Mỹ lo ngại về căng thẳng giữa Đài Loan và Philippines

Mỹ đã lên tiếng lo ngại sau khi Đài Loan áp dụng nhiều biện pháp phản đối Philippines sau khi lực lượng bảo vệ bờ biển nước này bắn chết một ngư dân của họ.

Một quan chức cho biết Mỹ đã lo lắng bởi tình trạng căng thẳng "giữa hai nền dân chủ láng giềng và là đối tác thân thiết [của Hoa Kỳ]".

Ngư dân, Hung Shih-cheng, đã bị bắn bởi lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines vào tuần trước ở vùng biển mà cả hai bên đều tuyên bố thuộc về mình. Tổng thống Philippines đã đưa ra một lời xin lỗi hôm thứ Tư (15/5), nhưng Đài Loan nói lời xin lỗi đó "không thể chấp nhận".

Mỹ lo ngại về căng thẳng giữa Đài Loan và Philippines - ảnh 1
Người dân Đài Loan tổ chức biểu tình trước Văn phòng đại diện của Philippines tại Đài Bắc, thứ Hai ngày 13/5/2013

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell cho biết Mỹ hy vọng hai bên sẽ "kiềm chế hơn nữa các hành động có thể leo thang căng thẳng". Ông nhấn mạnh rằng: "Chúng tôi muốn họ làm rõ và thông cảm với sự khác biệt của nhau về vấn đề này nhanh nhất có thể”.

Hoa Kỳ có quan hệ chặt chẽ với cả hai nước. Họ coi Philippines là một đồng minh lớn sau NATO, và cũng đã cam kết giúp Đài Loan bảo vệ chính mình, thông qua Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã gửi một đại diện, Amadeo Perez - Chủ tịch Văn phòng Kinh tế và Văn Hóa Manila,  để "truyền đạt sự thương tiếc và lời xin lỗi của ông và người dân Philippines" tới gia đình của ngư dân, gọi đó là “một sự mất mát đáng tiếc và không mong muốn trong cuộc sống".

Thủ tướng Đài Loan Jiang Yi-huah đồng ý lời xin lỗi là một "động thái tích cực" nhưng không chấp nhận các mô tả về cái chết là "ngoài ý muốn".

"[Ông] Perez không có đủ quyền hạn và điều này cho thấy sự thiếu chân thành của Philippines trong việc giải quyết vụ việc", ông Jiang nói với các phóng viên, thêm vào đó làn sóng thứ hai của các biện pháp ngoại giao sẽ được thực hiện ngay lập tức.

Chúng bao gồm một cảnh báo lặp lại đối với Philippines,  ngăn chặn của một số trao đổi thương mại và học thuật, và bắt đầu một cuộc tập trận quân sự quy mô trong vùng biển giao giữa hai nước.

Ông Jiang đã từ chối lời xin lỗi đầu tiên từ Antonio Basilio, người đứng đầu Văn phòng đại diện Philippines tại Đài Loan, được đưa ra sau khi tối hậu thư ba ngày của Đài Loan hết hạn.

TOÀN CẢNH:

Vụ Bảo vệ bờ biển Philippines bắn chết ngư dân Đài Loan
Trước đó, hôm thứ Tư, Đài Loan công bố đã ngừng xử lý các hồ sơ xin việc của người lao động Philippines, và triệu hồi phái viên của mình ra khỏi Philippines.

Ông Hung, ngư dân 65 tuổi, đã bị bắn chết vào ngày 9/5,  khi một tàu bảo vệ bờ biển Philippines đã nổ súng vào tàu của ông trong vùng biển tranh chấp.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines bảo vệ bờ biển cho biết họ đã hành động để tự vệ, tin rằng thuyền của ông Hung đã cố gắng để đâm vào tàu ​​của họ. Tuy nhiên, các ngư dân khác trên tàu Đài Loan phủ nhận điều này.

Đài Loan và Philippines đã có xung đột chồng lấn lãnh thổ trong nhiều năm. Hai nước đã không bao giờ đàm phán về các vùng biên giới biển, một phần là do Philippines không công nhận Đài Loan là một quốc gia tự chủ.

Hôm thứ Tư, một phát ngôn viên của chính phủ Trung Quốc nói rằng Trung Quốc đã có "nghĩa vụ" để bảo vệ sự an toàn và lợi ích của "đồng bào Đài Loan", Tân Hoa Xã đưa tin. Trung Quốc luôn tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan, mặc dù hòn đảo này đã được đã thành lập một chính phủ riêng từ năm 1949.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !