Mỹ tố TT Maduro “đánh bài chuồn” khỏi Venezuela, Nga nói gì?

Mới đây Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro có ý định rời khỏi đất nước sau khi phe đối lập có âm mưu đảo chính nhưng sau đó Nga đã thuyết phục ông ở lại.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã phủ nhận tuyên bố ông Maduro định rời khỏi Venezuela và gọi đây là một phần của “chiến tranh thông tin” do Mỹ tiến hành.

Người biểu tình ủng hộ ông Juan Guaido giao tranh với quân đội Venezuela.

Tuyên bố ông Maduro có định chạy khỏi đất nước của mình được ông Pompeo đưa ra vào chiều muộn ngày 30/4 sau khi kế hoạch đảo chính của thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido nhằm lật đổ Tổng thống Maduro thất bại.

“Theo chúng tôi được biết, ông ta (Maduro) đã chuẩn bị sẵn một máy bay trên đường băng, ông ta đã sẵn sàng rời đi vào sáng ngày 30/4 nhưng Nga đã khuyên ông ta nên ở lại. Đáng lẽ ông ta định đến Havana (Cuba)”, ông Pompeo trả lời trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình. Tuy vậy Ngoại trưởng Mỹ không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố mà mình đưa ra.

Các quan chức Mỹ cho rằng sự hậu thuẫn của Nga đối với Venezuela tác động đến tầm ảnh hưởng của Mỹ. “Đây là khu vực bán cầu của chúng ta”, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton nói. “Đây không phải là nơi người Nga nên can thiệp vào”.

Gần như ngay lập tức, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cảnh báo ông Pompeo rằng bất kỳ âm mưu nhằm lật đổ ông Maduro nào đều “tồn tại những hậu quả nghiêm trọng nhất”. Với việc Washington đang ủng hộ ông Guaido, ông Lavrov gọi kế hoạch đảo chính của phe đối lập là “một sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”.

Cùng lúc đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay tuyên bố của ông Pompeo là “giả tạo”. “Washington đã làm mọi cách để làm giảm tinh thần của quân đội Venezuela và giờ đây đã dùng đến thông tin giả tạo để tiến hành chiến tranh thông tin”, bà nói.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cũng phủ nhận tuyên bố của ông Pompeo. “Việc các người tự dựng lên những tin tức giả đang cho thấy rằng cuộc đảo chính mà các người hậu thuẫn đã thất bại”, ông viết trên trang Twitter của mình. “Hoạt động ngoại giao chân chính của Mỹ cần phải được khôi phục trở lại”.

Nga là một trong những nước cho vay tài chính lớn nhất của Venezuela và hiện là thế lực đồng minh hùng mạnh nhất của nước này. Họ đã cung cấp cho Venezuela hàng tỉ USD để thúc đẩy kinh tế và thực hiện các thỏa thuận cung cấp vũ khí, và tập đoàn năng lượng Nga Rosneft đã đầu tư rất nhiều vào ngành khai thác dầu của Venezuela.

Nga cũng đã triển khai các chuyên gia và khí tài quân sự tới Caracas trong nhiều đợt kể từ khi khủng hoảng chính trị bùng nổ ở Venezuela vào đầu năm này. Nga phủ nhận can thiệp vào căng thăng ở Venezuela, và mặc dù một số thông tin nói rằng lính đánh thuê Nga đã có mặt để bảo vệ ông Maduro song vẫn chưa được kiểm chứng.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Venezuela căng thẳng chính trị đảo chính Nicolas Maduro Juan Guaido Mỹ Nga

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !