Nga tính đưa “siêu công nghệ” vào hỗ trợ phòng chống đại dịch Covid-19

RIA đưa tin, đại diện công ty “Autonet” của Nga, ông Yaroslav Fedoseev cho biết, một phương tiện tự động không người lái được trang bị hệ thống phun khử trùng trong không gian đô thị có thể được sử dụng ở Nga để hỗ trợ phòng chống đại dịch Covid-19.

Ông Fedoseev cho hay, nếu quyết định chế tạo phương tiện này được thông qua thì chỉ trong vài tháng tới là xe có thể được đưa vào sử dụng và không tốn quá nhiều chi phí.

“Về bản chất đó là loại xe chạy tự động bình thường nhưng được trang bị thêm hệ thống phun. Xe sẽ vận hành trên những đường phố không có người đi lại và có thể phun đều chất khử trùng trên các tuyến phố mà không mất nhiều nhân lực”, ông Fedoseev nói.

Nga đang đưa ra những biện pháp phản ứng nhanh để phòng dịch Covid-19. Ảnh: RIA.

Ông Fedoseev cho biết thêm, công nghệ tương tự để chế tạo loại phương tiện không người lái này đang được sử dụng ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc để chống lại dịch Covid-19.

Được biết, công ty chế tạo ô tô không người lái “StarLine” cũng được cho là quan tâm đến công nghệ này. Tuy nhiên, theo các báo cáo, bất kỳ công ty nào của Nga chuyên về các hệ thống tự động hóa cao cấp đều có thể chế tạo ra phương tiện giao thông loại này, cụ thể như công ty “Yandex” và Đại học giao thông đường bộ Moscow (MADI).

Cũng theo chuyên gia đứng đầu dự án phát triển “Xe không người lái StarLine”, ông Vladimir Ivanov cho biết: “Nếu việc khử trùng được diễn ra trên các tuyến phố bị phong tỏa không có người và phương tiện giao thông đi lại, thì quá trình chuẩn bị khá đơn giản và không mất nhiều thời gian chỉ thiết kế một bản đồ mô phỏng đại hình kỹ thuật số”.

Ngoài ra, phương án dự kiến thứ hai là kiểm soát và điều khiển phương tiện từ xa, ông Ivanov giải thích. Ví dụ, như các phương tiện khử trùng tự động di chuyển dọc theo các tuyến phố và cần có một nhóm chuyên gia vận hành theo dõi thao tác làm việc của chúng.

“Nếu phương tiện không thể xử lý chính xác với một số tình huống giao thông, thì người vận hành sẽ phải can thiệp vào hệ thống điều khiển và giải quyết khó khăn đó từ xa”, ông Ivanov nói.

Hiện nay, Nga đã nhanh chóng có những biện pháp phản ứng để phòng dịch Covid-19 từ rất sớm và dường như đã có hiệu quả rõ ràng. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga đã cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) và tình hình đã trong tầm kiểm soát nhờ các biện pháp sớm và tích cực.

Theo các chuyên gia, chính những biện pháp phản ứng ban đầu của Nga như đóng cửa đường biên giới dài 4.000 km với Trung Quốc từ ngày 30/1 và thành lập các khu cách ly là yếu tố quan trọng giúp Nga đẩy lùi nguy cơ lây lan của dịch Covid-19.

Theo một số nguồn tin từ truyền thông Nga, chính quyền Nga có xu hướng thắt chặt kiểm dịch trong nước và thực hiện các biện pháp triệt để, cũng như tăng cường xét nghiệm những người đã tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19.

“Tốc độ lây lan của dịch Covid-19 ở Nga về mặt thống kê tương ứng với tình hình ở các quốc gia như Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Anh. Đây là mức tăng từ 27% đến 33% mỗi ngày với số trường hợp tương đương. Để Nga đi theo “quỹ đạo” của các quốc gia đã kiềm chế được sự lây lan tương đối thành công như ở Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, thì Nga cần phải thực hiện các biện pháp quyết định về cách ly kiểm dịch và tăng cường xét nghiệm những người đã tiếp xục với bệnh nhân nhiễm Covid-19 và cách ly họ”, nguồn tin cho hay.

Đồng thời, theo nguồn tin này, Nga vẫn còn thời gian để thực hiện các biện pháp cứng rắn cực kỳ cần thiết để chống lại đại dịch Covid-19 một cách hiệu quả. Tuy nhiên, các biện pháp phải thực sự quyết liệt. Nguồn tin nhấn mạnh rằng, chính quyền Nga đang tiếp tục phân tích cẩn thận những thông tin về các biện pháp ngăn chặn Covid-19 từ các quốc gia khác, và lựa chọn những biện pháp phù hợp nhất trong số đó để áp dụng vào Nga.

“Để đưa ra quyết định về sự phù hợp, Nga đang nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế trong việc tăng cường kiểm tra hàng loạt người tiếp xúc với người nhiễm bệnh, cách ly kiểm dịch bệnh nhân, cách ly người dân, đóng cửa biên giới, hủy bỏ các sự kiện đông người và đóng cửa những địa điểm tụ tập đông người”, nguồn tin cho biết.

Mới đây, RT đưa tin, Thị trưởng thành phố Moscow Sergei Sobyanin đã yêu cầu tất cả những người trên 65 tuổi và những người mắc bệnh mãn tính không ra khỏi nhà trong ba tuần từ ngày 26/3 cho tới ngày 14/4.

Theo đó, những người này sẽ nhận được hỗ trợ 4.000 rubble (49,5 USD), theo đó 2.000 rubble sẽ được chuyển trước và sau khi tuân thủ và kết thúc chế độ ở nhà sẽ được nhận nốt số tiền còn lại.  

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !