Nguyên tắc “vàng” để tối ưu hóa việc thay đổi nguyện vọng vào đại học 2021

Theo lịch của Bộ GD&ĐT, từ ngày 29/8 đến 17h ngày 5/9 thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, đăng ký bổ sung nguyện vọng hoặc chỉnh sửa những sai sót trong đợt đăng ký trước đó.

Theo thầy Vũ Khắc Ngọc - giáo viên dạy Toán nổi tiếng tại Hà Nội thì khi thay đổi nguyện vọng thí sinh nên căn cứ vào những nguyên tắc sau:

Nguyên tắc thứ nhất: Sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự điểm chuẩn (dự kiến) từ cao đến thấp.

“Hôm qua có bạn nhắn tin hỏi tôi câu rất buồn cười là: Em muốn học Y Đa khoa nhưng khả năng chỉ đỗ Y Hải Phòng nên em định xếp Y Đa khoa Hải Phòng làm NV1, Y Đa khoa Hà Nội làm NV2 có được không?"

Các bạn hỏi câu đó chứng tỏ các bạn chưa hiểu gì về nguyên tắc tuyển sinh của năm nay.

Bởi lẽ điểm thi là ưu tiên số 1 nên dù mục tiêu của bạn chỉ là mức thấp thì khi đăng ký bạn vẫn phải xếp ngành có điểm cao lên trên”, thầy Ngọc cho hay.

Cũng theo thầy Ngọc, trong tình huống của bạn trên, giả sử sau khi thi xong, Y Hải Phòng lấy 27 điểm còn Y Hà Nội lấy 29 điểm thì nếu bạn có được 29.5 điểm đi chăng nữa thì bạn cũng chỉ có thể đỗ Y Hải Phòng (vì đã đỗ NV1 thì không được xét NV2).

{keywords}
Ảnh minh họa

Nguyên tắc thứ 2: Rải nguyện vọng cách đều mục tiêu

Thầy Ngọc cho biết qua thời gian quan sát giáo viên này thấy có một thực tế là nhiều bạn đăng ký NV không hợp lý khi NV1 và NV2 có khi cách nhau tới 3 điểm (VD: NV1 là 1 ngành năm ngoái lấy 27, NV2 là 1 ngành năm ngoái lấy 24).

Thí sinh đăng ký như vậy không tận dụng được sự thuận lợi mà Bộ GD&ĐT tạo ra khi cho phép đăng ký không giới hạn NV. Và do đó, thí sinh đánh mất tất cả lợi thế mình có.

Lời khuyên của thầy Ngọc là thí sinh hãy lấy mức điểm mục tiêu của mình làm chuẩn rồi “rải” NV ra xung quanh mức +-0,5-1 điểm mới tăng cơ hội đỗ.

Ví dụ nếu thí sinh "dự tính" điểm của mình có thể đạt được là 24. Hãy "rải thảm" ra khoảng 6-8-10 Nguyện vọng từ vùng 21.5-26.5đ theo thứ tự: NV1: 26.5; NV2: 26.0; NV3: 25.5

“Khoảng cách như vậy đủ để "cầu may", cũng đủ để phòng trừ rủi ro.  Ngoài ra, "bước sóng" như vậy cũng đủ để đảm bảo cho em luôn luôn đỗ vào ngành có điểm chuẩn cao nhất có thể”, thầy Ngọc nói.

Giáo viên này nêu ví dụ nếu thí sinh thi được 23.5đ, nếu NV1 của em là 24đ (trượt) và NV2 của em là 21 thì em sẽ đỗ mà thừa tới 2,5đ chuẩn đó là điều vô cùng lãng phí.

Vậy nên thí sinh hãy "rải thảm" ra cả mức 23.5; 23.0, ... để kiểu gì thí sinh cũng được đỗ vào ngành "xịn".

Nguyên tắc thứ 3: Chỉ tập trung vào các nguyện vọng 2-3 nhóm ngành có liên quan.

Theo thầy Ngọc thì lựa chọn nguyện vọng dựa bào đam mê hoàn toàn là cảm tính. Trong khi việc lựa chọn ngành nghề - thứ công việc em phải theo đuổi cả đời phải dựa vào lý trí.

Vì thế thí sinh nên trung thực với bản thân và đánh giá đúng năng lực của mình, để xem mình phù hợp với điều gì nhất.

Để làm được điều đó, thí sinh nên vạch ra cho mình 1-3 nhóm ngành có liên quan để tập trung "rải" nguyện vọng vào đó.

Tại sao lại là 1-3 mà không phải 1? Trả lời câu hỏi này thầy Vũ Khắc Ngọc cho rằng trong mỗi ngành học, thường chỉ có một vài trường "đỉnh cao" về nó. Khi thí sinh đã chọn 1 ngành, hãy chọn đúng trường "đỉnh cao".

Ví như về công nghệ thông tin hãy chọn Bách Khoa, ĐH Công nghệ ĐHQG .... không nên "quá cố" để chọn vào CNTT của những kỹ thuật Top dưới mà em chưa dám chắc về chất lượng đào tạo và đầu ra.

Hay về Kiểm toán - Kế toán - Tài chính - Ngân hàng, hãy ưu tiên Kinh tế Quốc dân, Ngoại thương, HV Tài chính, HV Ngân hàng ....

Hiện nay các trường ĐH đều phát triển theo hướng đa ngành, nhưng trong số rất nhiều ngành đào tạo của trường, bao giờ cũng có những ngành thế mạnh truyền thống, ngành mũi nhọn, được ưu tiên đầu tư và được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Các em cần phải tìm hiểu kỹ để đánh giá, định vị được những ngành đó.

“Thí sinh không nên học kỹ thuật ở trường kinh tế và ngược lại không học kinh tế ở trường kỹ thuật.

Thí sinh hãy cho mình 2-3 nhóm ngành để lựa chọn sao cho mỗi ngành đều có những "đỉnh cao" của nó.

Ví dụ nếu mục tiêu của bạn là Y, hãy thêm phương án 2 là "Công nghệ sinh học/Thực phẩm/Môi trường" và hãy chọn Bách Khoa, Khoa học Tự nhiên, Nông nghiệp ... là những "đỉnh cao" của các ngành đó”, thầy Ngọc khuyên.

Tại sao lại là 1 nhóm ngành? Trả lời câu hỏi này thầy Vũ Khắc Ngọc cho rằng thực tế là hiểu biết của chúng ta về từng ngành học cụ thể là rất hạn hẹp và chủ yếu do "tưởng tượng" ra.

Do đó, không cần phải bó buộc vào 1 ngành cụ thể mà hãy hướng về 1 nhóm ngành gần gũi nhau.

Ví dụ các bạn thích Y thì Đa khoa - Răng (thậm chí Y Cổ truyền), có thể coi là chung 1 nhóm; các bạn chọn CNTT thì có thể thêm Toán Tin ứng dụng, Tự động hóa, Điện tử - Viễn thông; các bạn chọn Kế toán - Kiểm toán thì có thể thêm Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm; các bạn chọn Công nghệ sinh học thì có thể chọn Thực phẩm - Môi trường.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !