Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT

Tổng cục cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII) Bộ Công an đang tiến hành sửa đổi Thông tư 38, với lý do để phù hợp với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (có hiệu lực từ 1-7-2013). Theo đó, sẽ có thêm rất nhiều lỗi của người vi phạm được gửi về nơi cư trú, cơ quan người vi phạm công tác để tiếp tục xử lý.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT - ảnh 1


Chẳng ai muốn mình bị đem bêu tên 
trước loa công cộng, bị nhắc nhở trước cơ quan
Ảnh: Hoàng Long

Theo cơ quan soạn thảo, hơn 3 năm thực hiện Thông tư 38/2010/BCA, đã có khoảng hơn 1,5 triệu thông báo được gửi đến công an cấp xã, phường- nơi người vi phạm cư trú, hoặc nơi công tác, học tập để theo dõi, giáo dục. Việc gửi thông báo này đã có những hiệu quả tích cực, giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT. Tổng cục VII tiếp tục đề nghị cho phép hàng tuần Cục CSGT đường bộ, đường sắt, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về TTATXH, công an các tỉnh, thành phố được lập danh sách các trường hợp vi phạm giao thông thuộc diện phải gửi thông báo để điểm danh trên báo, đài truyền hình, truyền thanh địa phương. Bên cạnh đó, với lần sửa đổi này sẽ bổ sung thêm nhiều lỗi vi phạm khác. Như vậy, sẽ có rất nhiều lỗi để gửi thông báo như không có giấy phép điều khiển phương tiện hoặc có nhưng giấy phép không phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển; sử dụng giấy phép không do cơ quan có thẩm quyền cấp; sửa chữa, tẩy xoá giấy phép điều khiển phương tiện; trốn tránh nghĩa vụ cứu nạn khi có điều kiện; không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ tài liệu, vật chứng có liên quan đến vụ TNGT; lợi dụng TNGT để xâm phạm sức khoẻ tài sản của người bị nạn; chống đối, cản trở việc kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; bị tước quyền sử dụng giấy phép.v.v..Người vi phạm sẽ bị lập biên bản với đầy đủ thông tin về địa chỉ cư trú, đơn vị công tác. Cũng theo Dự thảo này, yêu cầu nơi nhận phải vào sổ theo dõi, chuyển thông báo vi phạm đến tổ trưởng dân phố, thôn, ấp, bản; cơ quan, đơn vị trường học để nhắc nhở, giáo dục. Đây cũng là tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cán bộ ; tiêu chí để bình xét thi đua trong các cơ quan, tổ chức, đoàn thể; tiêu chuẩn đánh giá đạo đức, hạnh kiểm cuối năm của học sinh, sinh viên...

Có thể nói, cùng với việc tăng mức phạt hành chính, tăng cường tuyên truyền trực quan như lắp biển báo, trên loa đài nơi công cộng, thì biện pháp "bêu tên”, nói trên cũng là một trong những biện pháp mạnh để đưa ý thức chấp hành pháp luật giao thông vào nề nếp. Dân ta cũng khá trọng danh dự. Chẳng ai muốn mình bị đem bêu tên trước loa công cộng, bị nhắc nhở trước cơ quan, thậm chí bị đưa vào xét thi đua, hạnh kiểm...ảnh hưởng trực tiếp cả quyền lợi vật chất lẫn tinh thần.

Tuy nhiên, có một vấn đề sau đây khiến người ta băn khoăn. Việc bị bêu tên kiểu như trên, thậm chí bị trừ thi đua, hạnh kiểm cũng không khác gì một kiểu xử lý hành chính. Với một hành vi vi phạm, đã bị CSGT phạt tiền, thậm chí phạt tước giấy phép lái xe...lại còn bị bêu tên, xử lý tiếp thì hẳn một hành vi vi phạm hành chính bị xử phạt đến 2 lần. Điều này trái với nguyên tắc xử lý của pháp luật hành chính. Mặt khác, việc xử lý kiểu bêu tên như trên làm sao đảm bảo tính khách quan, công bằng? Với một vi phạm vô tình, lần đầu...liệu đã phải bêu tên, thông báo để "nhắc nhở, giáo dục”? Có những biểu hiện vi phạm, nhưng còn phải điều tra, tìm hiểu chán để có sự thật, tránh bị oan.  Trong số người  5-6 người cùng vượt đèn đỏ, lẽ nào chỉ có một người bị CSGT bắt là vừa phải bị phạt, vừa phải bêu tên? Lẽ nào trong việc xử lý của luật pháp ở đây cũng lại theo sự may, rủi? 

Việc phối hợp nhắc nhở, giáo dục của địa phương, cơ quan đơn vị cũng là việc nên làm. Nên chăng áp dụng với những trường hợp liên tục tái phạm. Với những cá nhân thường xuyên vi phạm, ngoài việc bị xử phạt hành chính mỗi lần vi phạm, cũng nên có sự nhắc nhở, theo dõi giáo dục của cơ sở nơi cư trú, cơ quan đơn vị nơi công tác. Thế nhưng, cũng có một thực tế, qua 3 năm thực hiện Thông tư 38, đã mấy ai bị thông báo, mấy ai được nhắc nhở, giáo dục mà chỉnh sửa. Với con số 1,5 triệu thông báo, hiệu quả cũng mới chỉ dừng lại tính hình thức mà thôi. 

Xã hội ngày một phát triển, việc quản lý, theo dõi phương tiện tham gia giao thông cũng ngày một cải tiến. Ngành giao thông đã thu phí phương tiện của mỗi người dân đến từng gia đình, tổ dân phố. Vì sao ngành công an không quản lý chặt chẽ đầu phương tiện đến mỗi cá nhân? Hàng tuần, hàng tháng, hàng năm có thông báo đến chủ phương tiện về những lỗi đã phạm của họ, từ những lỗi đã xử lý cho đến những lỗi chưa xử lý. Theo đó, việc quy định phạm bao nhiêu lỗi sẽ phải bêu tên, phạm bao nhiêu lỗi sẽ bị thu giấy phép, thậm chí đình chỉ, cấm phương tiện giao thông vi phạm đó lưu hành. Không những cá nhân tham gia giao thông, cá nhân vi phạm sẽ "tâm phục, khẩu phục” mà mọi người tham gia giao thông cũng phải chờn mà khép mình vào ý thức nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật giao thông. Đương nhiên để có được việc đòi hỏi ngành chức năng phải đầu tư, kiểm tra, giám sát với các phương tiện hiện đại và có nhiều việc phải làm.

Biện pháp mạnh để đảm bảo TTATGT ai cũng ủng hộ, nhưng đã đề ra, đã làm là phải mang tính toàn diện, đảm bảo khách quan, công bằng, phù hợp với pháp luật nói chung và cần được sự vào cuộc của cả xã hội. Nếu chỉ ra những quy định tạm thời, chỉ triển khai trên giấy là chính, không khả thi thì càng làm cho pháp luật bị khinh nhờn, càng khiến cho ý thức của một số người dân bị chai lỳ, khó đưa vào khuôn khổ.
BT

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !