Ngăn tai nạn thảm khốc: Kiểm tra sức khỏe tài xế chỉ là giải pháp "chống lửa"?

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy, một trong những nguyên nhân là do xe mất phanh, tài xế mất lái, nghiêm trọng nhất là qua kiểm tra cho thấy nhiều tài xế có dương tính với ma túy, tuy nhiên, đây đã là nguyên nhân chính gây ra tai nạn kinh hoàng trong thời gian qua hay không?

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc do xe tải gây ra tại Hải Dương khiến 8 người tử vong. (Ảnhr: Huy Hoàng)

Một trong những tài xế thuộc khóa đào tạo chính quy đầu tiên của Việt Nam cho biết, việc đào tạo lái xe hiện nay đơn giản quá trở thành một vấn nạn rất khó kiểm soát và là một trong những nguyên nhân gây ra ngày càng nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Thời gian gần đây xuất hiện hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc, như vụ tai nạn ở ngã tư Hàng Xanh (TP.HCM), vụ tai nạn khiến 4 người chết ở Long An, vụ tai nạn xe khách ở đèo Hải Vân, và mới đây nhất là vào chiều hôm qua (21/1), một vụ tai nạn xảy ra ở Hải Dương khiến 8 người chết, ít nhất 5 người bị thương đã gióng lên hồi chuông về tình hình tai nạn giao thông hiện nay.

Liên quan đến vấn đề này, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với bác Lương Ngọc Minh - một trong những người được đào tạo chính quy đầu tiên tại Hà Nội và sau đó đã giành giải Nhất cuộc thi Lái xe giỏi do Sở GTVT Hà Nội tổ chức lần đầu tiên vào năm 1985.

Bác Lương Ngọc Minh.

Khi được hỏi về các vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra liên tiếp gần đây, bác Minh tỏ ra bức xúc và cho rằng: "Làm sao có chuyện xe bị mất lái? Vụ tai nạn nào cũng có lý do ban đầu là xe mất lái rồi vài ngày sau lại đưa ra kết luận lái xe say rượu hoặc sử dụng ma túy. Tất cả đều do con người chứ không thể đổ tại phương tiện được".

Bác Minh kể lại: "Tôi được đào tạo chính quy ở khóa 2 của Sở GTVT Hà Nội. Ngày đó để được học lái xe tôi phải trải qua 6 tháng nội bộ học rất kỹ nguyên lý hoạt động, cấu tạo của động cơ và sửa chữa xe. Sau khi nắm rõ về xe mới được học lái và bổ túc tay lái trong vòng 1 năm mới được giao xe".

Bác Minh cho biết thêm, ban đầu chỉ được giao xe tải và phải 18 năm lái xe an toàn tuyệt đối, có phẩm chất đạo đức tốt mới được thi học nâng bằng sang lái xe khách.

"Ngay cả việc nâng bằng này cũng phải học trong 6 tháng chứ không phải cứ đơn giản thi đủ điểm là xong" - bác Minh kể lại.

Nhận xét về việc đào tạo lái xe trong những năm qua, bác Minh chia sẻ: "Việc đào tạo lái xe bây giờ quá thuận lợi và đấy chỉ là cách để hợp pháp cho việc được lái xe ra đường. Điều đó sẽ dẫn tới việc người được cấp bằng sẽ không đủ trình độ, không kiểm soát được xe và đương nhiên sẽ rất nguy hiểm cho xã hội".

Bác Minh cũng cho biết thêm, đấy là chưa kể đến vấn nạn một số trung tâm đào tạo lái xe muốn cùng một lúc dạy nhiều người, thời gian học và thực hành lại quá ít, thậm chí có người không đi học, chỉ đến lúc thi mới có mặt.

"Dạy và học như thế thì làm sao lái xe đủ trình độ, kinh nghiệm để lái xe được. Nhưng đấy đã là vấn nạn rồi" - bác Minh bức xúc.

Quay lại với những vụ tai nạn vừa xảy ra, bác Minh cho rằng việc đổ lỗi cho xe bị mất phanh là không chấp nhận được.

"Trên bất kỳ xe ô tô nào đều có 2 hệ thống phanh. Nếu mất phanh chân thì còn phanh tay. Bình thường lái xe chỉ sử dụng phanh chân nhưng hàng ngày vẫn phải kiểm tra độ an toàn của phanh tay để nếu một lúc nào đó phanh chân bị mất thì lái xe vẫn chắc chắn rằng phanh tay vẫn hoạt động bình thường. Nếu kiểm tra thường xuyên thì không thể nào xảy ra tình trạng xe mất phanh được" - bác Minh chia sẻ.

Theo bác Minh, lái xe bây giờ đa phần không có thói quen kiểm tra độ an toàn của xe. Có rất nhiều lý do để lái xe quên công đoạn đó, đơn giản là do áp lực công việc khiến lái xe phải chạy liên tục đến mức độ không quan tâm tới độ an toàn của xe; hoặc do không hiểu cấu tạo xe, không biết phanh ở đâu, dầu máy, nước mát ở đâu nên đã không kiểm tra, lâu rồi thanh thói quen...

"Không có thói quen kiểm tra xe thì đến lúc xảy ra tình huống xấu sẽ không bao giờ kiểm soát được xe" - bác Minh nhấn mạnh.

"Ngày xưa để được giao xe thì người lái xe vừa phải có Tâm lại vừa phải có Tài. Người điều khiển xe phải biết yêu quý, chăm sóc xe, lúc lái phải điềm tĩnh mới lái được an toàn. Nghề lái xe không thể nói trước được điều gì nhưng nếu người lái xe có cả Tâm và Tài thì sẽ hạn chế tối đa rủi ro khi gặp tình huống xấu" - bác Minh chia sẻ.

Bác Minh cũng thừa nhận ngày trước lái xe cũng phải trông chờ vào may mắn rất nhiều, đặc biệt là những lần lái xe vào chiến trường. "Chở hàng vào hỏa tuyến toàn phải lái đêm và chỉ có một đèn gầm rất nhỏ ở phía trước. Nếu không có kinh nghiệm và may mắn thì khó có thể lái được xe an toàn" - bác Minh kể lại.

Bác Minh cho rằng việc kiểm tra sức khỏe và kiểm soát nồng độ cồn hay ma túy chỉ là giải pháp "chống lửa", do vậy để đảm bảo an toàn cần phải thay đổi, bổ sung thêm từ quá trình đào tạo.

"Tôi thấy ngoài dạy luật và dạy lái thì hiện nay cần phải bổ sung dạy nguyên lý hoạt động, cấu tạo và sửa chữa xe để những người được cấp giấy phép hành nghề lái xe có thói quen kiểm tra, bảo dưỡng xe. Việc đó sẽ hạn chế phần nào rủi ro và tránh được những tai nạn thảm khốc" - bác Minh góp ý thêm.

Hoàng Nam
Từ khóa: lương ngọc minh đào tạo lái xe tai nạn thảm khốc kiểm soát xe sở gtvt sửa chữa xe

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Long An: Khánh thành trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức

Sáng 6/9, tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, UBND tỉnh Long An cùng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã tổ chức lễ khánh thành, bàn giao công trình Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức do VPBank tài trợ.

NovaWorld Phan Thiet - điểm đến 'gây sốt' dịp lễ 2/9

2023 là năm đầu tiên được nghỉ lễ 2/9 dài ngày nên những thành phố biển, kết nối nhanh từ TP.HCM được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Nếu bạn đã “chốt deal” NovaWorld Phan Thiet trong dịp lễ này, dưới đây là Top 5 hoạt động “must - try”.

Cầu Vàng - sức hút của một biểu tượng du lịch

Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) vừa tròn 5 năm tuổi. 5 năm trôi qua, công trình không chỉ duy trì được sức hấp dẫn mà còn trở thành một biểu tượng sáng tạo của du lịch Việt Nam.

Chưa nghỉ lễ 2/9 NovaWorld Phan Thiet đã đông khách, biệt thự sớm ‘cháy phòng’

Tiếp nối chuỗi không khí “nóng sốt” mùa hè,  NovaWorld Phan Thiet trong những ngày này trở thành từ khóa được săn lùng cho kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh bởi sự kiện NovaWorld Festival cùng chuỗi hoạt động bùng nổ sắp diễn tại đây từ ngày 31/8-3/9.

Những trải nghiệm chất lừ không nên bỏ qua tại Đà Nẵng dịp 2/9

Với vô vàn trải nghiệm mới mẻ, đặc biệt là show trình diễn ánh sáng 3D mapping siêu thực độc đáo tại Sun World Ba Na Hills, kỳ nghỉ lễ 2/9 này, Đà Nẵng vẫn nằm trong top điểm đến lý tưởng.

Gala sinh nhật 30 tuổi VPBank - đêm nghệ thuật mãn nhãn, nhiều cảm xúc

VPBank vừa kỷ niệm sinh nhật 30 tuổi bằng đêm Gala Hành trình thịnh vượng đầy xúc cảm, đánh dấu chặng đường nhiều gian khó, thách thức với dấu ấn tăng trưởng ấn tượng cũng như mở ra triển vọng về tương lai phát triển vững mạnh, vươn tầm quốc tế.

Agribank tài trợ 500 triệu đồng khắc phục hậu quả mưa lũ tại Yên Bái

Nắm bắt tình hình thiệt hại do mưa lũ tại Yên Bái, Agribank vừa tài trợ 500 triệu đồng trang bị lại bàn ghế, các thiết bị học tập… giúp gần 900 học sinh có thể đón năm học mới.

Đang cập nhật dữ liệu !