Người trồng đào Bắc Hà thấp thỏm lo mất tết

Thời điểm này, nhiều chủ vườn đào trên địa bàn huyện Bắc Hà đang thấp thỏm với nỗi lo thất thu bởi nhiều gốc đào hoa đã nở rộ.

Chúng tôi tới thăm gia đình ông Đinh Trọng Son, tổ dân phố Bắc Hà 3, thị trấn Bắc Hà (Bắc Hà) khi ông đang chăm sóc vườn đào. Gia đình ông Son có hơn 200 gốc đào, trong đó có khoảng 50% đang khoe sắc thắm. Ông Son chia sẻ: Năm nay, mưa nắng thất thường, nên dù có kinh nghiệm gần chục năm trồng đào, tôi vẫn không thể hãm đào nở đúng vụ. Cả trăm gốc đào của tôi đã nở rộ từ tuần trước. Cũng có một vài khách hàng vào thăm vườn đào và mua đào về chơi tết sớm, tuy nhiên họ trả giá rất thấp. Cả năm trông chờ vào vườn đào, nếu cứ như này coi như năm nay mất tết. Theo ông Son, do năm nay nhuận, thêm vào đó khí hậu có những diễn biến bất thường, nên vườn đào đã khoe sắc quá sớm so với dự định.

Người trồng đào Bắc Hà thấp thỏm lo mất tết - ảnh 1
Nhiều gốc đào cổ thụ của các nhà vườn nở rộ trước tết.

 Cũng giống như tâm trạng của ông Son, ông Nguyễn Dương Côn, thôn Na Pắc Ngam, xã Tà Chải nhìn đào đang độ nở rộ mà không giấu được vẻ lo lắng. Gia đình ông Côn có khoảng 300 gốc đào, đến nay hơn 100 gốc đã nở rộ. Hơn 10 năm gắn bó với cây đào nên chỉ cần nhìn lá, nhìn thân cây là ông có thể đoán được gốc đào này bao năm tuổi, nhìn nụ biết được thời gian nở hoa… Bởi vậy, nhìn hoa đào nở rộ ở thời điểm này ông Côn không khỏi lo lắng. “Cả một năm chăm sóc chỉ mong đợi những ngày cuối cùng để gặt hái thành quả, vậy mà giờ coi như mất hơn nửa số tài sản. Thời điểm này có muốn bán giá rẻ cũng hiếm có khách mua.” - ông Côn chia sẻ với giọng buồn bã.

Hiện nay, Bắc Hà có một số gia đình trồng đào tết với số lượng lớn từ 300 - 700 cây. Tuy nhiên, thời điểm này, hầu hết các vườn đào đều đã nở rộ, gia đình nhiều thì lên đến 60% - 70%, ít thì cũng từ 30% - 40%; một số cây chỉ còn ít nụ, không ít chủ vườn đào ở Bắc Hà đang thấp thỏm, lo âu, mong thời tiết lạnh trở lại.

Hiện nay, thời tiết có dấu hiệu chuyển rét, đây có thể coi là hy vọng của các chủ vườn đào. Tuy nhiên, với số lượng lớn đào đã nở hoa trước tết thì nỗi lo thất thu với người trồng đào ở Bắc Hà là đang hiện hữu. Rất có thể với thực tế này, dịp tết cổ truyền năm nay, khách du lịch khó có thể kiếm một gốc đào đẹp ở vùng “cao nguyên trắng” này.

Thanh Huệ/Báo Lào Cai

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.