Nguyên tắc “vàng” để tối ưu hóa việc thay đổi nguyện vọng vào đại học 2021

Theo lịch của Bộ GD&ĐT, từ ngày 29/8 đến 17h ngày 5/9 thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, đăng ký bổ sung nguyện vọng hoặc chỉnh sửa những sai sót trong đợt đăng ký trước đó.

Theo thầy Vũ Khắc Ngọc - giáo viên dạy Toán nổi tiếng tại Hà Nội thì khi thay đổi nguyện vọng thí sinh nên căn cứ vào những nguyên tắc sau:

Nguyên tắc thứ nhất: Sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự điểm chuẩn (dự kiến) từ cao đến thấp.

“Hôm qua có bạn nhắn tin hỏi tôi câu rất buồn cười là: Em muốn học Y Đa khoa nhưng khả năng chỉ đỗ Y Hải Phòng nên em định xếp Y Đa khoa Hải Phòng làm NV1, Y Đa khoa Hà Nội làm NV2 có được không?"

Các bạn hỏi câu đó chứng tỏ các bạn chưa hiểu gì về nguyên tắc tuyển sinh của năm nay.

Bởi lẽ điểm thi là ưu tiên số 1 nên dù mục tiêu của bạn chỉ là mức thấp thì khi đăng ký bạn vẫn phải xếp ngành có điểm cao lên trên”, thầy Ngọc cho hay.

Cũng theo thầy Ngọc, trong tình huống của bạn trên, giả sử sau khi thi xong, Y Hải Phòng lấy 27 điểm còn Y Hà Nội lấy 29 điểm thì nếu bạn có được 29.5 điểm đi chăng nữa thì bạn cũng chỉ có thể đỗ Y Hải Phòng (vì đã đỗ NV1 thì không được xét NV2).

{keywords}
Ảnh minh họa

Nguyên tắc thứ 2: Rải nguyện vọng cách đều mục tiêu

Thầy Ngọc cho biết qua thời gian quan sát giáo viên này thấy có một thực tế là nhiều bạn đăng ký NV không hợp lý khi NV1 và NV2 có khi cách nhau tới 3 điểm (VD: NV1 là 1 ngành năm ngoái lấy 27, NV2 là 1 ngành năm ngoái lấy 24).

Thí sinh đăng ký như vậy không tận dụng được sự thuận lợi mà Bộ GD&ĐT tạo ra khi cho phép đăng ký không giới hạn NV. Và do đó, thí sinh đánh mất tất cả lợi thế mình có.

Lời khuyên của thầy Ngọc là thí sinh hãy lấy mức điểm mục tiêu của mình làm chuẩn rồi “rải” NV ra xung quanh mức +-0,5-1 điểm mới tăng cơ hội đỗ.

Ví dụ nếu thí sinh "dự tính" điểm của mình có thể đạt được là 24. Hãy "rải thảm" ra khoảng 6-8-10 Nguyện vọng từ vùng 21.5-26.5đ theo thứ tự: NV1: 26.5; NV2: 26.0; NV3: 25.5

“Khoảng cách như vậy đủ để "cầu may", cũng đủ để phòng trừ rủi ro.  Ngoài ra, "bước sóng" như vậy cũng đủ để đảm bảo cho em luôn luôn đỗ vào ngành có điểm chuẩn cao nhất có thể”, thầy Ngọc nói.

Giáo viên này nêu ví dụ nếu thí sinh thi được 23.5đ, nếu NV1 của em là 24đ (trượt) và NV2 của em là 21 thì em sẽ đỗ mà thừa tới 2,5đ chuẩn đó là điều vô cùng lãng phí.

Vậy nên thí sinh hãy "rải thảm" ra cả mức 23.5; 23.0, ... để kiểu gì thí sinh cũng được đỗ vào ngành "xịn".

Nguyên tắc thứ 3: Chỉ tập trung vào các nguyện vọng 2-3 nhóm ngành có liên quan.

Theo thầy Ngọc thì lựa chọn nguyện vọng dựa bào đam mê hoàn toàn là cảm tính. Trong khi việc lựa chọn ngành nghề - thứ công việc em phải theo đuổi cả đời phải dựa vào lý trí.

Vì thế thí sinh nên trung thực với bản thân và đánh giá đúng năng lực của mình, để xem mình phù hợp với điều gì nhất.

Để làm được điều đó, thí sinh nên vạch ra cho mình 1-3 nhóm ngành có liên quan để tập trung "rải" nguyện vọng vào đó.

Tại sao lại là 1-3 mà không phải 1? Trả lời câu hỏi này thầy Vũ Khắc Ngọc cho rằng trong mỗi ngành học, thường chỉ có một vài trường "đỉnh cao" về nó. Khi thí sinh đã chọn 1 ngành, hãy chọn đúng trường "đỉnh cao".

Ví như về công nghệ thông tin hãy chọn Bách Khoa, ĐH Công nghệ ĐHQG .... không nên "quá cố" để chọn vào CNTT của những kỹ thuật Top dưới mà em chưa dám chắc về chất lượng đào tạo và đầu ra.

Hay về Kiểm toán - Kế toán - Tài chính - Ngân hàng, hãy ưu tiên Kinh tế Quốc dân, Ngoại thương, HV Tài chính, HV Ngân hàng ....

Hiện nay các trường ĐH đều phát triển theo hướng đa ngành, nhưng trong số rất nhiều ngành đào tạo của trường, bao giờ cũng có những ngành thế mạnh truyền thống, ngành mũi nhọn, được ưu tiên đầu tư và được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Các em cần phải tìm hiểu kỹ để đánh giá, định vị được những ngành đó.

“Thí sinh không nên học kỹ thuật ở trường kinh tế và ngược lại không học kinh tế ở trường kỹ thuật.

Thí sinh hãy cho mình 2-3 nhóm ngành để lựa chọn sao cho mỗi ngành đều có những "đỉnh cao" của nó.

Ví dụ nếu mục tiêu của bạn là Y, hãy thêm phương án 2 là "Công nghệ sinh học/Thực phẩm/Môi trường" và hãy chọn Bách Khoa, Khoa học Tự nhiên, Nông nghiệp ... là những "đỉnh cao" của các ngành đó”, thầy Ngọc khuyên.

Tại sao lại là 1 nhóm ngành? Trả lời câu hỏi này thầy Vũ Khắc Ngọc cho rằng thực tế là hiểu biết của chúng ta về từng ngành học cụ thể là rất hạn hẹp và chủ yếu do "tưởng tượng" ra.

Do đó, không cần phải bó buộc vào 1 ngành cụ thể mà hãy hướng về 1 nhóm ngành gần gũi nhau.

Ví dụ các bạn thích Y thì Đa khoa - Răng (thậm chí Y Cổ truyền), có thể coi là chung 1 nhóm; các bạn chọn CNTT thì có thể thêm Toán Tin ứng dụng, Tự động hóa, Điện tử - Viễn thông; các bạn chọn Kế toán - Kiểm toán thì có thể thêm Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm; các bạn chọn Công nghệ sinh học thì có thể chọn Thực phẩm - Môi trường.

Hoàng Thanh

Rộn ràng lớp học xóa mù chữ ở huyện biên giới Nghệ An

Tại các bản vùng cao của xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An có những lớp học rất đặc biệt. Mỗi buổi tối, tiếng đánh vần ”ê, a" không phải phát ra từ miệng của con trẻ mà từ những người đã làm bố, làm mẹ.

Đoàn Việt Nam thắng lớn tại Olympic Toán và Khoa học quốc tế IMSO 2022

Tại kỳ thi IMSO năm nay, đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành 19 giải với 3 Huy chương Vàng, 10 Huy chương Bạc và 6 Huy chương Đồng.

Chương trình liên kết quốc tế: Sinh viên phải sáng suốt, cẩn trọng lựa chọn

Liên kết đào tạo quốc tế sẽ là xu hướng đang là xu hướng lựa chọn của sinh viên Việt Nam thay vì đi du học. Thế nhưng, thực tế, có nhiều chương trình đại học liên kết quốc tế cho sinh viên nhưng không phải ai cũng sáng suốt để lựa chọn.

Thầy giáo trẻ cống hiến hết mình vì 'màu áo trắng' và 'màu áo xanh'

Sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp ở Hải Dương, Ths. Nguyễn Hữu Quyết hài hước cho biết mình cũng nối nghiệp gieo trồng của bố mẹ nhưng lại là “trồng người”.

Người đàn ông mở 'lớp học 0 đồng' ở TP.HCM: 'Bọn trẻ năn nỉ khiến tôi không thể cầm lòng!'

Hơn 10 năm qua, trong căn nhà nhỏ khuất sâu trong khu xóm xập xệ ở phường Hiệp Thành (quận 12, TP.HCM) có một lớp dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo.

Trường cao đẳng “dạy chui” chương trình GDTX ở Đắk Lắk

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk vừa báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh Đắk Lắk về việc Trường cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk tự ý tuyển sinh 243 học sinh vào học lớp 10 khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

3 cô giáo sáng chế máy lọc-rót nước tự động về Nhất ứng phó biến đổi khí hậu

Nhìn vào “Hệ thống lọc - rót nước tự động tích hợp thùng rác thông minh” và ý nghĩa mà sản phẩm mang lại, ai cũng cảm thấy khâm phục sự lao động miệt mài, tìm tòi và sáng tạo của nhóm cô giáo Bến Tre.

Học sinh vùng cao biên giới của Kon Tum phấn khởi khi trường học được 'thay áo mới'

Những ngày tháng 11 năm học này, thầy trò ở Mo Rai (một xã nằm ở ngã ba biên giới Việt – Lào – Campuchia, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) vui hơn khi trường học được cải tạo, nâng cấp hiện đại nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước.

Theo chân cô giáo vùng cao Quảng Bình ngày ngày mang kẹo đi dỗ trẻ đến trường

Giữa bốn bề màu xanh ngút ngàn của núi rừng Phong Nha -Kẻ Bàng, ngôi làng nhỏ của người Arem hiện ra với những mái nhà sàn nối liền nhau. Ở đây, công tác giáo dục và đào tạo của các giáo viên còn gặp vô vàn khó khăn.

Trường ĐH hủy show Hiền Hồ lên tiếng: 'Đây là bài học cho nhà trường'

Ca sĩ Hiền Hồ là một trong những người nổi tiếng được Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM mời về biểu diễn trong ngày hội tân sinh viên diễn ra ngày 19/11. Tuy nhiên vào phút cuối, Hiền Hồ bị hủy show.

Đang cập nhật dữ liệu !