Nắng nóng như ‘thiêu đốt’ hoành hành ở nhiều nước châu Âu

Kênh truyền hình Telecinco trích dẫn các tính toán của Viện Y tế Carlos III ở Tây Ban Nha cho hay, thời tiết nắng nóng bất thường được quan sát ở nước này trong 2 ngày 10-11/7 đã dẫn đến 43 người thiệt mạng.

Theo ghi nhận, 15 người thiệt mạng vào ngày 10/7 và 28 người vào ngày 11/7. Theo dự báo, nhiệt độ không khí cao có thể lên tới +44 độ.

Trước đó, Tây Ban Nha đã ghi nhận 829 ca tử vong liên quan đến nắng nóng trong tháng Sáu, so với 111 ca vào tháng Bảy.

Mức độ nguy hiểm của thời tiết ở hầu hết các vùng trên cả nước đã được nâng lên màu vàng và da cam. Hơn nữa, ở một số thành phố, mức báo động đã được nâng lên thành đỏ.

{keywords}
Đợt nắng nóng lịch sử đầu mùa Hè năm nay đã khiến nhiệt độ tăng cao lên mức kỷ lục tại nhiều nước châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Thậm chí, vì nắng nóng bất thường ở Tây Ban Nha, những con chim bắt đầu rơi xuống đất. Điều này đã xảy ra ở thành phố Valladolid trong cộng đồng tự trị Castile và Leon, nơi tăng lên 40,6 độ - đây là một kỷ lục nhiệt độ mới.

Anh lần đầu công bố mức nhiệt độ nguy hiểm do nắng nóng

Hôm 15/7, ở Anh đã tuyên bố mức nhiệt độ nguy hiểm do nắng nóng. Theo ghi nhận, trong tuần tới nắng nóng sẽ bao trùm hầu hết nước Anh, nhiệt độ không khí vượt ngưỡng 30 độ, có nơi lên tới 40 độ.

Cơ quan dự báo thời tiết của Anh cho biết trong một tuyên bố: “Do nhiệt độ quá cao, cơ quan khí tượng đã đưa ra cảnh báo đỏ (tối đa)”.

Đồng thời, ở một số vùng của đất nước, mức độ nguy hiểm “màu vàng” đã được công bố do nắng nóng.

Trước đó, nhiệt độ cao kỷ lục ở Anh được ghi nhận tại Vườn bách thảo Cambridge vào ngày 25/7/2019 với 38,7 độ.

Bồ Đào Nha ghi nhận nhiệt độ kỷ lục cho tháng Bảy

Theo dữ liệu được công bố trên trang web của Viện Biển và Khí quyển Bồ Đào Nha (IPMA), nhiệt độ kỷ lục vào tháng Bảy là 47 độ đã được ghi nhận trên đất liền của Bồ Đào Nha - nhiệt độ này đã phá kỷ lục 27 năm trước.

Vào ngày 13/7, một nhà ga ở quận Piñan thuộc thành phố Alijo, miền bắc Bồ Đào Nha đã ghi nhận nhiệt độ không khí tối đa cao nhất là 47 độ C.

Các nhà chức trách nhấn mạnh rằng, kỷ lục cuối cùng được đăng ký vào ngày 23/7/1995 tại vùng Alentejo, miền nam Bồ Đào Nha. Khi đó nhiệt độ là 46,5 độ.

Trước đó, hôm 13/6, hơn 3.000 nhân viên cứu hỏa đã chiến đấu với ngọn lửa trong nhiều ngày tại các khu rừng ở phía bắc và trung tâm của Bồ Đào Nha, nhưng tình hình vẫn chưa được kiểm soát.

Hôm 10/7, Liên minh châu Âu (EU) đã kích hoạt chương trình hỗ trợ phi đội cứu hỏa, cho phép các nước thành viên chia sẻ nguồn lực để giúp đỡ Bồ Đào Nha.

Tây Ban Nha, dù cũng đang đương đầu với các đám cháy, đã gửi hai máy bay chữa cháy sang Bồ Đào Nha. Chính phủ Bồ Đào Nha cũng đã triển khai 60 máy bay để hỗ trợ lực lượng cứu hỏa.

Chính phủ Bồ Đào Nha hôm 10/7 đã phải ban bố “tình trạng dự phòng quốc gia”, đặt các cơ quan cứu hộ trong tình trạng báo động. Tình trạng này trên mức báo động nhưng dưới tình trạng thiên tai và tình trạng khẩn cấp.

Bồ Đào Nha năm nay ghi nhận nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan. Hạn hán khắc nghiệt ảnh hưởng tới 28% đất nước hồi tháng Sáu. 97% diện tích đất nước bị hạn hán nghiêm trọng hồi tháng Năm, 1% bị hạn hán cực đoan.

Thanh Bình (lược dịch)

Điều chưa biết về người vợ cũ vừa qua đời của cựu Tổng thống Mỹ Trump

Điều chưa biết về người vợ cũ vừa qua đời của cựu Tổng thống Mỹ Trump

Người vợ cũ vừa qua đời của cựu Tổng thống Mỹ Trump nổi tiếng với vẻ ngoài duyên dáng cùng tài năng kinh doanh. 

Ông Trump hạ quyết tâm ra tranh cử tổng thống năm 2024

Ông Trump hạ quyết tâm ra tranh cử tổng thống năm 2024

Intelligencer-New York hôm 14/7 cho biết, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định tranh cử tổng thống năm 2024.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !