Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT

Tổng cục cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII) Bộ Công an đang tiến hành sửa đổi Thông tư 38, với lý do để phù hợp với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (có hiệu lực từ 1-7-2013). Theo đó, sẽ có thêm rất nhiều lỗi của người vi phạm được gửi về nơi cư trú, cơ quan người vi phạm công tác để tiếp tục xử lý.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT - ảnh 1


Chẳng ai muốn mình bị đem bêu tên 
trước loa công cộng, bị nhắc nhở trước cơ quan
Ảnh: Hoàng Long

Theo cơ quan soạn thảo, hơn 3 năm thực hiện Thông tư 38/2010/BCA, đã có khoảng hơn 1,5 triệu thông báo được gửi đến công an cấp xã, phường- nơi người vi phạm cư trú, hoặc nơi công tác, học tập để theo dõi, giáo dục. Việc gửi thông báo này đã có những hiệu quả tích cực, giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT. Tổng cục VII tiếp tục đề nghị cho phép hàng tuần Cục CSGT đường bộ, đường sắt, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về TTATXH, công an các tỉnh, thành phố được lập danh sách các trường hợp vi phạm giao thông thuộc diện phải gửi thông báo để điểm danh trên báo, đài truyền hình, truyền thanh địa phương. Bên cạnh đó, với lần sửa đổi này sẽ bổ sung thêm nhiều lỗi vi phạm khác. Như vậy, sẽ có rất nhiều lỗi để gửi thông báo như không có giấy phép điều khiển phương tiện hoặc có nhưng giấy phép không phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển; sử dụng giấy phép không do cơ quan có thẩm quyền cấp; sửa chữa, tẩy xoá giấy phép điều khiển phương tiện; trốn tránh nghĩa vụ cứu nạn khi có điều kiện; không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ tài liệu, vật chứng có liên quan đến vụ TNGT; lợi dụng TNGT để xâm phạm sức khoẻ tài sản của người bị nạn; chống đối, cản trở việc kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; bị tước quyền sử dụng giấy phép.v.v..Người vi phạm sẽ bị lập biên bản với đầy đủ thông tin về địa chỉ cư trú, đơn vị công tác. Cũng theo Dự thảo này, yêu cầu nơi nhận phải vào sổ theo dõi, chuyển thông báo vi phạm đến tổ trưởng dân phố, thôn, ấp, bản; cơ quan, đơn vị trường học để nhắc nhở, giáo dục. Đây cũng là tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cán bộ ; tiêu chí để bình xét thi đua trong các cơ quan, tổ chức, đoàn thể; tiêu chuẩn đánh giá đạo đức, hạnh kiểm cuối năm của học sinh, sinh viên...

Có thể nói, cùng với việc tăng mức phạt hành chính, tăng cường tuyên truyền trực quan như lắp biển báo, trên loa đài nơi công cộng, thì biện pháp "bêu tên”, nói trên cũng là một trong những biện pháp mạnh để đưa ý thức chấp hành pháp luật giao thông vào nề nếp. Dân ta cũng khá trọng danh dự. Chẳng ai muốn mình bị đem bêu tên trước loa công cộng, bị nhắc nhở trước cơ quan, thậm chí bị đưa vào xét thi đua, hạnh kiểm...ảnh hưởng trực tiếp cả quyền lợi vật chất lẫn tinh thần.

Tuy nhiên, có một vấn đề sau đây khiến người ta băn khoăn. Việc bị bêu tên kiểu như trên, thậm chí bị trừ thi đua, hạnh kiểm cũng không khác gì một kiểu xử lý hành chính. Với một hành vi vi phạm, đã bị CSGT phạt tiền, thậm chí phạt tước giấy phép lái xe...lại còn bị bêu tên, xử lý tiếp thì hẳn một hành vi vi phạm hành chính bị xử phạt đến 2 lần. Điều này trái với nguyên tắc xử lý của pháp luật hành chính. Mặt khác, việc xử lý kiểu bêu tên như trên làm sao đảm bảo tính khách quan, công bằng? Với một vi phạm vô tình, lần đầu...liệu đã phải bêu tên, thông báo để "nhắc nhở, giáo dục”? Có những biểu hiện vi phạm, nhưng còn phải điều tra, tìm hiểu chán để có sự thật, tránh bị oan.  Trong số người  5-6 người cùng vượt đèn đỏ, lẽ nào chỉ có một người bị CSGT bắt là vừa phải bị phạt, vừa phải bêu tên? Lẽ nào trong việc xử lý của luật pháp ở đây cũng lại theo sự may, rủi? 

Việc phối hợp nhắc nhở, giáo dục của địa phương, cơ quan đơn vị cũng là việc nên làm. Nên chăng áp dụng với những trường hợp liên tục tái phạm. Với những cá nhân thường xuyên vi phạm, ngoài việc bị xử phạt hành chính mỗi lần vi phạm, cũng nên có sự nhắc nhở, theo dõi giáo dục của cơ sở nơi cư trú, cơ quan đơn vị nơi công tác. Thế nhưng, cũng có một thực tế, qua 3 năm thực hiện Thông tư 38, đã mấy ai bị thông báo, mấy ai được nhắc nhở, giáo dục mà chỉnh sửa. Với con số 1,5 triệu thông báo, hiệu quả cũng mới chỉ dừng lại tính hình thức mà thôi. 

Xã hội ngày một phát triển, việc quản lý, theo dõi phương tiện tham gia giao thông cũng ngày một cải tiến. Ngành giao thông đã thu phí phương tiện của mỗi người dân đến từng gia đình, tổ dân phố. Vì sao ngành công an không quản lý chặt chẽ đầu phương tiện đến mỗi cá nhân? Hàng tuần, hàng tháng, hàng năm có thông báo đến chủ phương tiện về những lỗi đã phạm của họ, từ những lỗi đã xử lý cho đến những lỗi chưa xử lý. Theo đó, việc quy định phạm bao nhiêu lỗi sẽ phải bêu tên, phạm bao nhiêu lỗi sẽ bị thu giấy phép, thậm chí đình chỉ, cấm phương tiện giao thông vi phạm đó lưu hành. Không những cá nhân tham gia giao thông, cá nhân vi phạm sẽ "tâm phục, khẩu phục” mà mọi người tham gia giao thông cũng phải chờn mà khép mình vào ý thức nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật giao thông. Đương nhiên để có được việc đòi hỏi ngành chức năng phải đầu tư, kiểm tra, giám sát với các phương tiện hiện đại và có nhiều việc phải làm.

Biện pháp mạnh để đảm bảo TTATGT ai cũng ủng hộ, nhưng đã đề ra, đã làm là phải mang tính toàn diện, đảm bảo khách quan, công bằng, phù hợp với pháp luật nói chung và cần được sự vào cuộc của cả xã hội. Nếu chỉ ra những quy định tạm thời, chỉ triển khai trên giấy là chính, không khả thi thì càng làm cho pháp luật bị khinh nhờn, càng khiến cho ý thức của một số người dân bị chai lỳ, khó đưa vào khuôn khổ.
BT

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !