở gần mẹ, nhưng một mình bà, dù tuổi đã cao, sức đã yếu, vẫn có thể dễ dàng tự lo được cho bản thân khi đã có căn nhà vượt lũ bao nhiêu năm mơ ước.

Khi chúng tôi đến thăm, ông Nguyễn Văn Diệu (51 tuổi) đang ngồi hoàn thiện nền ngôi nhà mới xây. Niềm vui hiện lên trên khuôn mặt gầy đen vì mưa nắng. Dù kinh tế còn khó khăn, nhưng vào năm 2017, nhận được thêm 35 triệu đồng ủng hộ từ một nhà từ thiện, ông đã xây được căn nhà hai tầng vượt lũ trị giá khoảng 300 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Diệu đang hoàn thiện những khâu cuối cùngcủa ngôi nhà vượt lũ mới xây dựng.

Ngôi nhà vượt lũ kiên cố trị giá 300 triệu đồng mới sẽ giúp gia đình ông Diệu yên tâm trước mùa lũ so với căn nhà ngói cũ bên cạnh.

Hằng năm, mỗi khi nước lũ về, đỉnh điểm nước có thể dâng cao đến 4m, cả gia đình 6 người dìu dắt nhau leo lên sàn gỗ áp mái của căn nhà gỗ nhỏ, ăn mì tôm chờ cứu trợ. Bây giờ đã có căn nhà mới, ông không còn lo mỗi khi con nước về, tư tưởng của cả gia đình cũng đã được thoải mái, chủ động được lương thực, nước uống và các đồ dùng có giá trị khi mùa lũ đến.

Ông Phan Văn Quân, Bí thư Đảng ủy xã Phương Mỹ cho biết, hiện toàn xã Phương Mỹ đã có tất cả 102 căn nhà vượt lũ, đạt 40% so với nhu cầu của địa phương. Để có những căn nhà này, ngoài nội lực của người dân, còn nhờ nguồn hỗ trợ theo Quyết định 48 về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung của Thủ tướng Chính phủ; nguồn hỗ trợ của các nhà từ thiện. Theo ông Quân, mỗi căn nhà vượt lũ có thể giúp thêm những nhà bên cạnh trú tránh lũ, đem lại cảm giác yên tâm, an toàn khi mùa lũ đã tới gần.

Niềm vui nhân đôi

Bên cạnh những ngôi nhà vượt lũ, hạnh phúc như được nhân đôi khi năm nay người dân Phương Mỹ đã có cây cầu Chợ Hôm mới được xây dựng.

Chị Bình sinh ra và lớn lên bên dòng Ngàn Sâu. Suốt chiều dài 10km đi qua địa phương này không có lấy một cây cầu. Chị nhớ, Phương Mỹ ngày trước có đến 4 bến đò chở người, nông sản qua sông. Sau này chỉ còn 3, rồi 2, rồi 1. Sau khi không còn bến đò thì người dân làm một cây cầu Phao bắc qua sông để thuận lợi cho người dân qua lại. Cũng trên những chiếc bến đò và cầu phao đó, không biết bao nhiêu người đã phải bỏ mạng dưới dòng nước đục ngầu.

Người dân Phương Mỹ cũng chịu nhiều thiệt thòi khi giá nông sản và nhu yếu phẩm ở đây bị đẩy lên cao hơn so với nhiều nơi khác chỉ vì bị chia cắt. Khu chợ Hôm – chợ quê nhỏ nằm bên bờ chiếc cầu phao theo đó cũng đìu hiu, xơ xác cùng cái nghèo, cái khổ của Phương Mỹ. Cho đến khi đã trưởng thành, làm nghề viết báo và lấy chồng ở một nơi khác, chị vẫn không lúc nào thôi ám ảnh, khắc khoải về mong ước một cây cầu của quê nhà.

Cầu Chợ Hôm - cây cầu 40 năm mơ ước của người dân Phương Mỹđã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Và sau 40 năm chờ đợi, mong ước của chị và người dân xã Phương Mỹ đã được đền đáp. Cầu Chợ Hôm được khởi công từ tháng 6/2017, bắc qua sông Ngàn Sâu với chiều dài trên 115m, rộng 7m có tổng mức đầu tư 47 tỷ đồng. Đến tháng 7/2018, cây cầu đã chính thức được khánh thành, nối nhịp bờ vui.

Khu Chợ Hôm bây giờ nhìn cũng có sức sống hẳn khi nằm bên cây cầu khang trang, vững chãi. Cây cầu hoàn thành đã góp phần đảm bảo an toàn cho người dân Phương Mỹ và các vùng lân cận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng hóa nông sản của địa phương.

Nếu được hỏi về cảm giác khi quê hương mình đã có nhiều căn nhà vượt lũ, lại có cây cầu mới, ông Quân, chị Bình và bao người dân Phương Mỹ chỉ có thể mỉm cười và nói gọn trong hai từ “hạnh phúc” - khi những giấc mơ bao đời đến nay đã thực sự trở thành hiện thực.

Mai Nguyễn

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !