Nhà khoa học qua đời trước khi nhận giải Nobel Vật lý 2017

Nhà khoa học vật lý Scotland Ronald Drever, 1 trong 3 nhân vật là chủ nhân của giải Nobel Vật lý 2017 qua đời hồi tháng 3 năm nay. Ông không thể chờ đợi khoảnh khắc công trình nghiên cứu tâm huyết đời mình giành giải thưởng danh giá.

Ba nhà khoa họcRonald Drever, Barry Barish và Kip Thorne (lần lượt từ trái qua phải)

Theo tờ Telegraph, giải Nobel vật lý 2017 tôn vinh bộ ba nhà khoa học đã có những khám phá đầu tiên về sóng hấp dẫn và xây dựng Đài quan trắc sóng hấp dẫn bằng giao thoa kế laser (LIGO).

Ba nhà khoa học là Ronald Drever, Barry Barish và Kip Thorne, là thành viên trong nhóm LIGO, nhưng không may rằng Ronald Drever đã lỡ mất giải thưởng cao quý đó.

Ronald Drever là giáo sư có đóng góp quan trọng trong việc chế tạo thiết bị dò sóng hấp dẫn.

Giáo sư John Drever, cháu của ông Ronald Drever, hiện công tác ở trường Đại học London chia sẻ rằng: "Bác Ronald Drever là một nhà khoa học chân chính. Ông luôn tập trung cao độ để hoàn thành mục tiêu dự án, việc phát hiện sóng hấp dẫn lúc còn sống là phần thưởng tuyệt vời nhất dành cho ông".

Mark Hannam, giáo sư khoa vật lý thiên văn, Đại học Cardiff cho biết: "Thật đáng buồn khi một trong những người tiên phong về sóng hấp dẫn, giáo sư Ronald Drever lại không thể chứng kiến phát hiện mang tính đột phá này giành được vinh dự to lớn. Tuy nhiên, ông ấy đã chứng kiến khoảnh khắc con người lần đầu tiên dò thấy sóng hấp dẫn năm 2015. Tôi hiểu ông ấy đã cực kỳ xúc động như thế nào".

Ronald Drever bắt đầu tìm kiếm sóng hấp dẫn từ năm 1970. Ông tham gia thiết kế những mẫu thử đầu tiên của thiết bị, một giao thoa kế có thể dò sóng nhờ sử dụng những tia laser bật lại giữa các tấm gương.

Ronald Drever từng là chủ tịch Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia Anh, được bầu vào Hiệp hội Hoàng gia Edinburg, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Mỹ, Hiệp hội Vật lý Mỹ. Ông cũng từng nhận giải Einstein do Hiệp hội Vật lý Mỹ trao tặng năm 2007.

Albert Einstein đã tiên đoán về sóng hấp dẫn cách đây 100 năm. Nó được dự đoán xảy ra khi các vật thể lớn như hố đen va chạm sẽ tạo ra những bước sóng lan tỏa trong trường không gian và thời gian.

Một tỷ năm trước, hai hố đen trong vũ trụ đã xảy ra cuộc va chạm khủng khiếp, giải phóng mức năng lượng gấp 50 lần năng lượng của tất cả các ngôi sao tỏa ra cộng lại.

Đến ngày 14/9/2015, Đài quan trắc LIGO đã thu được tín hiệu những ngọn sóng do vụ va chạm tạo ra khi tiếp xúc tới Trái Đất. Đài quan trắc LIGO hiện sở hữu thiết bị dò sóng mạnh nhất thế giới. Tại thời điểm đó giới khoa học coi sự kiện đặc biệt này là bước đột phá lớn nhất thế kỷ.

Hoàng Dung (lược dịch)

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !