Người nông dân và tuyến đường tự mở

Tuyến đường vào khe Cán Hồ được hình thành không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của hơn 50 hộ dân có diện tích đất canh tác tại đây, nó còn tạo ra một tuyến mới, nối Ga Thái Niên với thôn Tân Thắng.

Khu vực khe Cán Hồ thuộc thôn Thái Niên, xã Thái Niên (Bảo Thắng) có hơn 300 ha rừng cùng một số diện tích ao và ruộng nước, nhưng vì không có đường giao thông nên việc sản xuất của 52 hộ dân có đất ở đây nhiều năm qua không phát huy được hiệu quả kinh tế.

Người nông dân và tuyến đường tự mở - ảnh 1
Anh Vương Văn Phúc.

Với 7 ha rừng trồng và một số diện tích ruộng, nương nằm trong khu vực này, nên gia đình anh Vương Văn Phúc cũng gặp nhiều khó khăn khi muốn phát triển sản xuất. Tâm sự với chúng tôi, anh Phúc cho biết: Năm 2008, gia đình tôi trồng sắn trong khe Cán Hồ, khi thu hoạch bán được 130.000 đồng/tạ, nhưng sau khi trừ chi phí vận chuyển thì hầu như không có lãi. Đối với rừng trồng cũng vậy, bán cả đồi gỗ cũng chỉ được vài chục triệu đồng, vì chi phí cho vận chuyển quá lớn... Từ thực tế đó, anh đã bàn với vợ và đưa ra quyết định “táo bạo” khi đứng ra xin mở tuyến đường dài gần 4 km vào khe Cán Hồ.

Nghĩ là làm, vợ chồng anh Phúc viết đơn gửi lên UBND xã, xin phép được chủ trì huy động nhân dân trong khu vực tự mở đường. Ý định ấy của anh được UBND xã Thái Niên nhất trí, ủng hộ. Được phép của chính quyền, anh Phúc tổ chức họp các hộ dân có diện tích canh tác để bàn cách chung sức mở đường. Phần lớn các hộ tham gia nhất trí, nhưng một số hộ còn tỏ ý băn khoăn vì phải hiến nhiều đất ruộng, trong khi kinh tế còn khó khăn.

Đôi lúc anh Phúc cũng thấy nản chí, bởi kinh phí để mở gần 4 km đường không phải nhỏ, trong khi kinh tế gia đình anh cũng không lấy gì làm khá giả. Chia sẻ với chúng tôi, anh Vương Văn Phúc kể: Nếu ai cũng ngại, không muốn đứng lên chủ trì thì việc lớn ắt không thành. Gia đình tôi cũng nghèo, trong nhà không có vật dụng sinh hoạt đắt tiền, nhưng nhất định phải cố gắng dồn lực làm cho bằng được con  đường này. Có đường sẽ có tất cả! Khó khăn là vậy, nhưng thuận lợi cũng nhiều, ngoài việc chính quyền xã ủng hộ về chủ trương, tôi được người bạn làm doanh nghiệp ở thành phố Lào Cai hỗ trợ một phần kinh phí. Có động lực, tôi bắt tay vào khảo sát, tính toán, dự kiến tuyến đường phải mở sẽ có chiều dài gần 4 km, mặt đường rộng tối thiểu 3 m. Như vậy, chỉ tính riêng chi phí công san gạt và hệ thống cống thoát nước cũng lên tới hơn 200 triệu đồng.

Sau khi nhận 45 triệu đồng hỗ trợ của bạn, cộng với đóng góp của các hộ trong thôn được 19 triệu đồng, anh Phúc quyết định dồn hết vốn liếng của gia đình để tiến hành thi công. Quá trình thi công cũng gặp không ít khó khăn do nhiều lần phải thay đổi tuyến thiết kế vì không có kinh phí cho việc nắn suối. Mỗi lần đổi tuyến là một lần anh Phúc phải “đàm phán” với các hộ liên quan để đất thi công, rồi phải làm cống dẫn nước, thoát nước để trả lại khả năng canh tác cho những hộ có ruộng bị ảnh hưởng… “Nhưng mọi khó khăn đều phải lùi bước, bà con thấy tôi nhiệt tình và cũng nhận ra lợi ích sau khi tuyến đường được mở nên rất nhiệt tình ủng hộ”- anh Phúc chia sẻ. Sau hơn 2 tháng san đắp, đến nay tuyến đường đã cơ bản hoàn thành, mặt đường tuy chưa được cứng hóa vì khả năng kinh phí có hạn, nhưng công nông đã vào được hơn 3 km để vận chuyển gỗ và nông sản. Theo anh Phúc, toàn bộ chiều dài của tuyến đường là 3,6 km, mặt đường rộng 3 m, chỉ cần mở thêm 500 m nữa là có thể nối thông với thôn Tân Thắng.

Ngày đưa tuyến đường vào sử dụng, bà con trong thôn vỡ òa niềm hạnh phúc, bởi từ nay giao thông thuận lợi đồng nghĩa với việc kinh tế sẽ phát triển. Còn riêng anh Phúc, có đường nhưng chưa hết lo; đó là nỗi lo về khoản nợ hơn 30 triệu đồng vẫn chưa thanh toán với bên B, rồi làm thế nào để bảo vệ, không để đường xuống cấp... 

Tuyến đường vào khe Cán Hồ được hình thành không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của hơn 50 hộ dân có diện tích đất canh tác tại đây, nó còn tạo ra một tuyến mới, nối Ga Thái Niên với thôn Tân Thắng. Đây thực sự là công trình rất đáng được ghi nhận, thể hiện nỗ lực của chính người dân khi họ nhận ra được vai trò quan trọng của giao thông trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

MẠNH NGUYÊN/Báo Lào Cai

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !