Nguyên tổng giám đốc ra tòa vì thao túng giá chứng khoán

Dũng đã mượn người nhà, người quen đứng tên để mở tài khoản, mua bán lòng vòng chứng khoán nhằm mục đích riêng, không minh bạch của mình.

Nguyên tổng giám đốc ra tòa vì thao túng giá chứng khoán

Ngày 22/12/2009, Công ty Cổ phần dược Viễn Đông có mã cổ phiếu DVD (Công ty DVD) do Lê Văn Dũng làm chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc, chính thức niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE).

Để giữ và nâng giá cổ phiếu cũng như tính thanh khoản cho cổ phiểu DVD, Dũng đã trực tiếp mở tài khoản và mượn tư cách pháp nhân của một số tổ chức, kinh tế, cá nhân là người nhà, người thân và bạn của mình để mở các tại khoản giao dịch ở các công ty chứng khoán khác nhau ở cả Hà Nội và TP HCM. Mục đích của việc làm này là để tiến hành giao dịch mua, bán cổ phiếu DVD, đồng thời tiến hành các giao dịch ảo, làm tăng tính thanh khoản, tăng giá và tạo giá trị ảo cho cổ phiếu DVD nhằm thu hút nhà đầu tư phục vụ việc niêm yết, chào bán chứng khoán.

Việc đầu tiên mà Lê Văn Dũng và những người liên quan làm là mở 12 tài khoản để thực hiện việc mua bán chứng khoán nhằm tạo ra cung cầu ảo đối với cổ phiếu DVD. 12 tài khoản này được mở ở các công ty chứng khoán khác nhau và do bạn bè, trợ lý và người thân, họ hàng của Dũng đứng tên. Sau khi mở nhiều tài khoản, trong thời gian từ 1/1/2010 đến ngày 30/9/2010, Lê Văn Dũng đã tiến hành nhiều phiên giao dịch mua bán cổ phiếu DVD. Trong đó, có 119 phiên với 1.725 lần giao dịch khớp chéo giữa các tài khoản trong nhóm với nhau. Số tiền để nhóm này giao dịch, ngoài tiền của Lê Văn Dũng còn có nguồn tiền khác trong Hợp đồng hỗ trợ giao dịch ký quý chứng khoán giữa công ty kinh doanh chứng khoán và khách hàng.

Ngoài việc mở các tài khoản để mua bán cổ phiếu DVD, Nguyễn Văn Dũng còn thông qua Lê Minh Truyền là nhân viên môi giới chứng khoán công ty SBS mở tài khoản để thực hiện việc mua bán chứng khoán đối với Công ty cổ phần dược phẩm Hà Tây (Công ty DHT). Việc làm này của Dũng nhằm chiếm giữ trên 50% cổ phiếu của DHT để trở thành đại cổ đông, nắm quyền điều hành và thâu tóm Công ty DHT vào Công ty DVD của Dũng.

Dũng nhờ Truyền thực hiện việc mua bán ở tất cả 11 tài khoản mà người nhà và bạn bè của mình đứng tên. Mục đích của việc làm này là để tránh phải công bố thông tin về sở hữu và giao dịch cổ phiếu của cổ đông lớn và tránh việc buộc phải chào mua công khai cổ phiếu của DHT. Vì nếu công bố công khai thông tin về sở hữu giao dịch cổ phiếu và chào mua công khai sẽ làm giảm tiến độ mua cổ phiếu của DHT và lộ rõ ý đồ thao túng giá chứng khoán nhằm mục đích thâu tóm Công ty DHT vào Công ty DVD của Dũng. Thông qua Lê Minh Truyền, Dũng đã mượn tên người thân mở 11 tài khoản để thực hiện các giao dịch mua bán.

Từ tháng 1/2010 đến tháng 10/2010, nhóm 11 tài khoản của Dũng do Truyền phụ trách đã thực hiện nhiều lần mua đi, bán lại cổ phiếu của DHT với khối lượng lớn, chiếm tỷ trọng cao so với khối lượng giao dịch ngoài thị trường (mua hơn 6.500 cổ phiếu chiếm 84,4%, bán ra gần 5.000 cổ phiếu, chiếm 64,2%). Trong 106 phiên giao dịch, nhóm 11 tài khoản mua bán cổ phiếu DHT đã thanh toán số tiền trên 186 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Ủy ban chứng khoán nhà nước thì hành vi thao túng giá chứng khoán của Lê Văn Dũng và các cá nhân liên quán đã xâm hại trật tự quản lý nhà nước về chứng khoán và thị trường chứng khoán, tạo ra nhu cầu ảo đối với cổ phiếu của DVD và DHT trên thị trường. Việc làm này khiến thị trường chứng khoán không phản ánh đúng bản chất và quy luật của thị trường chứng khoán, làm mất tính an toàn trong hoạt động của thị trường, xâm hại đến các quy định của nhà nước về bảo vệ và phát triển thị trường chứng khoán, gây ảnh hưởng xấu tới sự công bằng, công khai, minh bạch của thị trường chứng khoán. Việc làm này còn làm giảm lòng tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi tham gia thị trường.

Ngày 14/12, Lê Văn Dũng (SN 1972 ở Thanh Hóa) từng là Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty DVD, Lê Minh Truyền (SN 1984 ở Tiền Giang), Lê Văn Mạnh (SN 1977 ở Thanh Hóa là giám đốc công ty DVD, em của Dũng), Nguyễn Văn Việt (SN 1976 ở Phú Thọ) bị truy tố ra trước tòa. Dũng bị truy tố tội thao túng giá chứng khoán với vai trò là người toẻo chức và thực hiện tội phạm; những người còn lại bị truy tố cùng tội danh với Dũng nhưng với vai trò giúp sức cùng Dũng thực hiện hành vi. Phiên tòa chưa kịp mở đã phải hoãn vì đại diện VKS có lý do vắng mặt. Dự định, TAND TP Hà Nội sẽ mở lại vào một ngày gần đây.

nhật mai

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !