Người tung ảnh "nóng" nữ sinh Bình Dương sẽ bị xử lý ra sao?

Người tung ảnh "nóng" nữ sinh Bình Dương nếu nhằm mục đích hạ nhục, đe dọa thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trả lời báo Thanh niên vào ngày 10/6, ông T.V.S. – Hiệu trưởng trường THPT (nơi theo học của nữ sinh bị phát tán hình nhạy cảm) cho biết những bức hình nhạy cảm đã được chính nam thanh niên có mặt trong bức hình tung lên. Cũng theo ông S. thì nam thanh niên có hành động này là vì cô gái đã quyết định “chia tay để tập trung vào việc học”. 

Người tung ảnh

Chỉ vì muốn chia tay bạn trai, những hình ảnh nhạy cảm của nữ sinh này (trước) đã bị tung lên mạng?

Để tìm hiểu những vấn đề pháp luật xung quanh sự việc tung ảnh "nóng" nữ sinh Bình Dương, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Công Út – Đoàn luật sư TP.HCM.

Chia sẻ về vấn đề này, luật sư Phạm Công Út cho rằng thời gian qua đã có nhiều trường hợp tương tự xảy ra nhưng luật pháp đặt ra để trừng phạt hành vi cố ý phát tán các hình ảnh trong thời gian còn "mặn mà" của các cặp nam nữ trên mạng thì chưa tương xứng để bảo vệ nạn nhân.

Theo ông, hiện nay chỉ có Nghị định 72/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng với hình thức xử phạt hành chính. Thông thường, trừ khi việc đe dọa hoặc phát tán các hành vi ấy nhằm mục đích giao cấu trái ý muốn của nạn nhân hoặc nhằm chiếm đoạt tài sản của nạn nhân thì mới có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự .

Trong trường hợp một nam thanh niên tung ảnh "nóng” của người bạn lên mạng, nếu nam thanh niên đó đã bị xử phạt hành chính về cùng hành vi này mà chưa được xóa án tích thì anh ta có thể bị có thể khép vào tội "Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy".

Tuy nhiên ông cũng cho rằng hiện nay hành vi "truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” đang bị giới luật sư, luật gia và những nhà nghiên cứu pháp luật phản ứng khá gay gắt.

Lý do là Luật hình sự vẫn chưa có văn bản pháp quy nào định lượng như thế nào là số lượng lớn, rất lớn hay đặc biệt lớn… mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi "truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy".

“Do đó những hành vi phát tán ảnh "nóng” như trong vụ việc này thường gặp sự "chùn tay" của các cơ quan tiến hành tố tụng nên chưa đủ sức răn đe, phòng ngừa chung với hành vi này. Trừ trường hợp nhằm mục đích cưỡng đoạt tài sản hoặc nhằm mục đích đòi hỏi giao cấu trái ý muốn của nạn nhân”. – Luật sư Út nói.

Thưa ông, trong điểm C, khoản 2, điều 253 Bộ luật hình sự có quy định nếu phạm tội "đối với người chưa thành niên" thì sẽ áp dụng hình phạt tăng nặng. Trong trường hợp cô gái này chưa đủ 18 tuổi thì có thể áp dụng điều này không?

Luật sư Phạm Công Út: Khoản 2 chỉ được áp dụng để định khung hình phạt nếu đã có căn cứ định tội.

Theo ông trong trường hợp nam thanh niên bị CQĐT xác định là người đã tung ảnh "nóng” nữ sinh Bình Dương thì đã có đủ căn cứ để định tội hay chưa?

Luật sư Phạm Công Út: Theo điểm B, khoản 1, điều 253 Bộ luật hình sự thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự anh ta được rồi. Nhưng việc phát tán trên Facebook có được xem là hành vi phổ biến cho nhiều người hay không thì cần phải xem lại. Bởi nó còn căn cứ vào các số liệu khác như số lượng ấn phím thích (like), số lượng bình luận (comment) hoặc số lượng chia sẻ (share).

Tuy nhiên, không phải mỗi biệt danh (nick name) là một chủ thể, mà thực tế cho thấy 1 chủ thể có thể có nhiều tài khoản facebook với nhiều biệt danh khác nhau, nên việc truy cứu trách nhiệm hình sự dựa vào quán tính sẽ không thuyết phục.

Thưa ông, trên thực tế đã có những trường hợp tương tự bị truy tố về tội "Làm nhục người khác". Vậy trong trường hợp này có thể áp dụng điều luật này không?

Luật sư Phạm Công Út: Theo điều 121 Bộ luật hình sự về tội "Làm nhục người khác" thì hành vi phát tán ảnh nóng chỉ nhằm hạ nhục nạn nhân vì lý do thù hằn cá nhân. Nếu anh ta khai rằng nhằm hạ nhục bạn gái mình bằng các hình ảnh ấy thì chỉ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh này.

Nhưng vấn đề mức độ ấy đã đủ "nghiêm trọng" chưa thì sẽ còn tranh cãi. Mặt khác, với tội danh này phải có đơn đề nghị khởi tố của cô gái (nạn nhân) ấy nếu hành vi ấy chỉ rơi vào quy định tại khoản 1 điều 121 Bộ luật hình sự.

Trong trường hợp người tung ảnh nữ sinh Bình Dương không phải là bạn trai cô ta mà là một người khác (bằng cách nào đó đã có được những bức hình này) thì người đó sẽ phải chịu trách nhiệm ra sao thưa ông?

Luật sư Phạm Công Út: Tùy vào mục đích tung ảnh của đối tượng mà có các tội danh tương xứng. Nếu chưa đủ căn cứ khởi tố hình sự thì có thể “lọt sàng xuống nia” bằng hình thức xử phạt hành chính theo Nghị định 72 nói trên.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Cường

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !