Người đưa ca trù trở lại với “cửa đình”

Nghệ thuật biểu diễn ca trù, còn được gọi với nhiều cách khác như: hát cô đầu, hát ả đào, hát nhà trò… thịnh hành từ thế kỷ 15, là một sự phối hợp nhuần nhuyễn, đỉnh cao giữa thi ca và âm nhạc.

Đã 8 năm ca trù được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp, nhưng chỉ đến gần đây, công trình nghiên cứu, phục dựng hình thức hát cửa đình (hát thờ) trong dự án bảo tồn ca trù ở Hà Nội mới tổng hợp ra quy luật của ca trù, tiếp tục thắp lên thêm nhiều hy vọng bảo vệ, gìn giữ di sản ca trù.

Nghệ thuật biểu diễn ca trù, còn được gọi với nhiều cách khác như: hát cô đầu, hát ả đào, hát nhà trò… thịnh hành từ thế kỷ 15, là một sự phối hợp nhuần nhuyễn, đỉnh cao giữa thi ca và âm nhạc.

Với phương pháp tiếp cận mới, công trình nghiên cứu của nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền và các cộng sự đã lần đầu tiên tổng hợp ra quy luật của ca trù, từ đó giúp thực hành nhuần nhuyễn việc hát, điểm trống chầu theo đúng lề lối cổ truyền.

Trình diễn hình thức Hát cửa đình cổ điển.

Chẳng hạn, trong lối hát ả đào, một chầu hát cần có ba thành phần chính: Một nữ ca sĩ (gọi là “đào” hay “ca nương”) sử dụng bộ phách gõ lấy nhịp; Một nhạc công nam giới (gọi là “kép”) chơi đàn đáy phụ họa theo tiếng hát; Người thưởng ngoạn (gọi là “quan viên”) đánh trống chầu chấm câu và biểu lộ chỗ đắc ý bằng tiếng trống. Không gian trình diễn tương đối nhỏ,  đào hát ngồi trên chiếu ở giữa, kép và quan viên ngồi chếch sang hai bên. Khi lời ca được sáng tác và trình diễn ngay tại chỗ thì gọi là “tức tịch,” nghĩa là “ngay ở chiếu.”

Theo nhà nghiên cứu âm nhạc Bùi Trọng Hiền, công việc phục dựng trình thức hát cửa đình người Việt gặp rất nhiều khó khăn. Cụ Nguyễn Phú Đẹ là kép đàn nhà nghề cuối cùng của thế kỷ XX, nghệ nhân duy nhất còn lại từng tham gia trình diễn nhạc ả đào ở cả 2 không gian: Cửa đình và ca quán.

Ngay trong cuộc điền dã đầu tiên, khi phát hiện ra cụ Nguyễn Phú Đẹ còn nhớ được các bài ả đào thuộc không gian hát cửa đình cổ xưa, ông Bùi Trọng Hiền đã nhanh chóng kết nối với nghệ sĩ ưu tú Đỗ Quyên để Câu lạc bộ Ca trù Hải Phòng tiến hành gấp rút một dự án truyền dạy cùng nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ.

Sau 4 tháng miệt mài học tập, đến ngày 14/1/2015, lần đầu tiên sau 60 năm mai một, hình thức hát cửa đình của nhạc ả đào cổ điển đã bước đầu sống dậy trong một cuộc chuyển giao thế hệ đầy cảm xúc.

Để có thể phục dựng thể nhạc xưa này, ông Bùi Trọng Hiền đã phải nghiên cứu cơ bản về âm luật ả đào qua rất nhiều nguồn tư liệu sưu tầm, cái thì được bạn bè- người thân trao tặng, cái thì bỏ tiền mua, trong đó có rất nhiều tư liệu vô cùng quý hiếm dày công phục chế từ những cuốn băng cassette cũ mốc…

Lúc đó, mục tiêu duy nhất đề ra là phải làm càng nhanh càng tốt, khi mà cụ Nguyễn Phú Đẹ còn đủ minh mẫn, sức khỏe. Mỗi khi phục chế, sưu tầm được bài nào, ký âm phân tích xong, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền liền về ngay Tứ Kỳ - Hải Dương để nhờ cụ thẩm định… Điều khiến ông mừng khôn xiết là tìm được tư liệu vàng những thể cách tưởng chừng như đã thất truyền, hay phát hiện thêm những thể cách mà chưa từng có tài liệu nào nhắc đến…

Nhà nghiên cứu âm nhạc dân gian Bùi Trọng Hiền tại buổi công bố kết quả phục dựng hình thức hát cửa đình (hát thờ) trong dự án bảo tồn ca trù ở Hà Nội.

Cuối tháng 2/2017, lấy nhóm ả đào Phú Thị làm đối tượng, ông Bùi Trọng Hiền dùng chính hệ thống lý thuyết mới nghiên cứu tiến hành thử nghiệm việc học nhạc đi kèm với việc học âm luật. Thời xưa, đào kép các giáo phường thường chỉ học bài bản qua việc truyền ngón nghề, truyền khẩu theo phương pháp tại chỗ. Còn bây giờ, tất cả mọi chi tiết, thành tố nghệ thuật âm nhạc, từ toàn bộ bài hát đến từng phần đều được đúc kết, lý thuyết hóa để giúp đào kép hình thành sự cảm nhận với ý thức chủ động.Mặt khác, căn cứ trên hệ thống lý thuyết đã đúc kết thành chuẩn mực nghệ thuật cổ điển của ả đào, hy vọng hình thức âm nhạc dân gian này sẽ được lưu truyền vững chắc.

Tiếp nối thành công của lớp đào kép, cuối tháng 8/2017, nhóm nghiên cứu cũng tổ chức đào tạo một lớp quan viên ả đào theo đúng chuẩn mực cổ điển. Các quan viên tham gia khóa tập huấn cũng học đánh trống chầu theo phương pháp tiếp cận mới, nghĩa là học được học lý thuyết cơ bản về các loại khổ đàn, khổ phách, cấu trúc bài bản…từ đó nắm bắt các sơ đồ khuôn thước cổ điển để có thể điểm chầu một cách mẫu mực.

Nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan, nguyên Viện phó Viện Âm nhạc đánh giá, đây là một phương pháp rất độc đáo. Theo cách giảng dạy truyền thống, người thầy trực tiếp truyền miệng về các ngón nghề cho học trò. Ngày nay, khi các nghệ nhân ca trù dần khuất bóng thì với quy luật ca trù mà nhóm nghiên cứu của ông Bùi Trọng Hiển đúc kết được, cách thức truyền nghề ca trù sẽ được triển khai dễ dàng, thuận lợi hơn.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, ngay từ bé đã được nghe rất nhiều bài ca trù, từng giai điệu, tiếng trống chầu đã ngấm vào máu, bà Đinh Thị Nội (con gái nghệ nhân Đinh Khắc Ban) chia sẻ: Dự án của nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền và các cộng sự vô cùng đáng quý. Việc tổng kết thành quy luật bài bản giúp người nghe, người học dễ dàng tiếp cập hơn.

Phân tích rõ hơn về điều này, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền cho biết: Nhắc đến nhạc ả đào, mọi người luôn nhắc đến khổ đàn, khổ phách. Người học cần phải khám phá ra quy luật của khổ đàn, khổ phách tiếp nối nhau liên tục, đánh nhuần nhuyễn rồi mới đánh theo bài nhạc. Quan viên là người cảm thụ nhạc cũng phải nắm bắt được quy luật để điểm trống chầu thật chuẩn, góp phần vào sự thăng hoa của tác phẩm nhạc. Bằng phương pháp tiếp cận mới, những người yêu thích hoặc muốn tìm hiểu về ca trù sẽ nhanh nắm bắt đúng được khổ đàn, khổ phách, biết thế nào là hay là dở…

Đánh giá cao nghiên cứu của ông Bùi Trọng Hiền và các cộng sự, GS.TS Tô Ngọc Thanh nhấn mạnh: “Ngày trước, việc dạy ca trù bằng cách trực tiếp đòi hỏi người học phải có năng khiếu mới có thể tiếp nhận được. Bộ môn nghệ thuật đặc biệt này cũng thể hiện trí tuệ sáng tạo của dân tộc ta. Giờ bước đầu đi vào phương pháp mô hình hóa, chúng ta sẽ giữ gìn được không chỉ bài hát mà cả quy luật của ca trù. Chính vì vậy, với tư cách người làm nghiên cứu, tôi đề nghị Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch cần sớm phát hành một quyển sách về nghệ thuật ca trù kèm theo đĩa minh họa giúp mọi người có thể nghe, tìm hiểu kỹ hơn về ca trù”.

Thái Anh

Chuyện cảm động phía sau tấm ảnh phục dựng gia đình đủ 4 người ở Làng Nủ

Sau trận lũ quét kinh hoàng xảy ra tại thôn Làng Nủ, em Hoàng Xuân Phúc (14 tuổi) đã mất đi cả bố và mẹ. Mong muốn của Phúc là có một bức ảnh đầy đủ 4 thành viên trong gia đình.

BAT Việt Nam hoàn thành mục tiêu khoanh nuôi 120ha rừng ngập mặn Cà Mau

Công ty British American Tobacco (BAT) Việt Nam và Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã hoàn thành dự án hợp tác trồng rừng giai đoạn 2022 - 2024. Một trong các mục tiêu là chuyển hóa 120ha bãi bồi thành rừng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Du khách hào hứng với loạt trải nghiệm tại Sun KraftBeer Festival 2024

Dù đã qua mùa hè cao điểm, nhưng mỗi ngày Sun World Ba Na Hills vẫn thu hút hàng nghìn du khách đến với Lễ hội bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024.

Chị dâu tặng vòng vàng dịp kỷ niệm ngày cưới, tôi đi bán mới phát hiện sự thật

Không tin vào những gì mình nghe được, tôi đã mang chiếc vòng vàng được chị dâu tặng đến 3 cửa hàng khác nhau để kiểm tra.

Cô gái Bình Phước ngồi xe lăn vào lễ đường, nhiều người rơi nước mắt

Đám cưới của Nhung có nhiều điều đặc biệt. Cô được bố đẻ bế ra trao cho chú rể. Khoảnh khắc chú rể đẩy xe lăn, đưa cô dâu tiến vào lễ đường nhiều người cảm động rơi nước mắt.

Nước ngập trắng đồng ở Chương Mỹ, 100 cảnh sát gặt lúa giúp dân

Dù cơn bão số 3 đã đi qua, nhưng những cánh đồng của xã Mỹ Lương (Chương Mỹ, Hà Nội) vẫn chìm trong biển nước. Để giảm thiểu thiệt hại, hơn 100 chiến sĩ cảnh sát đã xuống đồng gặt lúa giúp người dân.

Chùa cổ gần 1.000 tuổi trên đỉnh núi Long Đọi, Hà Nam

Chùa Long Đọi Sơn vừa mang một vẻ đẹp cổ kính, linh thiêng của một ngôi cổ tự gần 1.000 năm tuổi, vừa mang đến cho du khách cảm giác bình yên, thanh tịnh.

'Nhìn danh sách ủng hộ của xóm nghèo, giật mình tưởng đọc nhầm con số'

Hay tin người dân miền Bắc oằn mình trong bão lũ, người dân Sơn Trình không ai bảo ai, tự nguyện góp tiền ủng hộ.

Căn hộ Art Residence - nơi sống lý tưởng cho người duy mỹ, yêu nghệ thuật

Sản phẩm Căn hộ Art Residence tại dự án Sun Urban City Hà Nam hứa hẹn là chốn an cư lý tưởng cho những người duy mỹ tìm kiếm một không gian đầy đủ tiện ích, giàu chất nghệ thuật.

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Đang cập nhật dữ liệu !