Nga “lôi chuyện" ở Syria để đáp trả yêu cầu rút quân khỏi Venezuela từ Mỹ

Hôm 27/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh, đầu tiên Tổng thống Donald Trump nên thực hiện lời hứa rút quân đội Mỹ khỏi Syria trước khi kêu gọi Nga “rời khỏi” Venezuela.

“Trước khi đưa ra lời khuyên cho ai đó về việc phải rời khỏi khu vực nào, Mỹ cần thực thi lời cam kết rút quân của mình mà cụ thể là ở Syria. Một tháng đã qua, tôi muốn Mỹ xác nhận liệu họ có định rút quân hay không? Trước khi chịu trách nhiệm về lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác, tôi khuyên chính quyền Mỹ nên thực thi đầy đủ những lời hứa đã đưa ra với cộng đồng quốc tế”, Sputnik dẫn lời bà Zakharova.

Nga “lôi chuyện" ở Syria để đáp trả yêu cầu rút quân khỏi Venezuela từ Mỹ.

Cũng theo bà Zakharova, chính Mỹ đang làm thay đổi trật tự thế giời bằng “những hành động không thể đoán trước và đầy hỗn loạn”.

Bà Zakharova nói thêm, các nước phương Tây đang giả nhân giả nghĩa khi tuyên bố người dân Venezuelacần viện trợ nhân đạo, trong khi họ lại đang phong tỏa tài khoản ngân hàng của Caracas trên toàn cầu.

“London đang chịu áp lực từ Washington để phong tỏa tài sản ngân hàng và đánh cắp 30 tỷ USD của Venezuela và giờ họ lại đề nghị chuyển hàng hóa cứu trợ nhân đạo, thuốc men và thực phẩm. Đây vốn là những thứ thuộc về Venezuela. Sự giả nhân giả nghĩa này thật kỳ lạ”, phát ngôn viên Zakharova chia sẻ trên kênh Channel One hôm 27/3.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela bùng phát sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tuyên bố làm Tổng thống Venezuela tự phong vào ngày 23/1. Ngay sau tuyên bố của ông Guaido, Mỹ cùng phần lớn các nước phương Tây lên tiếng ủng hộ thủ lĩnh đối lập Venezuela. Tuy nhiên, Nga, Trung Quốc, Cuba cùng nhiều quốc gia khác khẳng định tiếp tục ủng hộ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Trước đó, truyền thông Venezuela đưa tin hai máy bay của không quân Nga đã hạ cánh xuống sân bay ở Caracas vào ngày 23/3 chở theo gần 100 binh sĩ và 35 tấn hàng hóa.

Vào sáng sớm ngày 27/3, trong một cuộc gặp ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump nhấn mạnh “Ngaphải rời khỏi Venezuela”. Khi được hỏi làm cách nào để buộc Nga rời khỏi Venezuela, ông Trump nói “mọi phương án đều đang được thảo luận”.

Hồi tháng 12/2018, ông Trump bất ngờ ra tuyên bố rút 2.000 binh sĩ Mỹ khỏi chiến trường Syria. Theo Tổng thống Trump, lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã bị đánh bại ở Syriado đó, quân đội Mỹ không có lý do gì để ở lại Syria. Tuy nhiên cho tới nay, kế hoạch rút quân khỏi Syria vẫn chưa được Mỹ hiện thực hóa. 

 

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Nga lôi chuyện ở Syria để đáp trả yêu cầu rút quân khỏi Venezuela từ Mỹ mỹ rút quân khỏi syria quân đội nga ở venezuela khủng hoảng venezuela tổng thống trump tình hình syria Juan Guaido Nicolas Maduro nga đưa quân tới venezuela căng thẳng mỹ venezuela khủng bố IS

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !