Người Thủ đô phì cười vì sự "tân cổ giao duyên" của bích hoạ trên phố Phùng Hưng

Sau khi hoàn thiện, Dự án Bích hoạ trên phố Phùng Hưng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Rất nhiều ý kiến ủng hộ về việc "thay áo mới" cho góc phố cũ nhưng cũng có một số thắc mắc về các tác phẩm của dự án.

Nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng được tác giả đưa vào tác phẩm Tuần lễ thời trang Phố Cổ.

Trong những ngày qua, trên một số trang mạng xã hội có nhiều người chia sẻ bức ảnh tác phẩm Tuần lễ thời trang Phố Cổ " và bình luận hài hước và mỉa mài vì trong bức phù điêu có những chi tiết được lấy từ đặc trưng hoặc biểu tượng của nhiều hãng thời trang "hàng hiệu" trên thế giới.  Theo đó, trên bức phù điêu này, các em nhỏ múa lân mặc đồ Louis Vuitton, Gucci, Versace, Chanel, Hermes, Burberry...

Đa số các ý kiến đều thừa nhận rằng đây là một bức phù điêu đẹp nhưng việc vẽ tranh dân gian nhưng tác giả cố tình đưa những thương hiệu thời trang nổi tiếng vào trang phục thiếu nhi là không hợp lý, thậm chí "kỳ cục và dị hợm" vì sự "tân cổ giao duyên" quá "thô".

Chia sẻ về ý tưởng của bức phù điêu này, tác giả Xuân Lam (một nghệ sĩ 9x) đã viết trang facebook cá nhân: "Làn sóng toàn cầu hóa du nhập vào Việt Nam cùng với guồng phát triển kinh tế mang theo những giá trị mới mẻ cùng những sản phẩm xa xỉ. Từ chỗ “ăn no mặc ấm”, nhu cầu của người dân được nâng tầm lên “ăn ngon mặc đẹp”. Mới ngày nào, những bộ trang phục giản dị, đơn sắc còn ngự trị khắp chốn thì giờ đây, bóng dáng của những thương hiệu thời trang quốc tế đã không còn xa lạ trên phố phường. Từ hiện thực nhìn về quá khứ, có bao giờ mỗi chúng ta tự hỏi, nếu những nhân vật dân gian, với sức sống trường tồn của mình, bước ra khỏi các tác phẩm nghệ thuật, thì giờ đây sẽ trông thế nào? Bất chợt hình ảnh những em bé trong tranh “Múa rồng” hiện lên, và biết đâu, trong một xã hội hiện đại, sẽ mang trên mình những bộ đồ thời thượng hơn".

Việc phối hợp bức ảnh Nụ hôn Quảng trường Thời Đại vào không gian phố cổ Hà Nội bị nhiều người phản đối.

Bên cạnh tác phẩm Tuần lễ thời trang Phố Cổ, tác phẩm Nụ hôn của tác giả Trí Mạnh cũng nhận được nhiều phản đối về việc kết hợp bức ảnh nổi tiếng Nụ hôn quảng trường Thời Đại với bối cảnh phố cổ. Trong bức ảnh nguyên bản, một thuỷ thủ đã ôm ghì lấy một nữ ý tá không quen biết trên quảng trường Thời Đại (Mỹ) khi nghe tin chiến tranh thế giới thứ 2 đã kết thúc.

Quan sát tác phẩm, chúng ta có thể thấy tác giả đã tái hiện lại hình ảnh nụ hôn của người thuỷ thủ nhưng không phải với nữ y tá mà lại với một người phụ nữ Việt Nam vai mang quang gánh và mặc áo tứ thân. Không gian của tác phẩm cũng không phải là Quảng trường Thời đại mà thấp thoáng phía xa giống như chợ Đồng Xuân của phố cổ Hà Nội. 

Một số người dân Thủ đô cho rằng, bức bích hoạ này đã "cưỡng bức ý tưởng" một cách rất vụng về.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến khác cho rằng về tổng thể, các bức bích hoạ trên phố Phùng Hưng đã mang đến một sự tươi mới và sống động, giàu chất nghệ thuật nhờ những nét phá cách như bức phù điêu "Tuần lễ thời trang phố cổ" hay tác phẩm "Nụ hôn".

Hoàng Nam

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !