New York Times: Doanh nghiệp CNTT Việt Nam "tăng trưởng chóng mặt"

Hôm 8/2, tờ The New York Times (NYT) cho rằng, thị trường công nghệ thông tin Việt Nam đang bùng nổ và được cho là hứa hẹn nhất Đông Nam Á nhưng chưa thực sự được "cởi trói" về chính sách.

Theo NYT, thực trạng chung của nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin ở Việt Nam là tăng trưởng với tốc độ chóng mặt nhưng chưa đang bị "làm khó" trong một số chính sách.

Bùng nổ công nghệ

Các doanh nghiệp công nghệ thông tin đang là điểm sáng trong nền kinh tế Việt Nam. Báo cáo năm 2013 của Bộ Công thương Việt Nam cho thấy, doanh số bán hàng trực tuyến của các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam cho người tiêu dùng đã lên tới 2,2 tỷ USD vào năm 2013, và con số này dự đoán sẽ lên tới 4 tỷ USD vào năm 2015.

New York Times: Doanh nghiệp CNTT Việt Nam

Việt Nam đang là một trong những thị trường công nghệ thông tin hứa hẹn nhất Đông Nam Á.

Sở dĩ ngành công nghệ thông tin Việt Nam có được sự bùng nổ như trên là nhờ có cơ sở hạ tầng Internet mạnh mẽ, doanh số bán điện thoại thông minh (smartphone) khổng lồ, sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến và sự xuất hiện của vô số các lập trình viên và các nhà thiết kế game có tay nghề cao, sẵn sàng làm việc với mức lương thấp hơn so với các nước khác trong khu vực.

Hiện có nhiều công ty công nghệ lớn của thế giới như Intel, Samsung và Microsoft đã có nhà máy ở Việt Nam. Nhiều công ty gia công phần mềm quốc tế cũng bị thu hút bởi mức thuế thấp và các ưu đãi khác của chính phủ.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc Quỹ CyberAgent Ventures (Nhật Bản) tại Việt Nam nhận định, Việt Nam hiện là một trong những thị trường công nghệ thông tin hứa hẹn nhất của Đông Nam Á. Ông cho rằng thương mại điện tử, dịch vụ âm nhạc trực tuyến và trò chơi trên điện thoại thông minh là những khu vực tăng trưởng nóng nhất hiện nay.

Bùng nổ quy định

Cùng với sự phát triển trên, chính phủ Việt Nam cũng đang tăng cường bổ sung các chính sách công nghệ thông tin. Ngày càng có nhiều quy định đối với các doanh nghiệp công nghệ thông tin cả về mặt nội dung và thậm chí là cả yêu cầu bằng cấp đối với chủ các doanh nghiệp.

New York Times: Doanh nghiệp CNTT Việt Nam

Môi trường làm việc tại Glass Egg Digital Media,một công ty chuyên gia công đồ họa cho lĩnh vực game.

Một số người lo sợ, mức độ chặt chẽ của các quy định mới sẽ “bóp nghẹt” sự đổi mới và đầu tư trong lĩnh vực đang bùng nổ này.

Nhiều doanh nghiệp Internet và tập đoàn công nghệ đa quốc gia ở Việt Nam cho rằng, nhiều quy định mới không phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực công nghệ.

Một số chuyên gia công nghệ cho hay, một dự thảo luật có thể sẽ yêu cầu các công ty công nghệ nước ngoài đang cung cấp dịch vụ tại Việt Nam phải có đại diện trong nước. Quy định này nếu được đưa ra sẽ được áp dụng cho các công ty đang kinh doanh ở thị trường Việt Nam nhưng không có văn phòng chính thức tại Việt Nam.

Liên minh Internet mới ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương (AIC), đại diện cho hàng loạt công ty nước ngoài như Google, Apple, Facebook, Yahoo, eBay, LinkedIn và Salesforce.com, bày tỏ lo ngại nếu quy định trên bị áp dụng.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hạnh, đại diện của Bộ Công Thương về các vấn đề thương mại điện tử tại thành phố Hồ Chí Minh, khẳng định, các chính sách Internet của chính phủ từ lâu đã nhắm đến cả hai mục tiêu là quản lý và hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ cao. Bà nói thêm rằng Bộ Công thương rất ủng hộ thương mại điện tử.

Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, cho rằng môi trường kinh doanh pháp lý cho các doanh nghiệp Internet cho đến nay rất thuận lợi và rằng chính phủ đang rất ưu tiên cho lĩnh vực công nghệ thông tin.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ tờ The New York Times. Đây là một nhật báo trực thuộc Công ty New York Times, được phong tặng tên hiệu "Bà tóc bạc" ("Gray Lady") và được xem là tờ báo danh giá (newspaper of record) và quan trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.