Nắng nóng trên 40 độ C bao trùm châu Âu khiến hàng trăm người chết

Đợt nắng nóng bất thường với nhiệt độ trên 40 độ C bao trùm khu vực châu Âu đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người. 

Vào hôm nay (17/7), khu vực tây nam châu Âu đang trải qua ngày thứ 6 của đợt nắng nóng bất thường dẫn tới tình trạng cháy rừng ở nhiều nơi. Tuy nhiên, khu vực này được cho sẽ còn ghi nhận nhiệt độ tăng cao lên mức kỷ lục mới vào đầu tuần tới.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy ở Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Hy Lạp đang phải chiến đấu với những vụ cháy rừng nghiêm trọng, thiêu rụi hàng nghìn hecta đất, cũng như cướp đi sinh mạng của một vài nhân viên cứu hỏa kể từ đầu tuần này.

{keywords}
Du khách vui chơi trên bãi biển ở Barcelona của Tây Ban Nha giữa lúc nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Âu. (Ảnh: AP)

Đây là đợt nắng nóng bất thường thứ 2 xuất hiện ở nhiều nơi thuộc khu vực tây nam châu Âu trong những tuần gần đây, mà nguyên nhân được các nhà khoa học nhận định là do biến đổi khí hậu. Các chuyên gia dự báo những đợt nắng nóng gây thiệt hại về người và của như này sẽ còn xuất hiện thường xuyên hơn và dày đặc hơn.

Tờ La Vanguardia dẫn thông tin từ Viện Y tế Carlos III hôm 16/7 cho hay, ít nhất 360 người đã tử vong do đợt nắng nóng đang hoành hành ở Tây Ban Nha với nền nhiệt cao trên 40 độ C.

Riêng ngày 15/7, nhiệt độ ở một số khu vực tại Tây Ban Nha đã tăng cao lên 45 độ C và có 123 người tử vong liên quan tới nắng nóng kinh hoàng. Nhiệt độ cao cũng bao phủ phía nam châu Âu trong tuần này và biến đổi khí hậu vẫn được nhận định là nguyên nhân chính dẫn tới sự thay đổi cực đoan của thời tiết.

Tại quốc gia láng giềng Bồ Đào Nha, trong khoảng thời gian từ ngày 7 – 13/7, có thêm 238 người chết vì nắng nóng so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tờ La Vanguardia đưa tin phần lớn các nạn nhân đã có thể trạng yếu do tuổi già hoặc có bệnh nền. Như vào ngày 15/7, một nhân viên dọn vệ sinh đường phố (60 tuổi) ở Tây Ban Nha đã bị đột quỵ. Các bác sĩ cấp cứu đo được thân nhiệt của bệnh nhân lên tới 41,6 độ C sau khi người này được đưa vào bệnh viện. Bệnh nhân sau đó đã qua đời.

Nắng nóng kết hợp hạn hán kéo dài còn dẫn tới hàng loạt vụ cháy rừng quy mô lớn ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Thậm chí, một phi công lái máy bay chữa cháy đã tử vong trong quá trình làm nhiệm vụ ở đông bắc Bồ Đào Nha. Chiếc máy bay một động cơ bị rơi vào ngày 15/7 với lý do chưa thể xác định. Hiện trường nằm gần thị trấn Vila Nova de Foz Côa, theo tờ Público. Phi công lái máy bay là André Serra (38 tuổi) được tìm thấy đã tử vong.

Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc máy bay được phi công Serra điều khiển tham gia dập đám cháy rừng ở vùng Torre de Moncorvo. Hiện có 13 đám cháy lớn và hàng chục đám cháy có quy mô nhỏ hơn đang hoành hành ở khu vực nghỉ dưỡng nổi tiếng này. Tuy nhiên, các du khách và phần lớn khu vực dân sinh rộng lớn vẫn chưa bị ảnh hưởng do cháy rừng. Tổng cộng khoảng 1.000 nhân viên cứu hỏa đã được điều động đi làm nhiệm vụ. 

Thông tin được Cơn quan bảo tồn thiên nhiên ICNF của Tây Ban Nha cũng cho thấy, các đám cháy ở nước này đã phá hủy hơn 25.000 hecta đất chỉ trong 1 tuần. Tổng cộng 33 đám cháy được ghi nhận ở Tây Ban Nha tính tới ngày 16/7, trong số này có 14 đám cháy đã nằm ngoài tầm kiểm soát. 

{keywords}
Cháy rừng do nắng nóng ở Guadapero của Tây Ban Nha. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, lực lượng cứu hỏa ở thị trấn bờ biển Arcachon, phía tây nam vùng Gironde của Pháp cũng đang phải cố gắng kiểm soát 2 đám cháy rừng đã phá hủy hơn 10.000 hecta đất kể từ ngày 12/7. Theo đó, 1.2000 nhân viên cứu hỏa và 5 máy bay đã được điều động đi làm nhiệm vụ. Hàng trăm cư dân địa phương cũng đã được sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm.

Tại Hy Lạp, lực lượng quốc phòng dân sự đang chạy đua để dập tắt nhiều đám cháy xuất hiện trên đảo Crete, trong khi Morocco đang chiến đấu với đám cháy rừng kinh hoàng ở vùng núi phía bắc.

Tại Anh, các Bộ trưởng nước này đã phải họp khẩn cấp sau khi cơ quan khí tượng quốc gia ban bố cảnh báo “đỏ” lần đầu tiên vì nhiệt độ tăng cao, đồng thời nhấn mạnh nền nhiệt cao đang “gây nguy hiểm tới tính mạng”.

Nhiệt độ ở miền nam nước Anh được dự báo lần đầu tiên có thể tăng trên 40 độ C vào ngày 18 hoặc 19/7, khiến một số trường học thông báo sẽ đóng cửa vào tuần tới.

Bất ngờ thủ phạm khiến gần 10.000 căn nhà mất điện giữa chiều nắng nóng

Bất ngờ thủ phạm khiến gần 10.000 căn nhà mất điện giữa chiều nắng nóng

Gần 10.000 căn nhà bị mất điện giữa chiều nắng nóng mà thủ phạm được xác định là một con rắn bò vào trạm biến áp. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !