Người “có duyên” bắt truy nã

5 năm trong ngành công an, số phận như gắn anh với công việc đầy hiểm nguy: truy lùng những đối tượng có lệnh truy nã. Ít chuyến công tác anh ra về tay trắng.

Quê ở Thái Bình, năm 2010, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh chuyên ngành Công nghệ thông tin, chàng trai trẻ Nguyễn Xuân Hòa được tuyển dụng vào ngành công an và biên chế về Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh. Bén duyên với nghề cũng là lúc anh Hòa được điều chuyển từ Đội Tham mưu tổng hợp sang Đội Truy bắt đối tượng truy nã về trật tự xã hội.

Người “có duyên” bắt truy nã - ảnh 1

Trung úy Nguyễn Xuân Hòa (bìa trái) là một trong ba cá nhân tiêu biểu của Công an tỉnh được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng công an nhân dân năm 2015

Truy bắt đối tượng truy nã phải đối mặt với những nguy hiểm. Bởi các đối tượng truy nã đa phần nguy hiểm và liều lĩnh. Khi phát hiện ra lực lượng công an truy bắt, chúng sẵn sàng chống trả để tiếp tục trốn chạy. 

Trong Chuyên án mang bí số 414G, truy bắt Nguyễn Văn Đỉnh, SN1957, hộ khẩu thường trú thôn 2, xã Bình Thắng, huyện Phước Long, tỉnh Sông Bé (nay là huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) - đối tượng bị truy nã về tội giết người, đã bỏ trốn 21 năm. Anh Nguyễn Xuân Hòa là thành viên trong chuyên án. Để nắm thông tin và truy bắt đối tượng, anh Hòa cùng đồng đội trong ban chuyên án đã không kể ngày đêm, mưa nắng, ròng rã hằng tháng trời đi khắp nơi xác minh. Sau 2 tháng, Nguyễn Văn Đỉnh đã bị phát hiện và khống chế, bắt giữ khi đang lẩn trốn tại một vùng rừng núi thuộc huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong truy bắt đối tượng truy nã, Trung úy Nguyễn Xuân Hòa đã được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng 6 bằng khen. Năm 2015, anh được Bộ Công an tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân. Đây là những phần thưởng xứng đáng cho người cán bộ trẻ luôn nhiệt huyết, tận tụy với công việc.

Đó là một trong hàng chục chuyên án bắt các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm mà Trung úy Nguyễn Xuân Hòa đã tham gia cùng đồng đội. Nhớ lại kỷ niệm trong những chuyến công tác, anh Hòa chia sẻ: “Có hôm theo đối tượng truy nã ở vùng sâu, hẻo lánh, tổ công tác phải chia nhau một gói mì tôm để qua bữa”. 5 năm qua, Trung úy Nguyễn Xuân Hòa đã cùng đồng đội truy bắt được 65 đối tượng truy nã, trong đó 37 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, thời gian trốn truy nã trên 20 năm.

Chuyên án 1214G truy bắt Lê Xuân Đại, SN1964, hộ khẩu thường trú ấp Tân Trà, xã Đồng Xoài, huyện Đồng Phú, tỉnh Sông Bé (nay là phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài) bị truy nã về tội giết người. Trung úy Nguyễn Xuân Hòa được phân công làm thành viên ban chuyên án. Lê Xuân Đại đã bỏ trốn 23 năm, thông tin rất ít. Nhận nhiệm vụ, anh cùng đồng đội nhanh chóng xây dựng kế hoạch vào cuộc điều tra. 

Địa bàn các tỉnh Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk, Kiên Giang, Quảng Bình - những nơi có thông tin của đối tượng đều được anh Hòa và tổ công tác xâu chuỗi. Những ngày cuối năm 2014, khi tết Nguyên đán Ất Mùi cận kề, tổ công tác do Trung tá Cao Hữu Thọ, Phó phòng Cảnh sát truy nã tội phạm làm tổ trưởng được lệnh gấp rút ra Quảng Bình. Thông tin có được là đối tượng Lê Xuân Đại đang làm công nhân mỏ đá ở xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Qua sàng lọc thông tin, tổ công tác nhận định Lê Xuân Hòa, Tổ trưởng Tổ cơ khí, sửa chữa ôtô tại Nhà máy xi măng Văn Hóa chính là đối tượng Lê Xuân Đại. Kế hoạch bắt giữ Đại được lên chi tiết với yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo an toàn, bí mật, bất ngờ. Ngày 12-2-2015, Lê Xuân Đại đã bị bắt và khai nhận tội ác của mình.

Trung tá Nguyễn Phước Chí, Phó phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh đánh giá: “Trung úy Nguyễn Xuân Hòa là cán bộ trách nhiệm, nhiệt huyết với công việc và chứng tỏ được kết quả trên lĩnh vực công tác”.

Thgeo Minh Chính - Trung Sinh/Báo Bình Phước

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !