Nhà phát minh máy thở người gốc Việt đưa khẩu trang kháng Covid-19 về Việt Nam

Sau những dòng máy thở chuyên dụng cho bệnh viện ở hơn 20 quốc gia trên thế giới, nhà phát minh người Nhật gốc Việt, ông Trần Ngọc Phúc vừa cho ra đời khẩu trang công nghệ lọc khí hai chiều lần đầu tiên tại Việt Nam.

Metran Japan - công ty Nhật Bản có hơn 35 năm kinh nghiệm sản xuất các thiết bị y tế đặc biệt về hô hấp - công bố đã phát triển thành công khẩu trang thông minh O-Pro. 

Metran được thành lập bởi ông Trần Ngọc Phúc, từ lâu được biết đến là chuyên gia người Nhật gốc Việt đã phát minh ra máy trợ thở MV20 cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 hiện đang được sử dụng tại 8 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Ông Phúc cũng là cha đẻ của máy trợ thở cho trẻ sinh non thiếu tháng Hummingbird (HFO) đang được ứng dụng trên 20 quốc gia. 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có tốc độ lây lan nhanh chóng, tỉ lệ tái nhiễm và những di chứng hậu nhiễm bệnh đáng lo ngại, việc “sống chung” dài hạn với những thiết bị bảo vệ như khẩu trang trở nên thiết yếu đối với sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, sự suy giảm mạnh về chất lượng không khí cũng đã khiến khẩu trang trở thành một sản phẩm hữu dụng cho con người, thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất thiết bị y tế khắp thế giới.

Tuy nhiên các loại khẩu trang hiện nay gây hạn chế về khả năng hô hấp khi hoạt động mạnh cũng như giảm tính thẩm mỹ trong sinh hoạt và giao tiếp hằng ngày. 

{keywords}
Khẩu trang O-Pro đã chính thức có mặt tại Việt Nam. 

Bác sĩ Tôn Thanh Tùng, Phó Chủ nhiệm Khoa Cấp cứu (C1-3), Bệnh viện Quân Y 175 đánh giá: “Trung bình một ngày nhân viên y tế tuyến đầu tiếp xúc khoảng 4-5 tiếng với bệnh nhân có nguy cơ nhiễm virus. Mặc các bộ đồ bảo hộ PPE có khả năng chống lại sự xâm nhập của tác nhân gây bệnh, tuy nhiên rất nóng bức và khó chịu. Bên cạnh đó, không phải bệnh viện nào cũng có thể trang bị đầy đủ và thường xuyên các loại khẩu trang cao cấp nhất hiện nay như N95 hay bộ đồ bảo hộ PPE.”

O-Pro nằm trong dự án “Khẩu trang không khí của tương lai”, được ông Phúc cùng các cộng sự dành nhiều tâm huyết để sáng tạo ra trong hơn một năm qua. Chiếc khẩu trang công nghệ có thể sử dụng một cách thoải mái khi trời nóng bức, không gây ngạt thở, thuận tiện cho hoạt động trao đổi khí diễn ra trong phổi cũng như đảm bảo tính thời trang. 

Được tích hợp với bộ lọc HEPA H-13 và đèn xúc tác quang học kháng khuẩn, O-Pro được Hiệp hội kĩ thuật an toàn công nghiệp Nhật Bản (Technology Institution of Industrial Safety) kiểm nghiệm có khả năng lọc đến 99.9% bụi mịn có kích thước nhỏ hơn 2.5 micron (PM 2.5), vi khuẩn, vi rút, và các hạt có hại có trong không khí.

Với hệ thống lọc khí hai chiều khép kín an toàn tối ưu, O-Pro có ba mức độ điều chỉnh có thể cung cấp được hơn 100 lít khí mỗi phút và thời gian sử dụng lên đến 10 tiếng mỗi lần. 

Mặt nạ của khẩu trang O-Pro cũng được làm từ chất liệu silicon y tế, an toàn cho da và giúp người sử dụng giao tiếp hay chia sẻ cảm xúc dễ dàng dù đang đeo khẩu trang. 

“Ban đầu chúng tôi dự tính ra mắt sản phẩm ở thị trường EU và Mỹ, nhưng là người Việt Nam, tôi muốn ưu tiên phục vụ quê hương đất nước đầu tiên”,nhà phát minh Trần Ngọc Phúc cho biết. 

Ông chia sẻ rằng Metran dự kiến cung cấp thiết bị phục vụ cho người dân và bác sĩ tuyến đầu trong giai đoạn đỉnh dịch vừa qua nhưng sản phẩm ra mắt chậm hơn so với dự kiến bởi các khó khăn về hoạt động cung ứng linh kiện.

“Tuy nhiên đây là vấn đề của tương lai cần giải quyết không chỉ trong thời đại dịch Covid-19 mà còn nhiều vấn đề khác về không khí và các tác nhân gây ảnh hưởng đến phổi của con người”, nhà phát minh khẳng định. 

{keywords}
Ông Trần Ngọc Phúc, tác giả của phát minh khẩu trang O-Pro.

Chính thức ra mắt tại Việt Nam,O-Pro hiện đang được phân phối qua các đối tác B2B và tiếp nhận đặt hàng trực tuyến.

Dòng khẩu trang O-Pro Prime đã ra mắt trên thị trường Việt Nam thích hợp cho các trường hợp như dùng trên máy bay, bệnh viện hay các môi trường có nguy cơ lây nhiễm hoặc ô nhiễm. Trong tương lai, ông Trần Ngọc Phúc muốn đưa phiên bản tiếp theo đến các ngành sâu hơn. O-Pro Ultra đi kèm theo trang bị PPE che chắn phần đầu và mặt giúp bảo vệ toàn diện, thích hợp cho các nhà máy, hầm mỏ nhiều khí độc, môi trường bệnh viện nơi có nhiều bệnh nhân mắc bệnh về đường hô hấp và bệnh lây nhiễm qua không khí. 

Được biết, Công ty Metran của ông Trần Ngọc Phúc được thành lập từ năm 1984, là Công ty sản xuất thiết bị y tế chuyên nghiệp về hô hấp đã phát triển và thương mại hóa thành công máy thở cơ học cho trẻ sơ sinh HFO (Dao động tần số cao) kiểu piston đầu tiên trên thế giới cũng như máy thở “Hummingbird” trên 20 quốc gia.

Ngoài ra, Metran còn sáng chế ra các thiết bị chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp khác như: MV20 hiện sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại 8 quốc gia trên thế giới (trong đó có Việt Nam); máy JPAP dành cho các bệnh nhân mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ; máy thở cho bệnh nhân COPD để giúp những người đang gặp khó khăn về hô hấp hoặc đối mặt với các tình huống khẩn cấp về thở.

Tuân Nguyễn

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.