"Nếu đã khởi tố thì nên bình tĩnh, không nên xới vấn đề lên nhiều nữa"

“Việc khởi tố là đúng đắn và cần thiết. Hoan nghênh việc làm đó của Công an Hà Nội”- ĐBQH Trương Trọng Nghĩa.

Chiều nay (13/11), ngay sau khi có thông tin Công an (CA) Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án với vụ việc một nhóm đối tượng hành hung 2 luật sư tại Chương Mỹ, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (Tp. HCM), nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, đã trả lời báo chí bên lề Kỳ họp Quốc hội về vụ việc này.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (Tp.HCM) trao đổi với phóng viên

ĐB Trương Trọng Nghĩa hoan nghênh sự vào cuộc nhanh chóng của Công an Hà Nội.

-Thưa ông, vừa mới đây, CA Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án với vụ hành hung 2 luật sư tại Chương Mỹ. Xin ông cho biết đánh giá của ông về động thái khởi tố vụ án của CA Hà Nội?

Việc khởi tố là đúng đắn và cần thiết. Hoan nghênh việc làm đó của CA Hà Nội.

- Có lo ngại vụ án sẽ bị kéo dài thời gian điều tra như vụ Ls.Hồng Lĩnh dưới Hải Phòng bị tạt axit  sau 3 năm điều tra chưa có kết quả, mặc dù cũng khởi tố từ sớm, ý kiến của ông thế nào, thưa ông?

Vụ này tình tiết không có gì lâu. Vụ tạt axit Ls Hồng Lĩnh chỉ có đơn tố cáo của luật sư mà không bắt được quả tang. Việc điều tra phức tạp hơn và còn có một số nguyên nhân khác nữa.

Vụ 2 luật sư bị hành hung tại Hà Nội ngay lập tức CA Hà Nội xác minh những ai là thủ phạm có tên, có tuổi. Hiện trường còn đấy. 

- Thưa ông, khi luật sư tham gia vụ án nhạy cảm, thì  mức độ nguy hiểm cho luật sư có nhiều không?

Mức độ nguy hiểm là có và cũng tuỳ vào sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có liên quan. Các cơ quan tiến hành tố tụng, điều tra, công tố, thẩm phán và luật sư đều có chung mục đích bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người. Quyền ở đây là của cả những người bị hại, nạn nhân và quyền của xã hội, của nhà nước, của bị can, bị cáo. Có luật sư cho người hại và luật sư cho bị cáo. Luật sư và cơ quan tiến hành tố tụng mục đích đều giống nhau, làm sao tìm ra sự thật, đạt được phán quyết công lý công bằng, phù hợp với pháp luật, làm cho người dân tâm phục khẩu phục. Chỉ có nhiệm vụ, vai trò của cơ quan khác nhau thôi.

Phải xác định mục đích giống nhau, phải có sự thiện chí, hợp tác chặt chẽ thì công việc luật sư sẽ bớt khó khăn và bớt nguy hiểm đi. Trong quá trình luật sư đi tìm hiểu thu thập chứng cứ theo Luật tố tụng Hình sự sắp ban hành, có thể có người này người kia gây khó  khăn trở ngại, nếu cơ quan tố tụng xác định luật sư cùng chung mục đích tốt đẹp như vậy thì các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ hỗ trợ luật sư hết mình và ngược lại. Như vậy nghề luật sư sẽ bớt rủi ro.

 Vụ 2 luật sư bị đánh, trên mạng có nhiều thông tin trái chiều. Với tư cách là luật sư, có cách đánh giá khách quan như thế nào về vụ việc?

- Việc điều tra là chức năng của cơ quan điều tra. Bản thân tôi là luật sư, cũng là trong ban thường vụ của  Liên đoàn luật sư, nhiệm kỳ trước là Phó chủ tịch. Sự quan tâm của tôi là bình thường.  Xã hội quan tâm là tốt thôi. Nhưng phải thấy cơ quan chức năng đang làm, nếu như có sự chậm trễ, hoặc cái gì đó có  vấn đề thì đặt trực tiếp với các cơ quan đó. Đang trong giai đoạn điều tra, để cơ quan chức năng làm việc. Theo tôi, nếu đã khởi tố thì nên bình tĩnh, không nên xới vấn đề lên nhiều nữa. Để cơ quan chức năng làm việc và mong rằng cơ quan chức năng sớm có kết luận để chúng ta biết được sớm biết được kết quả điều tra

- Ông có cho rằng nhờ kỳ họp Quốc hội, gần gũi với Tướng Chung và sức ép báo chí, vụ việc được công an tiến hành nhanh chóng hơn không?

 Nếu có thuận lợi thì không  phải cơ bản. Cơ bản là nếu một khi có trách nhiệm, không họp QH,  tôi là đại biểu thì vẫn có ý kiến, cho dù tôi không gặp nhưng vẫn liên lạc theo quy định và tinh thần trách nhiệm. Tôi liên lạc thì ông Chung vẫn trả lời. Có thuận lợi nhưng không phải chủ yếu. Chủ yếu là CA HN đã quan tâm. GĐ CA đã chỉ đạo và đã tiến hành khởi tố. Quy trình như vậy là tương đối là nhanh chóng.  Thể hiện  mọi người đều có trách nhiệm. Bước hai là bước điều tra. Điều tra bao giờ cũng là đầy đủ, trung thực và chính xác, là 3 yêu cầu của điều tra. Dư luận không nên xôn xao, gợi nên nhiều nữa bởi vì QH còn đang nhiều việc. Hoan nghênh cơ quan điều tra, mong rằng có kết qủa đầy đủ, trung thực, chính xác. Cơ quan chức năng sẽ có giải pháp thoả đáng. Mong chờ kết luận điều tra trung thực, chính xác.

Xin cảm ơn ông!

Nhân Chi (ghi)

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !