Nguy cơ ung thư từ nước uống đường phố

Theo khảo sát gần đây nhất của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam, tỷ lệ mắc ung thư của người dân Việt Nam đang ở mức cao nhất thế giới, trong đó ung thư dạ dày cao gấp 5 lần so với các quốc gia khác trong khu vực.

Nguyên nhân là thực phẩm, đồ uống không an toàn đang “bủa vây” người Việt, khiến chất lượng cuộc sống giống nòi đang có nguy cơ giảm sút.

Ẩn họa từ nước uống đường phố

Chỉ cần rảo một vòng khắp các đường phố Hà Nội vào mỗi tối, hàng trăm quán trà chanh mọc lên khắp nơi, từ bệnh viện, trường học đến thậm chí là ngay cạnh cống rãnh. Bất cứ vỉa hè nào có chỗ thì chỉ vài ngày sau, trà chanh “chém gió” mọc lên tại đấy. Con sốt trà chanh Hà Nội nhanh chóng lan sang nhiều thành phố lớn khác cùng với văn hóa “chém gió” trở thành mốt của giới trẻ.

Nguy cơ ung thư từ nước uống đường phố - ảnh 1

Cùng với sự tiêu tốn thời gian vô bổ, sức khỏe và những nguy cơ ung thư tiềm ẩn đang rình rập giới trẻ khi chất lượng các loại nước uống vỉa hè không an toàn và đảm bảo vệ sinh nhưng vẫn được giới trẻ dung nạp một cách vô lo. Những thông tin gần đây trên báo chí phanh phui về công nghệ trà chanh với hóa chất, đường hóa học và nước bẩn dường như vẫn chưa đủ để giới trẻ biết sợ và lo lắng cho sức khỏe của mình.

Nguy cơ ung thư từ nước uống đường phố - ảnh 2

Giữa những buổi chém gió, nói chuyện thiên hạ hay những tiếng cười thoải mái đó là “sức khỏe” cũng đang bị các quán trà chanh, các loại nước uống “siêu độc siêu bẩn” chém dần. Có vào bên trong nơi chế biến của các quán trà chanh thì mới thấy giới trẻ đang “đánh cược” với sức khỏe của mình lớn như thế nào khi sự mất vệ sinh tại những nơi này được xem là đỉnh điểm: chế biến trà kế ngay nhà vệ sinh, dùng tay không để bốc đá và đá lạnh để ngay sát cửa ra vào nhà vệ sinh, nước pha trà có thể dùng ngay các loại nước giếng khoan và các loại ly nhựa…

Nguy cơ ung thư hiển hiện

Mỗi năm, số bệnh nhân mới mắc ung thư ở Việt Nam là 150.000 người, trong đó có 75.000 người tử vong. Con số này có xu hướng tăng trong những năm tiếp theo. Nguyên nhân chủ yếu do các loại hóa chất độc hại có trong thức ăn hàng ngày và chế độ ăn uống của người Việt không quan tâm đến các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm trong một thời gian dài. Hiện tại, cả nước có từ 240.000-250.000 người mắc bệnh ung thư. Trong đó, chủ yếu là ung thư phổi, dạ dày, đại tràng, ung thư gan, ung thư vú và cổ tử cung (đối với nữ).

Nguy cơ ung thư từ nước uống đường phố - ảnh 3

Hàng ngày, người dân phải ăn những loại thực phẩm bị tẩm độc bởi những loại hóa chất độc hại hay các loại nước uống đường phố không an toàn, có chứa các chất bảo quản gây nguy cơ mắc bệnh ung thư cho người tiêu dùng: hóa chất, phẩm màu bị cấm sử dụng hay các loại đường hóa học mà phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là vào mùa nóng trên cả 3 miền là các loại nước uống đường phố không an toàn và mất vệ sinh.

Nguy cơ ung thư từ nước uống đường phố - ảnh 4

Cho đến nay, trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội chưa có thống kê có bao nhiêu quán vỉa hè buôn bán và cũng hoàn toàn không có cơ quan quản lý nào có thể quản được chất lượng của các loại nước uống bày bán trên đường phố. Người tiêu dùng thì tiện đâu uống đó, giải khát trước mắt rồi bệnh tật gì từ từ tính. Dần dần thói quen và suy nghĩ “trời kêu ai nấy dạ” trở nên quen dần và hầu như vô cảm trước sự bẩn thỉu và độc hại của các loại đồ ăn thức uống đường phố. Và người dân mặc nhiên “sống chung với thực phẩm, đồ uống bẩn và độc hại”.

Nguy cơ ung thư từ nước uống đường phố - ảnh 5

Đã đến lúc người tiêu dùng phải thực sự nhận ra vấn nạn này và “ăn có trách nhiệm, uống có ý thức” để bảo vệ sức khỏe cho mình và cho cộng đồng. Mùa nóng nên chọn các loại nước uống đóng chai có nhãn mác và được quản lý theo tiêu chuẩn chất lượng, không dùng các loại nước uống tự chế biến trên vỉa hè hay không có thương hiệu rõ ràng.

Tư liệu:Plus Media

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !