Nga 'dọa' đưa vũ khí hạt nhân tới Crimea

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm 15/12 tuyên bố Moscow có quyền triển khai các loại vũ khí hạt nhân tới Crimea, hòn đảo đã sáp nhập vào Liên bang Nga hồi tháng Ba.

"Ngay cả khi còn là một phần lãnh thổ của Ukraine - quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân, theo luật pháp quốc tế, Crimea chưa bao giờ là một khu vực phi hạt nhân. Giờ đây, Crimea đã là một phần lãnh thổ của Nga và sẽ vận hành theo các quy định của Hiệp ước Cấm phổ biến hạt nhân. Theo quy định của luật pháp quốc tế, Nga có quyền bố trí kho hạt nhân của mình mà vẫn tuân thủ các lợi ích và điều khoản pháp lý quốc tế", tờ Los Angeles Times dẫn lời ông Lavrov.

Hồi tháng Ba, Nga đã quyết định sáp nhập bán đảo Crimea thuộc Ukraine sau khi khu vực này tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc ra đi hay ở lại với Kiev. Trước đó, hàng ngàn binh sĩ Nga trong trang phục không phù hiệu cũng đã được triển khai tới hòn đảo này. 

Nga 'dọa' đưa vũ khí hạt nhân tới Crimea - ảnh 1

Nga tuyên bố có quyền đưa vũ khí hạt nhân tới Crimea.

Kể từ hồi tháng Tư, các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ Kiev và phe nổi dậy tại miền đông Ukraine Donbas cũng đã liên tiếp xảy ra. Trong đó, các tay súng thân Nga tại miền đông Ukraine đã giành được quyền kiểm soát thành phố Donetsk và Luhansk cũng như khu vực biên giới giữa Nga và Ukraine. 

Về phía mình, Ukraine đã lên tiếng cáo buộc Nga xâm chiếm lãnh thổ và hỗ trợ cho các tay súng ly khai tại miền đông đồng thời yêu cầu Moscow rút quân cùng vũ khí ra khỏi khu vực này cũng như trả lại Crimea. 

Trong khi đó, điện Kremlin khẳng định Crimea là một vùng lãnh thổ hợp pháp của Nga và phủ nhận mọi cáo buộc rằng quân đội Nga xuất hiện trên lãnh thổ Ukraine. Moscow cũng cáo buộc Kiev đã phát động một cuộc chiến chống lại chính người dân đấu tranh cho quyền tự trị lớn hơn ngay chính trên lãnh thổ nước mình. 

Trong bài phát biểu Thông điệp liên bang hôm 4/12, Tổng thống Vladimir Putin đã một lần nữa khẳng định Crimea sẽ mãi là một phần lãnh thổ của Nga. 

Theo chuyên gia chính trị và quốc phòng Nga Alexander Golts, tuyên bố hôm 15/12 của Bộ trưởng Lavrov muốn gửi đi thông điệp với Ukraine và toàn thế giới rằng Nga sẽ không bao giờ trao trả lại Crimea. 

"Rõ ràng, vẫn chưa có bất cứ đợt triển khai vũ khí hạt nhân nào tới Crimea. Ông Lavrov nhắc tới vấn đề vũ khí hạt nhân để muốn nhấn mạnh rằng Kremlin coi Crimea là một phần lãnh thổ không thể nhượng lại của Nga và Moscow có thể làm bất cứ chuyện gì tại khu vực này kể cả triển khai vũ khí hạt nhân", tờ Los Angeles Times dẫn lời ông Golts. 

Nga 'dọa' đưa vũ khí hạt nhân tới Crimea - ảnh 2

Người dân Crimea tổ chức cuộc trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga hồi tháng Ba.

Chuyên gia Golts nhấn mạnh Nga không thể di chuyển các lực lượng hạt nhân chiến lược trên lãnh thổ quốc gia mà không thông báo chính thức quá trình này cho Mỹ trừ khi Moscow muốn rút khỏi Hiệp ước cắt giảm vũ khí mới “New START” ký kết năm 2010. 

"Vào năm 1994, hai Tổng thống là Boris Yeltsin và George Bush cũng đã cam kết quá trình di chuyển vũ khí hạt nhân chiến thuật giữa các căn cứ quân sự cần được cất giữ trong các kho chứa đặc biệt tại những căn cứ này. Trong khi đó, Crimea vẫn chưa có bất cứ kho chứa vũ khí hạt nhân và căn cứ quân sự", ông Golts nói thêm. 

Còn Yuri Butusov, chuyên gia quân sự và chính trị hàng đầu tại Ukraine lại cho rằng lời tuyên bố của ông Lavrov là một phần trong nỗ lực "tẩy não người dân trong nước để họ tin rằng Nga đang bị nhiều kẻ thù bao vây". 

"Hiện nay, Bộ Ngoại giao Nga đang muốn người dân Nga nghĩ rằng họ đang sống trong một pháo đài bị kẻ thù bao vây bên ngoài. Nhưng điện Kremlin sẽ giải thích như thế nào về việc đồng ruble rớt giá và giá cả thị trường trong nước tăng cao?", ông Butusov trả lời phỏng vấn qua điện thoại từ Kiev. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Los Angeles Times, một nhật báo được xuất bản tại Los Angeles, California và được phân phối ở khắp miền Tây nước Mỹ.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !