Mỹ mở rộng trừng phạt Nga, EU phải trả giá?

Theo hãng tin Sputnik, một chuyên gia chính trị tin rằng, trong bối cảnh EU muốn hợp tác với Nga để tiếp tục được cung cấp dầu mỏ và khí đốt nhưng vẫn tiếp tục cùng với Mỹ cấm vận Nga, EU sẽ là bên phải chịu thiệt.

Chuyên gia người Nga Ilya Kharlamov cho biết, Liên minh Châu Âu (EU) sớm muộn cũng phải chọn giữa Nga và Mỹ. Ông đã dẫn việc chủ tịch Hiệp hội An ninh Munich Wolfgang Ischinger kêu gọi Washington ngừng áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Nga, đồng thời lý giải rằng điều này có thể sẽ là rào cản lớn trong quan hệ giữa Nga và EU.

Bất đồng về lợi ích giữa Mỹ và EU đang hiện diện?

Ông Kharlamov tin rằng các lệnh cấm vận của phương Tây đối với Nga mặc dù có lợi cho nhiều doanh nghiệp Mỹ, song đối với Châu Âu đây lại là một vấn đề lớn. Lý do là bởi từ lâu EU đã luôn phụ thuộc vào nguồn năng lượng do Nga cung cấp.

Chuyên gia người Nga tin rằng, ông Ischinger có thể đang lo ngại rằng giữa Mỹ và EU đang có sự bất đồng về lợi ích, và rằng nó sẽ khiến hai bên mất lòng tin về nhau.

Vào ngày 14/6, Thượng viện Quốc hội Mỹ đã phê duyệt mở rộng các biện pháp trừng phát đối với Nga. Lệnh cấm vận này đã khiến Đức và Áo lên tiếng chỉ trích, bởi nội dung của nó đánh vào dự án đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 và sẽ là mối đe dọa đối với nguồn cung cấp năng lượng cho EU.

“Việc giới hạn hoạt động của các doanh nghiệp Nga sẽ ảnh hưởng tiêu cực đối với việc cung cấp khí đốt tới Châu Âu. Đây là điều không thể chấp nhận được, bởi EU không có nguồn cung khác thay thế”, ông Kharlamov viết.

Cũng theo chuyên gia chính trị người Nga, EU đã mong đợi sự hợp tác và hỗ trợ từ phía Mỹ, song họ lại thấy Washington đang tìm cách “thâu tóm thị trường năng lượng thế giới và cố tình bán dầu với giá đắt đỏ cho Châu Âu”. “Đây là cái giá phải trả khi anh quá lệ thuộc vào ai đó”, ông Kharlamov kết luận.

Vào đầu năm nay, trong một cuộc phỏng vấn với báo Deutche Welle, ông Ischinger nói rằng phương Tây cần phải tiếp tục đàm phán với Nga trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và EU đã đạt mức căng thẳng cao hơn cả thời Chiến tranh Lạnh.

Ông Ischinger nhấn mạnh rằng EU nói chung và Đức nói riêng cần một “nước Nga phồn thịnh và vững mạnh, như thế hai bên mới có thể có một mối quan hệ hiệu quả”.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !