Nguyên Phó GĐ Sở NN&PTNT Hà Nội Phan Minh Nguyệt hầu tòa từ ngày 14/5

Theo nguồn tin từ Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội, cơ quan này sẽ mở phiên tòa xét xử nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông TP. Hà Nội cùng các đồng phạm kể từ ngày 14/5/2018.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án này gồm: (1) Phan Minh Nguyệt (SN 1962, nguyên Chủ tịch HĐTV - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội (HADICO), nguyên Phó Giám đốc Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hà Nội), (2) Nguyễn Thị Huyền Hảo (SN 1977, nguyên Kế toán trường Công ty HADICO), (3) Đỗ Văn Hảo (SN 1955, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty HADICO), (4) Đặng Thị Thanh Tâm (sinh năm 1962, Giám đốc Chi nhánh Công ty HADICO - Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm Hà Nội), (5) Dương Thị Chinh (SN 1963, kế toán trưởng Chi nhánh Công ty HADICO - Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm Hà Nội), (6) Nguyễn Trọng Hùng (SN 1982, nguyên Giám đốc Chi nhánh Công ty HADICO 1 - Xí nghiệp Bắc Hà).

Trong đó, bị cáo Nguyễn Trọng Hùng bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 3, Điều 165 - BLHS năm 1999.

Các bị cáo còn lại cùng bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo quy định tại khoản 3, Điều 281 – BLHS năm 1999. Riêng 2 bị cáo Phan Minh Nguyệt và Nguyễn Thị Huyền Hảo bị truy tố thêm tội “Tham ô tài sản”, theo quy định tại khoản 4, Điều 353 – BLHS năm 2015.

Bị cáo Phan Minh Nguyệt tại phiên tòa xét xử ngày 06/12/2017.

Trước đó, ngày 6/12/2017, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm và đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung nhằm làm rõ các nội dung như: Hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn của các bị cáo trong việc thu tiền xây nhà trên đất của Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm, số tiền của những người đã nộp để xây nhà trên đất của Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm, xác định thiệt hại trong việc phá dỡ trái phép công trình cũ trên nhà kho để xây mới nhà cho thuê, làm rõ thêm các khoản tiền mà cáo trạng đã truy tố bị cáo Nguyệt sử dụng vào mục đích cá nhân…

Sau thời gian điều tra bổ sung, cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát đã bổ sung thêm số người nộp tiền thuê nhà từ 138 lên 142 người, điều chỉnh số tiền thiệt hại trong vụ án và quyết định truy tố 2 bị cáo Phan Minh Nguyệt và Nguyễn Thị Huyền Hảo về tội Tham ô tài sản.

Theo cáo trạng, với vai trò là Chủ tịch HĐTV, Tổng GĐ Công ty HADICO, xuất phát từ động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác, Phan Minh Nguyệt đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ, chỉ đạo cán bộ dưới quyền thực hiện các hành vi phạm tội.

Cụ thể, Phan Minh Nguyệt đã chỉ đạo cấp dưới  tổ chức phá dỡ, xây dựng nhà cho thuê trái phép tại Xí nghiệp Vườn quả, vi phạm quy định của Luật Đất đai và Luật Xây dựng. UBND xã Minh Khai (nay là phường Minh Khai) và UBND huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm) đã có Quyết định cưỡng chế phá dỡ toàn bộ công trình vi phạm gồm 114 gian nhà và 14 gian kiôt gây thiệt hại cho 142 người đã nộp tiền thuê nhà với tổng số tiền thiệt hại hơn 47 tỷ đồng. Trong đó có hơn 25,2 tỷ đồng đã hạch toán vào sổ sách tài chính kế toán, chi phí hết vào xây dựng và nộp thuế giá trị gia tăng.

Số tiền còn lại 21,8 tỷ đồng không hạch toán vào sổ sách tài chính kế toán, Nguyệt đã chỉ đạo cho Xí nghiệp Vườn quả sử dụng 4,1 tỷ đồng trả vốn vay Công ty HADICO, còn 17,7 tỷ đồng Nguyệt đã chỉ đạo sử dụng hết cho cá nhân và chi phí không đúng quy định.

Khi Cơ quan điều tra tiến hành điều tra xác minh, bị cáo Nguyệt và gia đình đã tự nguyện nộp 17,7 tỷ đồng, Xí nghiệp Vườn quả đã nộp 4,1 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty HADICO để khắc phục hậu quả. Công ty HADICO có trách nhiệm trả lại toàn bộ số tiền hơn 47 tỷ đồng cho những người đã nộp tiền thuê nhà.

Bên cạnh đó, Phan Minh Nguyệt còn chỉ đạo Nguyễn Thị Huyền Hảo thu 2,3 tỷ đồng trái phép trong việc cho 7 người thuê nhà ở Xí nghiệp Thanh Trì; thu hơn 2,3 tỷ đồng từ việc yêu cầu các nhà thầu tiết kiệm chi phí khi thi công các công trình nội bộ nhưng không nhập quỹ để tăng vốn sản xuất của Công ty HADICO... Số tiền này, bị cáo Phan Minh Nguyệt đã sử dụng cho mục đích chi tiêu cá nhân.

Phan Minh Nguyệt đã chỉ đạo Nguyễn Thị Huyền Hảo, Giám đốc các xí nghiệp thành viên và cán bộ dưới quyền lập khống, hợp thức chứng từ, rút tiền từ nguồn vốn phục vụ sản xuất và chính sách bình ổn giá của Công ty HADICO đưa cho bị cáo Nguyệt chi tiêu và sử dụng cá nhân. Tổng số tiền bị cáo Phan minh Nguyệt đã chiếm đoạt đã tiêu sử dụng cá nhân là 40,403 tỷ đồng.

Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, do sợ bị phát hiện xử lý, bị cáo Nguyệt đã chỉ đạo ký khống hợp đồng; sử dụng danh nghĩa công ty HADICO vay ngân hàng 19 tỷ đồng, cùng với tiền của cá nhân và tiền thu trái phép để ngoài sổ sách tài chính kế toán của Công ty (do Nguyễn Thị Huyền Hảo quản lý) để hoàn trả 25,5 tỷ đồng hợp thức cho khoản các xí nghiệp thành viên hoàn trả lại tiền vốn vay Công ty (mà thực chất bị cáo Nguyệt đã rút ra sử dụng trước đó).

Đến khi bị Cơ quan điều tra phát hiện, khởi tố, bị cáo Nguyệt còn chiếm đoạt 14,903 tỷ đồng. Trong quá trình điều tra, gia đình bị cáo Nguyệt đã tự nguyện nộp 14,903 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !