Ngân hàng lại ồ ạt giảm lãi suất huy động

Ba ngày sau bước đi tiên phong "phá đáy" lãi suất của Vietcombank, Agribank, tới lượt BIDV, Vietinbank cũng tuyên bố giảm lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng về mức 5- 6 %/năm.

Ngày 15/7, Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, biểu lãi suất huy động mới với mức lãi suất kỳ hạn 1 tháng giảm về còn 5% kể từ ngày 15/7. Trước đó, nhà băng này áp dụng mức lãi 6,5%/năm đối với người gửi là cá nhân và 6%/năm đối với tổ chức, doanh nghiệp. Mức lãi tiền gửi cao nhất được BIDV áp dụng là 8%/năm cho kỳ hạn từ 12 -36 tháng. Kỳ hạn 3-9 tháng được ngân hàng này niêm yết ở mức 7%/năm.

Không chỉ BIDV, một ông lớn khác nằm trong top 4 ngân hàng lớn nhất nước là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank)  cũng công bố biểu lãi suất mới. Tuy không giảm sốc như các ngân hàng trước, nhưng với mức giảm 0,5%/năm cho kỳ hạn gửi tiền đồng 1 tháng (6%/năm) cũng là mức thấp của thị trường.

Trước đó, ngày 11/7, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng bất ngờ điều chỉnh giảm lãi suất huy động. Theo đó, lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng còn 5%, giảm 1% so với mức áp dụng trước đó.

Ngân hàng lại ồ ạt giảm lãi suất huy động - ảnh 1

Trả lời PV Infonet về quyết định "giảm sốc" lãi suất, bà Phan Thị Chinh – Phó Tổng giám đốc BIDV cho hay, căn cứ vào tình hình thị trường và cơ cấu nguồn vốn BIDV quyết định giảm lãi suất kỳ hạn tiền gửi 1 tháng từ 6-6,5%/năm về mức 5%/năm.

"Khi huy động ngân hàng phải đa dạng kỳ hạn để phù hợp với nhu cầu người gửi, tuy nhiên hiện ngân hàng đang dư thừa nguồn đầu vào ngắn hạn, trong khi đầu ra thì lại cho vay trung – dài hạn. Giữ nguồn tiền mà đầu ra lại ứ, không xài được thì ngân hàng phải tìm cách cơ cấu lại nguồn vốn của mình là đương nhiên. Để hoạt động có lãi trong bối cảnh hiện nay nhiều ngân hàng buộc phải giảm bớt lãi suất huy động đầu vào” – Phó tổng giám đốc BIDV chia sẻ.

Lãnh đạo BIDV cũng cho rằng, dù giảm lãi huy động kỳ hạn ngắn về 5%/năm nhưng nhà băng này cũng không lo người gửi tiền sẽ rút tiền tiết kiệm khỏi ngân hàng, ngược lại họ sẽ cân nhắc chuyển sang các kỳ hạn dài hơn để gửi. Động thái giảm lãi suất lần này cũng sẽ định hướng cho người gửi tiền lựa chọn kỳ hạn tốt nhất để gửi.

Còn theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, thời gian qua dù giá vàng trong nước vẫn chênh với giá thế giới nhưng đã giảm nhiệt, giá USD cũng có sự biến động nhất định, do đó đã xuất hiện sự dịch chuyển dòng vốn từ két nhà băng sang lĩnh vực này.

"Để cầm chân khách hàng, giữ vốn huy động thì một số ngân hàng trung và nhỏ vẫn phải giữ lãi suất cao. Thành ra, việc giảm lãi suất là tích cực với các ngân hàng lớn nhưng cho toàn ngân hàng thì chúng ta vẫn chưa thể chờ đợi việc giảm lãi suất trong lúc này", TS. Hiếu bình luận.

Cùng với đà giảm mạnh lãi suất huy động đầu vào, kỳ vọng lãi suất đầu ra sẽ hạ nhiệt càng được nhen lên. Song, xem ra hy vọng này không nhiều, bởi theo Phó tổng giám đốc một NHTM tại Hà Nội, việc giảm lãi huy động kỳ hạn ngắn – 1 tháng, dù mức giảm 2% là khá nhiều so với trần 7%/năm quy định của cơ quan điều hành, nhưng mức kỳ hạn gửi 1 tháng chiếm tỷ lệ rất ít. Trong khi đó, không nhà băng nào cho vay kỳ hạn 1 tháng, thông thường là 3-6 tháng. Vì thế, xét về lý thuyết, việc giảm lãi suất huy động sẽ giúp nhà băng giảm chi phí đầu vào, từ đó giảm lãi vay, nhưng "về bản chất giảm lãi suất kỳ hạn ngắn dù có mạnh cũng không mang nhiều ý nghĩa".

Còn theo báo cáo của NHNN, tuần từ 1-6/7/2013 hiện mặt bằng lãi suất cho vay lĩnh vực sản xuất kinh doanh của khối NHTM phổ biến ở mức 9,5 – 11,5%/năm đối với ngắn hạn, trung và dài hạn là 12-13%/năm. Khối NHTM Nhà nước cho vay lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác khoảng 9-10,5%/năm đối với ngắn hạn; trung và dài hạn khoảng 11,5-12,8%/năm. Riêng 5 lĩnh vực ưu tiên lãi vay phổ biến ở mức 7-9%/năm.

Số liệu trên cho thấy, dù các nhà băng tuyên bố sẽ tung dòng vốn rẻ ra thị trường nhưng thực tế tiền lãi vay của các DN vẫn đang khá cao, gánh nặng đồng vốn vẫn "đè" lên lưng các ông chủ DN. Nên, dù lãi đầu vào đang ngày một rẻ đi, túi tiền gửi tiết kiệm của người dân ngày càng "teo tóp" thì lãi vay đầu ra vẫn chưa thể hạ nhiệt.

Nguyễn Hoài

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.