Người nghèo chịu tác động của biến đổi khí hậu nặng nề nhất

Chiều 17/9, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội) đã diễn ra buổi đối thoại "Cop 21: Cơ hội cuối cùng để cứu khí hậu trái đất? Đàm phán khí hậu tại Cop 21 và Tiếng nói từ Việt Nam".

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Trưởng ban thường trực, Ban công tác đàm phán của Việt Nam về Biến đổi khí hậu; ông Siddharth Pathak, Điều phối viên Quốc tế về Chính sách, Mạng lưới Hành động Khí hậu quốc tế (CAN); ông Koos Neefjes, Chuyên gia về biến đổi khí hậu và bà Vũ Minh Hải, Chủ tịch Nhóm công tác các tổ chức Phi chính phủ làm việc về Biến đổi khí hậu (CCWG). 

Buổi đối thoại được tổ chức nhằm chia sẻ những thông tin về hiện trạng, mối liên hệ và phụ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia trong lĩnh vực biến đổi khí hậu với Việt Nam. Đặc biệt là tại hội nghị Cop cũng như các cuộc đàm phán quốc tế, thảo luận hy vọng sẽ quy tụ tiếng nói từ cơ quan chính phủ, các tổ chức phát triển và các tổ chức xã hội dân sự về vấn đề này.

Tại buổi đối thoại, đại diện của các tổ chức đã chia sẻ kinh nghiệm và hiểu biết về các hoạt động, ưu tiên hiện tại của Chính phủ Việt Nam hướng tới Paris cũng như sự tham gia và đóng góp của các tổ chức xã hội dân sự trong việc xây dựng thỏa thuận quốc tế mới về BĐKH và những chủ đề BĐKH cấp bách nhất tại Việt Nam.

Tham gia buổi đối thoại, đại diện tổ chức Oxfam là nhóm công tác các tổ chức phi chính phủ làm việc về biến đổi khí hậu ở Việt Nam cho rằng, những thay đổi về biến đổi khí hậu trong thời gian tới sẽ tạo ra những thách thức với các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Sự tác động của biến đổi khí hậu với cộng đồng người dân nghèo ở các vùng nông thôn Việt Nam là khác nhau.

Vì thế tác động về biến đổi khí hậu với Việt Nam sẽ có những tác động khác nhau giữa các nhóm, tuy nhiên, những người nghèo thường bị ảnh hưởng nhiều hơn. Do đó hy vọng các nhóm cộng đồng nghèo sẽ nhận được sự hỗ trợ tài chính của chính phủ nhiều hơn để hỗ trợ những sáng kiến giảm nhẹ rủi ro thiên tai của cộng đồng trong thời gian tới.

Người nghèo chịu tác động của biến đổi khí hậu nặng nề nhất - ảnh 1

Sự biến đổi khí hậu tác động đến đời sống của người nghèo nhiều hơn các nhóm khác. (Ảnh minh họa)

Việt Nam kỳ vọng gì ở Cop 21?

Tham dự buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Trưởng ban thường trực, Ban công tác đàm phán của Việt Nam về Biến đổi khí hậu đã điểm lại quá trình Việt Nam tham gia vào Cop 21, những chuẩn bị và kỳ vọng của Việt Nam vào hội nghị này.

Theo ông Tấn, Việt Nam tham gia đàm phán về chống biến đổi khí hậu từ 2007 từ hội nghị Bali, đến năm 2009 dự kiến sẽ xong thỏa thuận toàn cầu nhưng không đạt được kỳ vọng cho nên đã bị chậm lại 6 năm. Vì thế, Cop 21 là hạn chót cho việc chống biến đổi khí hậu.

Ông Phó Trưởng ban thường trực, Ban công tác đàm phán của Việt Nam về Biến đổi khí hậu cho biết, vào năm 1850 toàn thế giới mới phát thải 198 MtCo2 ít hơn tổng phát thải của Việt Nam năm 2010 (246.8 MtCo2). Đến năm 1890, toàn thế giới thải ra 1304 MtCo2. Năm 1970 là 14531MtCo2 và năm 2011 là 32274 MtCo2.

Trong giai đoạn từ 1850 – 1960, những nước phát thải chủ yếu là các nước phát triển: Mỹ, Nga, Đức và Trung Quốc. Từ năm 1960 -2011, bắt đầu xuất hiện một số nước phát thải lớn: Trung Quốc, Mỹ, Liên bang Nga, Nhật Bản…

“Đứng về mặt phát thải, Việt Nam đứng thứ 31 trên tổng lượng phát thải và thứ 55 về GDP. Đứng về mặt phát thải bình quân trên đầu người, do Việt Nam đông dân nên thấp hơn”, ông Tấn cho biết.

Đề cập đến công tác chuẩn bị của Việt Nam cho Cop 21, ông Tấn cho biết, Việt Nam đã kiện toàn đoàn đàm phán, chuẩn bị kỹ thông tin cơ sở để tìm hiểu và đề xuất nội dung của Việt Nam tại các phiên họp kỹ thuật.

Theo ông Tấn, Việt Nam tham gia vào Cop 21 với kỳ vọng đóng góp vào thỏa thuận quốc tế và để quốc tế thấy Việt Nam dễ bị tổn thương thế nào từ đó chung tay chống lại biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

“Ban Công tác về biến đổi khí hậu ở Việt Nam có 20 người từ các Bộ: Tài nguyên Môi trường, Giao thông, Nông nghiệp, Tài chính… Ngoài ra còn có đội ngũ cán bộ các viện, ngành tham gia tư vấn về nội dung. Từ nay đến Cop 21 không còn nhiều nhưng đoàn công tác sẽ cố gắng lắng nghe ý kiến nhiều chiều để đàm phán của Việt Nam phù hợp hơn”, ông Tấn cho biết.

Vạn Xuân

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !