Người lao động ở Sài Gòn âu lo Tết đến Xuân về

Đối với những người lao động nghèo, những dịp Tết đến Xuân về, cảm xúc không phải là sự háo hức hân hoan, mà là nỗi âu lo hiện rõ trên khuôn mặt vốn đã trải qua những ngày tháng của một năm nhọc nhằn. Bởi một năm đã hết, nhưng với họ, mọi thứ lại càng ngổn ngang.

Người lao động ở Sài Gòn âu lo Tết đến Xuân về - ảnh 1
Công nhân chỉ dám mua những thứ giá thấp, rẻ

Chật vật những chuyến về quê

Tết Dương lịch này, với lịch nghỉ 4 ngày, nhưng chị Lâm Thị Liên, làm thuê chẻ rau ở quận Bình Tân, không biết làm gì, chơi ở đâu. “Về quê thì tiền vé xe quá đắt so với ngày thường. Ở lại thì nằm trong nhà luôn chớ không có tiền, đâu dám bước ra khỏi nhà. Các chỗ vui chơi, giải trí ở Sài Gòn tiền càng nhiều, không tới được”, chị tâm sự.

Tâm sự của chị Liên cũng là tâm sự của nhiều người dân lao động ở thành phố giàu có và hoa lệ bậc nhất nước này. Đợt nghỉ lễ này lại cận kề tết Âm lịch nên hầu như những gia đình nhỏ đều chọn phương án ở lại thành phố chơi lễ. Chỉ có các bạn trẻ tranh thủ về quê. Chị Nguyễn Thanh Thùy, quê Vĩnh Long, đang làm việc tại khu chế xuất Tân Thuận, cho biết, chị đã đặt vé xe về quê cách đây môt tuần nhưng hầu như rất khó đặt vì những ngày cận tết Tây gần như cháy vé. Chị đã rất chật vật mới lấy được tấm vé xe với giá 150 ngàn, tăng 60 ngàn so với ngày thường.

Chị Mai Hoa, quê Cần Thơ cho biết: Năm nay, hầu như các công ty đều cho công nhân nghỉ tết Tây dài ngày nên lựa chọn của những người xa xứ là về quê. “Tuy đã gần Tết âm lịch nhưng mình vẫn về phụ mẹ lo toan việc nhà, chuẩn bị cho kỳ Tết Âm lịch tới. Mà ở trên này cũng buồn”, chị nói. Tuy vậy, để có được tấm vé về Cần Thơ tui và bạn bè cũng phải chầu chực cả tuần ngoài bến xe miền Tây.

Cũng dắt vợ con về quê Kiên Giang nhưng anh Nam lại có một lí do khác. Anh quyết định Tết ta sẽ về quê vợ nên tết Dương lịch này dắt cả nhà về quê nội. Tuy nhiên giá vé xe cao nên cũng khá vất vả khi chi phí cho 4 người.

Người lao động ở Sài Gòn âu lo Tết đến Xuân về - ảnh 2
Với họ, Tết là nỗi lo chứ không phải niềm vui.

Những nỗi lo Tết đến, chờ lương

Khi nỗi lo lắng về chuyện nghỉ lễ, về chuyện vé xe tăng chưa kịp lắng xuống thì người lao động nghèo lại phải đeo nỗi lo muôn thuở: Vật giá tăng mỗi khi Tết cận kề!

Hơn một tuần nay, giá các mặt hàng thiết yếu cứ chạy vùn vụt theo xăng. Từ điện rồi gas đến kg gạo, mớ rau, con cá…, tất tần tật đều tăng lên từ một đến vài ngàn đồng. “Tôi sợ đi ra chợ quá, giá cứ như ở trên trời ấy”, chị Mỹ An, khu chế xuất Tân Thuận, Q7 chia sẻ.

Chị An cho biết thêm, lương cơ bản của chị 2.400.000 đồng, ráng tăng ca thêm cũng nhận 4 triệu/tháng. Hai vợ chồng chị phải chắt chiu lắm mới lo dược cho gia đình nhỏ với 4 miệng ăn. “Vợ chồng mình thì không sao chứ 2 đứa nhỏ cần phải được bảo đảm dinh dưỡng. Vậy mà mua con cá miếng thịt cũng phải đắn đo”.

Trong khi đó, anh Quân, làm việc tại khu công nghiệp Tân Bình, quận Tân Bình, lại có một nỗi lo khác. Hàng năm cứ tới tết là công ty của anh cho công nhân ký lại hợp đồng. “Vậy mà gần hết tháng 3 rồi cũng không thấy đâu. Nghe đâu có thể công ty sẽ cắt giảm khoảng 200 công nhân. Dạo này ít hàng quá mà...”, anh lo lắng.

Thông thường vào khoảng tháng 1 hàng năm các công ty sẽ tăng lương để giữ chân công nhân. Mức tăng dao động từ 100- 150 ngàn đồng. Cũng có không ít công ty tăng theo quý với khoảng 30 ngàn. Nhưng năm nay, công nhân mỏi cổ ngóng đợi mà vẫn chưa nhận được tín hiệu, động thái gì rõ ràng từ các ông chủ. Trong khi đó thì giá cả vẫn cứ lừ lừ tiến lên. Tại các khu phòng trọ dành cho công nhân trên địa bàn, chúng tôi bắt gặp lại những khuôn mặt âu lo. “Hôm rồi phòng trọ mình mới tăng giá thuê lên 100 ngàn, bà chủ nói sắp lên lương rồi mà!”.

Cứ cái đà này, có lẽ rau muống luộc, cà, tương sẽ là những món ăn thường xuất hiện trong bữa cơm của những người nghèo.

Thảo Xanh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !