Ngăn chặn triệt để bóng cười và shisha trong các quán karaoke ở Quảng Ninh

Cùng với việc tổ chức ký cam kết yêu cầu các cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm quy định của pháp luật không buôn bán, kinh doanh, tàng trữ, sử dụng trái phép khí N2O (bóng cười) và shisha, Công an tỉnh Quảng Ninh sẽ tăng cường công tác điều tra....

Ký cam kết không tàng trữ, kinh doanh trái phép "bóng cười" và shisha tại cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke.

Mặc dù shisha và bóng cười không phải ma túy hay tiền chất, nhưng việc sử dụng chúng gây ra nhiều nguy hại đối với sức khỏe con người, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến tình hình anh ninh trật tự.

Theo các chuyên gia y tế, tác động của khí N2O có trong "bóng cười" khi vào cơ thể gây ra chứng mất cảm giác đau, mất nhân cách, nhận thức, hoa mắt, chóng mặt, ảo giác nhẹ, đặc biệt là nghe nhạc rõ, sau đó phấn khích và cười ngả nghiêng. Nếu sử dụng nhiều quá hoặc quá liều lượng sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch, hệ thần kinh mà hậu quả xấu nhất là trầm cảm hoặc thiệt mạng.

Shisha tác động trực tiếp vào đường hô hấp. Nếu hút trong vòng một giờ, lượng khói hút vào cơ thể sẽ cao hơn 150 lần lượng nicotin, cao hơn 70% so với hút thuốc lá. Từ đó, người hút shisha còn có nguy cơ hít độc chất như monoxide carbon, các kim loại nặng và các chất gây ung thư gấp 100 lần so với hút thuốc lá…

Để ngăn chặn hiểm họa trên, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường tuyên truyền, đồng thời tổ chức ký cam kết yêu cầu các cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm quy định của pháp luật không buôn bán, kinh doanh, tàng trữ, sử dụng trái phép khí N2O và shisha.

Theo đó, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với chính quyền địa phương và các đoàn thể phổ biến, tuyên truyền những tác hại của 2 loại chất trên tới người dân và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với hành vi buôn bán, kinh doanh, tàng trữ, sử dụng trái phép khí N2O và shisha.

Lực lượng công an cũng tập trung rà soát, nắm tình hình để lên danh sách, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, pub, club, cà phê ký cam kết chấp hành nghiêm quy định đã đề ra.

Ngoài ra, các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương sẽ tăng cường điều tra cơ bản, tập trung đi sâu nắm bắt hoạt động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ là những nơi dễ phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội để có biện pháp ngăn chặn triệt để hành vi kinh doanh, sử dụng trái phép kí N2O và shisha; chủ động phát hiện, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động buôn bán, kinh doanh, tàng trữ, tổ chức sử dụng 2 loại chất trên.

Lực lượng chức năng tuyên truyền về tác hại của "bóng cười" và shisha cho chủ cơ sở trên địa bàn phường Bãi Cháy.

Sau khi được tuyên truyền, phổ biến quy định, anh Phạm Hoàng, nhân viên quản lý Karaoke KTV - Hạ Long cam kết sẽ thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, không buôn bán, tàng trữ, kinh doanh bóng cười, shisha tại quán; đồng thời sẽ quán triệt, phổ biến tới toàn thể nhân viên về vấn đề và vận động khách không sử dụng bóng cười và shisha.

Đồng tình với quan điểm trên, anh Mai Văn Tuấn, chủ cơ sở Karaoke Queen (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) cho biết sẽ nghiêm túc chấp hành đầy đủ các quy định của nhà nước về việc cấm sử dụng shisha và bóng cười trong cơ sở kinh doanh của mình, nhất là không tiếp tay cho các khách hàng cố tình mang những chất trên khi vào cơ sở kinh doanh của mình.

Trung tá Phạm Trường Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Hạ Long nhấn mạnh, thời gian tới lực lượng Công an sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Công an thành phố tiến hành rà soát, xác minh và kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm đối với những cơ sở đã ký cam kết mà cố tình vi phạm.

Đã có nhiều bệnh nhân nhập viện do lạm dụng khí cười dẫn đến ngộ độc. Tháng 4/2018, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận nam thanh niên 26 tuổi bị rối loạn cảm giác, vận động sau hơn một năm chơi bóng cười. Bệnh nhân cho biết ban đầu chỉ dùng 1-2 quả một lần và có cảm giác “phê”. Dần dần số lượng anh dùng ngày càng tăng, có thể lên tới 20 quả bóng cười cho một lần chơi và thường xuyên hít khí. Theo bác sĩ, bệnh nhân vào viện do cảm giác tê bì bàn chân lan lên cổ chân và hai bàn tay, đi lại không vững. Đặc biệt, thanh niên này còn bị tổn thương tủy sống cổ, mất chất liệu tủy sống. Đây là một trường hợp điển hình của ngộ độc khí ôxít nitơ N2O do lạm dụng bóng cười, dẫn tới tổn thương thần kinh.

Tại nước ta, bóng cười được rao bán công khai trên mạng, với giá dao động khoảng 2,4 triệu đồng cho 5 kg khí N2O. Loại khí này hiện không nằm trong danh mục quản lý đặc biệt, không phải chất ma túy. Nhiều người trẻ dùng thử vì tạo cảm giác phê, lâng lâng và cho rằng không nguy hiểm như thuốc lắc hay ma túy đá.

Nguyên Trung

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !