Nghề công tác xã hội tại Đà Nẵng: Khó khăn về nhân lực

Sau 2 năm triển khai thực hiện mô hình công tác xã hội, hiện Đà Nẵng có 4 lao động sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước và 2 chuyên viên tâm lý, 4 cộng tác viên hỗ trợ bán thời gian...
Nghề công tác xã hội tại Đà Nẵng: Khó khăn về nhân lực - ảnh 1

Bà Trương Thị Như Hoa, Giám đốc trung tâm cung cấp dịch vụ CTXH Đà Nẵng

Theo thống kê mới đây của Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cả nước hiện có khoảng 7,5 triệu người cao tuổi; 5,3 triệu người tàn tật; 1,4 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 1,3 triệu đối tượng cần sự trợ giúp xã hội.

Riêng đối với thành phố Đà Nẵng hiện có 16 nghìn người khuyết tật, hơn 7 nghìn người cao tuổi, 23 nghìn hộ nghèo, gần 4 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 18 nghìn đối tượng xã hội do xã, phường quản lý... Ngoài ra còn có trên 1 nghìn người nghiện ma túy, gái mại dâm, người nhiễm HIV/AIDS và hàng nghìn người sống trong gia đình ly hôn, ly thân, bạo lực gia đình…

Trong khi có hàng trăm nghìn người cần sự hỗ trợ thì đội ngũ nhân viên tại trung tâm công tác xã hội (CTXH) Đà Nẵng còn rất hạn chế. Tính đến thời điểm hiện tại trung tâm chỉ có 4 lao động sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước và 2 chuyên viên tâm lý, 4 cộng tác viên hỗ trợ bán thời gian từ tổ chức Holt và các trường Đại học sư phạm và mạng lưới cộng tác viên từ 56 xã phường và ban điều hành mạng lưới cấp quận huyện.

Phần lớn số này chưa được đào tạo chuyên sâu, chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mới, hoạt động còn dàn trải vì vừa trải nghiệm mô hình, vừa cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ giao phó... nên chất lượng dịch vụ chưa đạt được kết quả như mong muốn. Mặt khác, nguồn kinh phí hoạt động chủ yếu dựa vào các chương trình dự án nên bấp bênh và bị động. Đội ngũ nhân viên tại trung tâm được phân bổ quá mỏng nên chưa thể triển khai đa dạng các loại hình dịch vụ cho các nhóm đối tượng cần sự trợ giúp khác tại cộng đồng theo chức năng, nhiệm vụ của mô hình trung tâm CTXH.

Bà Trương Thị Như Hoa, Giám đốc trung tâm cung cấp dịch vụ CTXH Đà Nẵng cho biết: Nghề công tác xã hội là một nghề mới, các bạn sinh viên chuyên ngành tâm lý trong các trường Đại học ra trường cũng chưa chắc làm việc được ngay. Để có kinh nghiệm đòi hỏi các bạn phải có một quá trình rất dài tham gia các khóa tập huấn từng bước nâng dần tính chuyên nghiệp.

Bà Hoa nhấn mạnh, để phát huy hiệu quả hoạt động của trung tâm trong thời gian tới, cần kịp thời bổ sung những hành lang pháp lý cho việc phát triển nghề CTXH, có chính sách thu hút cán bộ đối với đội ngũ chuyên viên chuyên ngành tại trung tâm, xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành trong việc can thiệp, trợ giúp và cung cấp dịch vụ xã hội cho các nhóm đối tượng yếu thế, phân bổ nguồn lực tài chính và tăng thêm định biên cho trung tâm… Hiện nay trung tâm vẫn đang tiếp tục đưa ra những giải pháp nhằm vận động nguồn lực từ các chương trình dự án và ngân sách trung ương để triển khai thực hiện và hỗ trợ nhiều hơn cho các chương trình, hoạt động hỗ trợ của trung tâm.

Lại Hà

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !