Nâng công suất nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất lên 25 triệu khách
Cụ thể, nhà ga trong nước sẽ được mở rộng 2.000 m2 nối với ga quốc tế; cùng với việc mở rộng 500 m2 thông qua việc cải tạo khu vực trong nhà ga, đưa hệ thống máy móc ra bên ngoài, cải tạo diện tích phục vụ hành khách, nâng công suất nhà ga lên 12 triệu khách/năm. Sau khi cải tạo, nhà ga quốc nội có tổng diện tích sàn 39.450 m2, trang thiết bị hiện đại đảm bảo phục vụ 4.500hành khách/giờ vào cao điểm. Đối với ga quốc tế, Cảng sẽ mở thêm 20 quầy thủ tục, thêm 2 phòng chờ để nâng công suất lên 13 triệu khách/năm.
Tuy nhiên, việc cải tạo, mở rộng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong 3 năm tới. Đến năm 2017 sẽ đạt đến công suất khai thác 25 triệu hành khách/năm (ngưỡng tối đa), trong khi diện tích để mở rộng không còn, sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong nội thành gây ô nhiễm tiếng ồn, không khí, ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Nếu tiếp tục khai thác, cải tạo để đạt được công suất nói trên, chắc chắn chất lượng dịch vụ sẽ không đảm bảo như mong muốn.
Ông Tú cũng cho biết, với tốc độ tăng trưởng bình quân 15% hiện nay, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã quá tải sớm hơn 3 năm so với dự kiến của Cục Hàng không Việt Nam, đặc biệt là vào 3 cao điểm trong ngày là từ 5-7 giờ sáng, 16-18 giờ và từ 22 giờ đến nửa đêm. Để khắc phục những hạn chế này, việc triển khai xây dựng sân bay quốc tế mới Long Thành (Đồng Nai) với công suất lớn hơn, hệ thống hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách gần là hoàn toàn cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên, cần 8-10 năm nữa khi sân bay Long Thành đưa vào sử dụng, giai đoạn đầu cũng chỉ đạt công suất 25 triệu khách/năm nên vẫn phải khai thác song song với sân bay Tân Sơn Nhất.
Cũng theo ông Tú, Cục Hàng không Việt Nam cần dàn lịch bay đều trong các ngày, tránh tình trạng quá tải cục bộ và cao điểm. Bên cạnh đó, các hãng hàng không đang khai thác cũng nên dãn các đầu tàu bay về sân bay xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất cả ngày lẫn đêm, như sân bay Cần Thơ. Hiện nay một số sân bay xung quanh Tp. Hồ Chí Minh đã được trang bị cơ bản và rất tốt, trong đó có hệ thống đèn đêm nên có thể khai thác vào ban đêm. Một số hãng cũng nên bỏ “giờ vàng” để tránh tình trạng quá tải cục bộ.