Người dân Hà Nội ngồi nhà đăng ký khai sinh, khai tử
![]() |
Thay vì phải đến nơi, người dân có thể ngồi nhà đăng ký khai sinh, khai tử (ảnh Vietnam+) |
Việc đăng ký trực tuyến có thể tiến hành mọi lúc, mọi nơi và được hỗ trợ thông tin. Phần mềm sẽ liên thông giữa các ngành như Công an, BHXH nên rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ của người dân từ 20 ngày xuống còn 5 ngày.
Triển khai 206 dịch vụ công trực tuyến
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, trong năm 2016 TP đã tổ chức duy trì và triển khai được 29/44 nhóm dịch vụ công trực tuyến theo danh mục của Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, triển khai thêm 25 dịch vụ công trực tuyến ngoài danh mục của Văn phòng Chính phủ.
Thực hiện chỉ đạo Công văn của Văn phòng Chính phủ về việc ban hành Danh mục các dịch vụ công trực tuyến thực hiện trong năm 2016, TP Hà Nội đã rà soát ưu tiên những dịch vụ công theo danh mục của Văn phòng Chính phủ, những dịch vụ công dễ triển khai và có lượng hồ sơ giao dịch lớn để tổ chức thực hiện, đồng thời triển khai thêm một số TTHC theo yêu cầu của TP.
Theo đó, Hà Nội đã tiếp tục duy trì 10 nhóm dịch vụ công trực tuyến với 102 TTHC theo danh mục của Văn phòng Chính phủ đã được triển khai giai đoạn trước; triển khai mới 19 nhóm dịch vụ công trực tuyến với tổng số 104 TTHC theo danh mục của Văn phòng Chính phủ. Đến nay, TP đã tổ chức duy trì và triển khai được 29/44 nhóm dịch vụ công trực tuyến theo danh mục của Văn phòng Chính phủ với tổng số 206 dịch vụ công và triển khai thêm 25 dịch vụ công trực tuyến ngoài danh mục của Văn phòng Chính phủ.
Để triển khai có hiệu quả, TP tập trung chỉ đạo đẩy mạnh CCHC, rà soát, đơn giản hóa các thủ tục để tạo mọi thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân. Đến ngày 31/12/2016, các dịch vụ công trực tuyến triến khai năm 2016 đã hoàn thành để đưa vào phục vụ công dân, doanh nghiệp. Trong đó, đặc biệt TP đã tổ chức triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp đến tất cả 584 xã, phường, thị trấn, tỷ lệ hồ sơ được nộp trực tuyến qua mạng trên toàn TP (bao gồm hồ sơ công dân tự nộp tại nhà và công dân được hướng dẫn nộp trực tuyến khi đến làm thủ tục tại UBND xã, phường, thị trấn đạt trên 70%. Các dịch vụ công khác triển khai trong giai đoạn trước đây được duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động như đăng ký kinh doanh qua mạng đạt trên 50%, cấp lý lịch tư pháp qua mạng đạt tỷ lệ trên 10%; cấp giấy phép lái xe đạt tỷ lệ khoảng 10%”- Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý nêu.
Vẫn còn những trăn trở
Song song với những kết quả đã đạt được, UBND TP Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc khi thực hiện triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên địa bàn như: Việc kết nối đến cổng dịch vụ công Quốc gia để thống nhất cung cấp dịch vụ công mức độ 3,4 chưa có hướng dẫn cụ thể; việc kết nối liên thông, ứng dụng các hệ thống thông tin do Bộ, ngành triển khai còn gặp khó khăn, không nắm được thông tin và tiến độ, lộ trình triển khai của các Bộ, ngành để có kế hoạch triển khai ứng dụng phù hợp.
“Nhiều dịch vụ công do Bộ ngành triển khai xuống địa phương nhưng chưa có thông tin cụ thể, thông báo tiến độ và khảo sát yêu cầu nghiệp vụ của địa phương dẫn đến việc trùng lắp trong triển khai (ví dụ trong danh mục dịch vụ công thì dịch vụ cấp phép lao động nước ngoài vừa nằm trong nhiệm vụ của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, vừa nằm trong nhiệm vụ của địa phương phải triển khai”- Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nêu.
Hoặc danh mục dịch vụ công của Sở Y tế trong kế hoạch triển khai năm 2016 có 35 dịch vụ công do Bộ Y tể triển khai với 3 phần mềm trên các nền tảng khác nhau. Trên thực tế, còn thiếu các chuẩn cấu trúc dữ liệu dùng chung và chuyên ngành để phục vụ cho việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống.
Ngoài ra, UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm có hướng dẫn cụ thể về việc triển khai thuê dịch vụ CNTT làm cơ sở để các địa phương tổ chức triển khai; Văn phòng Chính phủ có hướng dẫn về việc kết nối đến cổng dịch vụ công Quốc gia để thống nhất cung cấp dịch vụ công mức 3,4. Đồng thời, sớm có hướng dẫn về danh mục các nhóm dịch vụ công ưu tiên triển khai năm 2017 để các địa phương có căn cứ rà soát và xây dựng danh mục triển khai phù hợp với thực tế. Danh mục cần làm rõ đơn vị sẽ triển khai (bộ ngành hay địa phương) để tránh trùng lặp.
Các Bộ, ngành cần sớm hướng dẫn các chuẩn cấu trúc dữ liệu dùng chung và chuyên ngành để phục vụ cho việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống. Khi triển khai các phần mềm dùng chung cần khảo sát và nắm rõ yêu cầu quản lý thực tế, hiện trạng ứng dụng tại địa phương để triển khai các giải pháp phù hợp. Đối với những ứng dụng đã được các địa phương triển khai hiệu quả, đang sử dụng thực tế, đề nghị các Bộ, ngành thống nhất cho việc kết nối giữa các hệ thống phần mềm để đảm bảo yêu cầu công tác quản lý chuyên ngành của Bộ, ngành và triển khai phần mềm dùng chung thống nhất đáp ứng yêu cầu của địa phương.