Nếu bảo thủ, xe hơi Nhật có thể "chết mòn" ở Việt Nam
Tuy nhiên với số lượng chủng loại sản phẩm, hệ thống phân phối, bảo dưỡng, kiểu dáng thiết kế có phần "bảo thủ" khiến xe Nhật tại Việt Nam hình thành hai thái cực - Kẻ chiến thắng và kẻ đang ngủ quên.
Trong những năm 2009-2010, thị trường ô tô Việt Nam đón nhận làn gió mới từ những thương hiệu xe Hàn Quốc như Hyundai, Kia, (Chevrolet). Sở hữu mức giá mềm, thiết kế hiện đại cùng các trang bị tiên nghi vượt trội so với các đối thủ Nhật Bản. Xe Hàn dần chiếm được tình cảm với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là những khách hàng trẻ tuổi đang tìm kiếm một sự mới mẻ. Dù qua thời gian, chất lượng của những thương hiệu xe Hàn đã được khẳng định phần nào nhưng với người tiêu dùng, họ vẫn mong chờ một sự trỗi dậy từ những hãng xe xứ sở mặt trời mọc.
Kia Morning/Picanto giữ vững vị trí top 5 xe bán chạy nhất trong nhiều tháng liên tiếp. |
Những kẻ chiến thắng
Thường xuyên có những mẫu xe thay phiên nằm trong top xe bán chạy nhất hàng tháng, Toyota - Honda - Mazda đã khẳng định được vị thế của mình tại thị trường Việt Nam. Nếu như Toyota nổi tiếng bền bĩ, "dễ nuôi" cùng hệ thống đại lý rộng khắp thì Honda và Mazda lại chiếm được tình cảm của những khách hàng trẻ tuổi hơn nhờ thiết kế và vận hành.
Thiết kế trẻ trung, thể thao giúp mang lại thành công cho Honda City, Mazda CX-5... |
Năm 2014 đánh dấu bước chuyển mình của ông lớn "Toyota" với sự thay đổi diện mạo cùng các sản phẩm chính của mình như Vios, Yaris, Altis... Sự thay đổi hàng loạt các mẫu xe chủ lực cho thấy Toyota đã chịu thay đổi, "chăm sóc" người tiêu dùng tốt hơn. Điều này giúp Toyota tiếp tục khẳng định vị thế đứng đầu của mình cùng với việc lôi kéo những khách hàng trẻ tuổi trở về.
Sự thành công của Mazda và Honda bên cạnh hệ thống phân phối cùng thương hiệu xe Nhật bền bỉ thì những hãng xe này đã giúp người tiêu dùng Việt Nam giải tỏa cơn khát xe thương hiệu Nhật có kiểu dáng trẻ trung, hiện đại. Sự thành công đó có thể thấy qua những mẫu xe như Honda City, Honda CR-V, Mazda CX-5...
Những kẻ đang ngủ quên
Dù vẫn được người tiêu dùng đánh giá cao nhưng Mitsubishi, Nissan, Suzuki... dường như đã ngủ quên quá lâu tại Viêt Nam. Những người yêu thích các thương hiệu này có thể kể ra một loạt những phàn nàn với thương hiệu mình yêu thích như: Kiểu dáng chậm cải tiến, hệ thống đại lý ít, bảo dưỡng, phụ tùng khó khăn...
Kiểu dáng "bảo thủ" đã không còn phù hợp với xu hướng "ăn ngon - mặc đẹp" của người tiêu dùng. |
Nissan phân phối khá nhiều các dòng xe tại Việt Nam như Sunny, Navara, Teana, X-Trail, Murano, Juke... nhưng chỉ "bán" ra được hai dòng xe chính là mẫu sedan hạng B Sunny và xe bán tải Navara. Nguyên nhân là do giá bán mà các mẫu xe Nissan phân phối khá cao và "xa rời thực tế" tại Việt Nam như X-Trail giá 1,81 tỷ đồng, Murano 2,79 tỷ đồng.
Grand Vitara và Swift đã từng có một thời gian dài ghi điểm với người tiêu dùng Việt Nam nhờ kiểu dáng cùng khả năng vận hành bền bỉ. Tuy nhiên sau cuộc đổ bộ của những hãng xe Hàn Quốc cùng với kiểu dáng chậm cải tiến, mức giá bán cao dành cho Grand Vitara khiến Suzuki không còn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.
Sự xuất hiện củaMitsubishi Outlander Sporthứa hẹn sẽ làm nóng thêm phân khúc xegầm cao 5 chỗđang được nhiều người tiêu dùng Việt Nam tin chọn |
Mitsubishi có thể xem là hãng xe đang có bước chuyển mình sau một thời gian dài ngủ quên. Từ tháng 7/2014 Vina Star Motors (VSM) - nhà phân phối của Mitsubishi Motors (MMC) đã chuyển giao toàn bộ mảng kinh doanh xe tải cho Mercedes-Benz Việt Nam để tập trung hơn vào mảng xe du lịch cho thấy quyết tâm vực dậy của hãng này.
Mới đây hãng cũng đã công bố chiến lược kinh doanh mới tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh việc làm mới các sản phẩm đang được bán ra tại Việt Nam như Triton, Mirage, Pajero Sport. Mitsubishi sẽ giới thiệu thêm hai mẫu xe hoàn toàn mới là Attrage và Outlander Sport giúp lấp đầy khoảng trống sản phầm của hãng. Bên cạnh đó với việc cải thiện chất lượng hoạt động bán hàng, nâng cao phục vụ của dịch vụ hậu mãi. Mitsubishi sẽ sớm trở lại và chiếm được tình cảm của người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian sắp đến.
Theo Danhgiaxe.vn
Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast
Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.
Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020
Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.