Người phụ nữ ở Mỹ bị cáo buộc tội giết người sau khi phá thai

Người phụ nữ ở bang Texas đang đối mặt với cáo buộc giết người sau khi phá thai bằng thuốc. 

Cô Lizelle Herrera (26 tuổi) sinh sống ở bang Texas của Mỹ bị cáo buộc tội giết người, người sau khi cơ quan chức năng cho rằng cô này đã “gây ra cái chết của một cá nhân bằng cách phá thai bằng thuốc”.

Texas hiện là bang thi hành bộ luật chống phá thai hà khắc nhất nước Mỹ khi cấm phá thai từ 6 tuần tuổi mà không có ngoại lệ.

{keywords}
Người phụ nữ bị chính quyền bang Texas của Mỹ cáo buộc tội giết người sau khi phá thai. (Ảnh: Index Journal) 

Hiện chưa rõ cô Herrera bị cáo buộc tự phá thai bằng thuốc hay giúp ai khác dùng thuốc phá thai.

ABC News dẫn lời ông quận trưởng Carlos Delgado cho biết cô Herrera đã bị bắt giữ hôm 7/4 và vẫn đang bị giam tại nhà tù quận Starr thuộc thành phố Rio Grande vào ngày 9/4 với số tiền bảo lãnh là 500.000 USD.

“Cô Herrera bị bắt và bị cáo buộc tội giết người sau khi cô này cố ý và biết rõ nguyên nhân dẫn tới cái chết của một cá nhân bằng cách phá thai bằng thuốc”, ông Delgado nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Delgado không nói rõ cáo buộc giết người mà cô Herrera đang đối mặt được áp dụng theo bộ luật nào. Ông Delgado cho hay sẽ chưa có thêm thông tin cho báo chí ít nhất là tới ngày 11/3 do cuộc điều tra vẫn đang diễn ra.

Theo luật cấm phá thai đối với phụ nữ mà bang Texas ban hành vào năm 2021, việc nạo phá bị cấm khi đã có tim thai tức vào khoảng 6 tuần tuổi và không có ngoại lệ kể cả trường hợp bị cưỡng hiếp hay loạn luân. Bộ luật này còn cho phép người dân khởi kiện những nhà cung cấp dịch vụ phá thai vi phạm luật, hoặc người tiếp tay cho việc này.

Một bộ luật khác cũng được áp dụng tại bang Texas còn cấm các bác sĩ và phòng khám kê đơn thuốc phá thai cho những người mang thai sau 7 tuần, cũng như cấm vận chuyển thuốc bằng đường bưu điện. Texas là bang đầu tiên tại Mỹ cấm phá thai từ mốc 6 tuần. 

Đây là đạo luật hà khắc bởi đến 85% trường hợp phá thai ở bang Texas diễn ra sau 6 tuần. Tuy nhiên, chính quyền bang Texas khẳng định nhờ thi hành đạo luật mới mà số ca nạo phá thai trong bang đã giảm mạnh. Điều đáng nói, bộ luật mới được ban hành đã dẫn đến hàng loạt vụ kiện và khiến nhiều cơ sở nạo phá thai phải đóng cửa.

Ngay cả Tổng thống Joe Biden cũng từng lên án đạo luật chống phá thai hà khắc nhất nước Mỹ. Ông Biden khẳng định hiến pháp nước Mỹ bảo vệ quyền tự do của phụ nữ mang thai trong việc lựa chọn phá thai mà không có sự hạn chế quá mức của chính phủ.

Hôm 9/4, ông Rockie Gonzalez, người sáng lập quỹ hỗ trợ phá thai ở thành phố Rio Grand mang tên Quỹ La Frontera, đã kêu gọi thả tự do cho cô Herrara.

“Chúng ta vẫn chưa biết được toàn bộ vấn đề xung quanh thảm kịch này. Nhưng hình sự hóa các lựa chọn của người mang thai hoặc kết quả mang thai như bang Texas đang làm là tước đi quyền tự chủ của người dân đối với cơ thể của chính mình và khiến họ không có lựa chọn an toàn nào khi chưa muốn trở thành cha mẹ”, ông Gonzalez nói.

Chàng trai đưa bạn gái mới quen đi sinh con sau 3 ngày hẹn hò

Chàng trai đưa bạn gái mới quen đi sinh con sau 3 ngày hẹn hò

Dù mới chỉ hẹn hò được 3 ngày, chàng trai ở Australia đã nhiệt tình hỗ trợ và ở bên bạn gái khi cô này sinh con tại bệnh viện. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !