Ngộ nghĩnh chú hải cẩu đòi “yêu” chim cánh cụt

Một chú hải cẩu đang cố gắng để nhận một chú chim cánh cụt làm bạn tình và đã bị các nhà khoa học “bắt gặp”.
Ngộ nghĩnh chú hải cẩu đòi “yêu” chim cánh cụt - ảnh 1

Hiện tượng kỳ lạ này đang xảy ra thường xuyên hơn ở các hòn đảo nhỏ Nam Cực. Ảnh chụp màn hình từ video của hãng tin BBC.

Mọi việc đang khiến cho vùng khí hậu lạnh lẽo của vùng Nam Cực trở nên sôi động. Trên một hòn đảo xa xôi và hoang vắng, câu chuyện đã xảy ra như một sự kiện thiên nhiên đáng ngạc nhiên. Cụ thể, chú hải cẩu đang cố gắng để quan hệ tình dục với một chú chim cánh cụt.

Đây không phải là lần đầu tiên các chú chim cánh cụt bị hải cẩu “làm khổ”, nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học công nhận hiện tượng khác biệt này của thiên nhiên. Tạp chí khoa học Polar Biology đã công bố video clip này trên website của mình.

Năm 2006, lần đầu tiên các nhà khoa học ghi nhận một chú hải cẩu cũng đang cố gắng “dụ dỗ” một chú chim cánh cụt trên đảo Marion, một hòn đảo nhỏ ở Nam Cực, nơi sinh sống chung của cả hai loài vật này. 

Lúc đó, các nhà khoa học chỉ coi đây là một trường hợp khá đặc biệt trong xã hội của các loài vật. Tuy vậy, một nghiên cứu khoa học về “hiện tượng nhiều lần loài chim cánh cụt vua (Aptenodytes patagonicus) bị hải cẩu Nam Cực quấy rối tình dục” lại khiến giới chuyên gia ngạc nhiên mãi về sau.

Ngộ nghĩnh chú hải cẩu đòi “yêu” chim cánh cụt - ảnh 2

Hải cẩu và chim cánh cụt cùng chung sống với nhau tại các hòn đảo nhỏ ở Nam Cực.

“Thành thật mà nói tôi không nghĩ rằng việc theo dõi một sự kiện tương tự như đã xảy ra năm 2006 sẽ xảy ra một lần nữa, và chắc chắn không thể xảy ra nhiều lần như vậy”, ông Nico de Bruyn, Viện Nghiên cứu động vật có vú tại Đại học Pretoria, Nam Phi cho biết.

Các nhà khoa học đã thường xuyên theo dõi các loài động vật hoang dã trên hòn đảo này, và tìm ra những hành vi hiếm có và khác thường. Trong ba trường hợp khác nhau, một nhóm nghiên cứu do William A. Haddad và de Bruyn dẫn đầu đã phát hiện một số chú hải cẩu đực “có vấn đề về giới tính”.

Tất cả 4 lần diễn ra hiện tượng lạ lùng này đều có một kịch bản chung. Một chú hải cẩu đực truy đuổi, bắt giữ và gắn kết với các chú chim cánh cút. Hải cẩu đã cố gắng giao phối nhiều lần sau đó.

Trong 3 lần được các nhà khoa học ghi nhận, hải cẩu đã thả chú chim cánh cụt đi. Có một lần, sau khi giao phối, hải cẩu đã giết chết và ăn thịt chú chim cánh cụt. Chim cánh cụt là thực phẩm khá thường xuyên của loài hải cẩu trên các hòn đảo Nam Cực.

Hiện tượng các loài động vật có vú khác loài quan hệ tình dục với nhau không mới, nhưng trong trường hợp này, một động vật có vú cố gắng tìm một chú chim để kết bạn tình.

Các nhà khoa học đang cố lý giải lý do tại sao các con hải cẩu lại hành xử theo cách này. Tuy nhiên, họ nhận thấy rằng sự việc lạ lùng này đang trở thành hiện tượng ngày càng phổ biến, và các con hải cẩu khác trong đàn đang học theo. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.

Minh Anh (lược dịch)

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !