Người mẹ hạnh phúc sẽ giúp con có cuộc đời hoàn hảo

“Mẹ hãy sống đời mẹ, làm sao để mẹ có thật nhiều hạnh phúc. Người mẹ hạnh phúc mới có thể kiến tạo cho con một đời sống hoàn hảo được”.

Theo thạc sĩ Tâm lý Nguyễn Thị Tâm (TP.HCM), một người mẹ hạnh phúc sẽ giúp con và tổ ấm của mình trở nên tốt đẹp hơn.

Chia sẻ với VietNamNet về việc một phụ nữ cần chuẩn bị gì để trở thành người mẹ tốt, có thể giúp con cái của mình lớn lên khỏe mạnh, tràn ngập hạnh phúc, ThS. Tâm nói: "Người phụ nữ đó phải là người có hạnh phúc. Bởi vì người phụ nữ là linh hồn của một gia đình, người tạo lửa để xây nên tổ ấm.

Người phụ nữ ấy phải có nhiều năng lượng tích cực, có đầy đủ phẩm chất của một người mẹ: Tràn đầy tình yêu thương, sống nhân hậu tử tế, nhiều nhẫn nại và tận tụy, chịu thương chịu khó, chắt chiu, vun vén, có hiểu biết trong xử lý mọi việc, giàu lòng trắc ẩn…

 ThS. Tâm lý Nguyễn Thị Tâm


Người phụ nữ hạnh phúc là người được chồng và gia đình yêu thương, tôn trọng. Đồng thời, họ là người sống chủ động, không lệ thuộc, là người tạo ra hạnh phúc cho chính mình và biết tận hưởng hạnh phúc.    

Để con cái lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc, ngoài tình thương, người mẹ cần có hiểu biết về cả kỹ năng làm mẹ lẫn có giá trị sống sâu sắc.   

Làm mẹ thực ra không chỉ là chuyện sinh con mà còn phải dạy con nên người. Ngày nay vấn đề dạy con dường như khiến nhiều bà mẹ lao tâm khổ tứ…

Ông bà ta từng nói “Con vào dạ, mạ đi tu”. Ngay từ khi mang thai, người mẹ đã phải thay đổi hoàn toàn đời sống của mình từ tâm thức đến hành vi sống hàng ngày. Đó là một sự chuyển hóa mầu nhiệm. Thế mới có cụm từ Thiên chức làm mẹ. Làm mẹ là chức của trời cho, nên đâu có đơn giản.

Việc sinh con đã khó, dạy con nên người còn gian nan hơn, vì con trẻ ngày nay có quá nhiều kênh thông tin, con giao tiếp rộng với rất nhiều thành phần. Nếu cha mẹ không theo sát để đồng hành cùng con trong tiến trình thành nhân, kịp thời uốn nắn, dẫn dắt thì con rất dễ sa ngã, mất định hướng.

 

 Làm mẹ là một hành trình đòi hỏi nhiều hy sinh, thời gian...


Muốn không lao tâm khổ tứ, người mẹ phải dành thời gian theo sát con từ thơ ấu, rèn dạy cho con từng thói quen tốt, cách ăn, nếp nghĩ, cảm xúc. Hành vi của con mẹ phải quan sát, điều gì chệch hướng mẹ kịp thời chỉnh sửa cho con.

Mẹ vừa đồng hành cùng con, vừa học cách làm mẹ. Giáo dục tuyệt vời nhất là “thân giáo” nghĩa là làm gương. Mẹ tương tác, ứng xử với con sao cho con có một nhân cách đẹp, muốn vậy mẹ phải có đầy đủ phẩm chất của một người mẹ tốt: nhẹ nhàng, chỉn chu, nhân hậu.       

- Có một sự thật là, trong quá trình nuôi dạy con, nếu mẹ không hạnh phúc thì con cũng sẽ không có hạnh phúc. Mối liên hệ mẹ-con cả thể chất, tinh thần là rất khăng khít nhưng dường như mẹ và con đôi khi không hiểu điều này nên đã quá lo lắng cho con, quá kỳ vọng nơi con khiến cả mình và con đều khổ?

- Chắc chắn rồi, nếu người mẹ không hạnh phúc, bà sẽ ứa ra nhiều năng lượng tiêu cực. Điều đó thể hiện qua lời nói, hành vi ứng xử của mẹ với con, làm cho con trẻ bị tổn thương hoặc bị dồn nén. Con không tin tưởng, không nể phục và khó thiết lập tình thương yêu sâu sắc với mẹ. Chưa kể người mẹ bất hạnh còn dằn hắt lên con những nỗi đau khổ mà mẹ không kham nổi, làm cho đứa con phải khổ sở theo…

Phân Tâm học nghiên cứu cho thấy, mối quan hệ giữa cha - mẹ - con là mối quan hệ đặc biệt, thiêng liêng. Nó ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách một con người. Nếu mối quan hệ này đứt gãy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tâm hồn của con.

Sự kỳ vọng quá nhiều vào con, nhân danh mình yêu thương con là một “cái bẫy” mà đa số bà mẹ mắc phải. Các mẹ thường nghĩ mình mong muốn cho con được thành đạt, tốt đẹp thì có gì sai, đều là vì mình yêu con quá thôi. Nhưng các mẹ có biết đâu đó lại là một gánh nặng, áp lực cho con. Làm cho tình mẫu tử thiêng liêng bớt đi phần cao đẹp, bởi lúc này tình yêu thương con của mẹ có điều kiện, con phải giỏi ngoan, thành đạt, làm theo ý mẹ mới là con có hiếu.

Điều này làm cho cả hai bên đều khổ sở, nếu không tìm được sự đồng thuận.   

- Bà có lời khuyên nào cho những người mẹ trẻ trong Ngày của mẹ?

Mẹ hãy sống đời mẹ, làm sao để mẹ có thật nhiều hạnh phúc. Người mẹ hạnh phúc mới có thể kiến tạo cho con một đời sống hoàn hảo được.  

Làm mẹ là một hành trình đòi hỏi nhiều sự hy sinh, thời gian, công sức, sự rèn luyện tôn tạo những phẩm chất tốt đẹp trong tâm thức của người mẹ.

Làm mẹ là một quyết định quan trọng. Trước khi làm mẹ, những người phụ nữ phải “dọn lòng mình” sao cho thật sáng trong, tốt đẹp với một thái độ nghiêm túc mới có thể tạo cho con một gia đình đầy đủ, êm ấm, và hạnh phúc!

Lưu Đình Long

Ảnh: NVCC

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !