Mỹ trục xuất hai nhà ngoại giao Venezuela

Căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ và Venezuela dường như vẫn chưa thể dừng lại ngay cả khi Tổng thống Hugo Chavez đã qua đời. Ngày 11/3, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã trục xuất 2 nhà ngoại giao Venezuela để trả đũa vụ Venezuela trục xuất 2 quan chức Mỹ.

Orlando Jose Montanez Olivares và Victor Camacaro Mata đã được lệnh rời khỏi nước Mỹ theo quyết định đáp trả việc quốc gia Nam Mỹ cho trục xuất hai quan chức Mỹ vào tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói với các phóng viên.

Mỹ trục xuất hai nhà ngoại giao Venezuela - ảnh 1
Đại sứ quán Venezuela tại Washington, Mỹ

“Trên thế giới, khi người của chúng tôi bị trục xuất một cách không công bằng, chúng tôi sẽ có hành động đáp trả”, bà nói, “Chúng tôi cần phải làm điều gì đó để bảo vệ người dân của mình”.

Việc trục xuất các nhà ngoại giao Venezuela được đưa ra sau khi các quan chức Venezuela cho biết họ đã trục xuất hai quan chức của Đại sứ quán Mỹ và buộc tội hai người này có âm mưu gây mất ổn định đất nước. Hai quan chức Mỹ bị trục xuất chỉ vài giờ trước khi Venezuela công bố cái chết của Tổng thống Hugo Chavez vào tuần trước.

“Đã có những lời lẽ khá nóng nảy hướng về chúng tôi”, bà Nuland cho biết hôm thứ Hai, “Tôi nghĩ rằng tại thời điểm mà chương sách cũ ‘Chavista’ nên được khép lại và chúng tôi hy vọng sẽ có sự thay đổi… Có nhiều công việc chúng tôi muốn làm cùng nhau, đặc biệt là trong lĩnh vực chống khủng bố, chống ma túy, phát triển kinh tế và các mối quan hệ năng lượng. Tuy nhiên, cần có sự thay đổi giọng điệu từ Caracas”.

Bà Nuland khẳng định các nhà ngoại giao Venezuela bị trục xuất đã rời khỏi nước Mỹ. Camacaro làm việc tại Lãnh sự quán Venezuela ở New York còn Montanez làm việc tại Đại sứ quán Venezuela ở Washington.

Các quan chức Mỹ bị trục xuất đều làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Caracas, đã bị buộc tội gặp mặt với các thành viên của quân đội Venezuela và khuyến khích họ theo đuổi các dự án “gây mất ổn định”, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Venezuela Elias Jaua cho biết vào tuần trước, “Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ sự can thiệp nước ngoài nào tại đất nước của chúng tôi”.

Nicolas Maduro, nhà lãnh đạo lâm thời của Venezuela, cũng đã đưa ra những lời chỉ trích các quan chức Đại sứ quán Mỹ hồi tuần trước rằng ai đó đã cố tình đầu độc cố Tổng thống Chavez bị ung thư.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell bác bỏ cáo buộc nói trên. “Sự khẳng định này là sai lầm, không phù hợp với những hành động của nước Mỹ. Nó dẫn chúng ta đến một kết luận không khả quan rằng chính phủ hiện tại của Venezuela không quan tâm đến việc cải thiện mối quan hệ”, ông nói.

Đây không phải là lần đầu tiên những căng thẳng ngoại giao giữa hai nước gia tăng. Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Tổng lãnh sự Venezuela ở Miami là một người không chấp nhận được và trục xuất bà ra khỏi nước Mỹ. Trong năm 2008, Venezuela trục xuất đại sứ Mỹ tại đất nước của mình. Ngay một ngày sau đó, Mỹ cho biết họ cũng trục xuất đại sứ của Venezuela.

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !