Mỹ tăng sản lượng dầu, tập đoàn Ả Rập sa thải hàng trăm nhân viên

Reuters trích dẫn các nguồn tin cho biết, các nhà sản xuất dầu mỏ của Mỹ đã chuẩn bị tăng sản lượng dầu đá phiến, đây sẽ là một “cú huých” vào thị trường vốn vẫn chưa phục hồi sau sự sụp đổ của giá dầu mùa xuân năm 2020.

Chuyên gia nhận định thị trường dầu mỏ thế giới có thể là 'một cú lừa'

Chuyên gia nhận định thị trường dầu mỏ thế giới có thể là 'một cú lừa'

Thị trường dầu mỏ thế giới trong quý 3 năm nay đưa ra tín hiệu "không rõ ràng" về nhu cầu dầu mỏ, khi có nguy cơ lan rộng làm sóng mới của đại dịch Covid-19.

Theo đó, giá dầu “tụt dốc không phanh” trong bối cảnh cắt giảm nhu cầu do đại dịch Covid-19 và sự sụp đổ của thỏa thuận giao kèo đầu tiên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+).

{keywords}
Kịch bản nào cho thị trường dầu mỏ thế giới? (Ảnh: Reuters)

Sau đó, các quốc gia trong thỏa thuận và không phải thành viên đã cố gắng thống nhất về việc khôi phục giao kèo, nhưng việc hình thành lượng dầu giá rẻ dư thừa trên thị trường và sự phát sinh tình trạng thiếu thốn cơ sở bảo quản lưu trữ lại tiếp tục gây áp lực với giá cả. Kết quả là đến tháng 4, giá nguyên liệu thô “giảm ngắn hạn” tuột xuống tới mức âm.

Theo thống kê, do giá dầu thấp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ đang trên bờ vực phá sản. Đối với phần lớn thì việc sản xuất là bất lợi khi mà giá nguyên liệu xuống dưới 40 USD/thùng. Tuy nhiên, với việc dầu tiến gần đến mức giá cắt giảm trong tháng 6, một lần nữa các công ty Mỹ khai thác nguyên liệu thô trở nên có lãi, mặc dù không có thỏa thuận phát triển những giếng mới.

Reuters trích dẫn các nguồn tin cho hay, vào cuối tháng 6, các nhà sản xuất Mỹ sẽ tăng sản lượng khai thác dầu đá phiến lên 500 nghìn thùng/ngày. Đây là 1/4 tổng số giảm mà Hoa Kỳ đã phải chấp nhận vì sự sụp đổ giá cả.

“Do việc gia tăng sản xuất tại Mỹ sẽ gây khó cho các nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới như Nga và Saudi Arabia trong việc thuyết phục đồng minh tiếp tục tuân thủ các thỏa thuận được thông qua trong khuôn khổ OPEC+ về cắt giảm sản lượng khai thác”, tài liệu cho biết.

Nhà phân tích của IHS Markit cảnh báo rằng, sự ổn định trong thị trường dầu mỏ sẽ lại gặp nguy hiểm ngay khi giá dầu đạt 40 USD/thùng do sự trở lại của các nhà sản xuất đá phiến Mỹ không cam kết giảm giá theo OPEC+. Sau đó, các quốc gia trong thỏa thuận và các cường quốc phi dầu mỏ sẽ phải đối mặt với câu hỏi có nên tiếp tục giảm sản xuất để duy trì giá dầu hay không.

Theo ông Daniel Yergin, Phó chủ tịch của IHS Markit Ltd, ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ đang đối mặt với những thách thức có thể dẫn đến việc tái tạo lại thị trường, chỉ giữ lại những công ty có sức bật và sức hồi phục mạnh mẽ ở lưu vực Permian, khiến cho ngành dầu đá phiến ở trạng thái tốt hơn bao giờ hết.

Trong khi đó, mới đây Bloomberg dẫn các nguồn tin cho biết, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Saudi Arabia, nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới vừa công bố cắt giảm hàng trăm việc làm trong bối cảnh giá “vàng đen” sụt giảm.

Cụ thể, đội ngũ nhân viên của Saudi Aramco khoảng 80.000 người. Tập đoàn đang tiến hành tinh giản nhân sự thường niên, nhưng năm nay sẽ cắt giảm số nhân viên nhiều hơn lệ thường.

Nguồn tin cho biết, số lượng nhân viên bị cắt giảm chủ yếu là nhân viên nước ngoài ở một số đơn vị. Việc sa thải hàng loạt nhân viên là do tập đoàn hứng chịu khó khăn do giá dầu rẻ nên phải tìm cách thu hẹp chi phí.

Trước đó, Bloomberg đã giả định một kịch bản với thị trường dầu thô: “Một khithoát khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19, thị trường toàn cầu sẽ phụ thuộc đáng kể vào sản lượng dầu thô từ OPEC”.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !