Mỹ lại ‘đe dọa’ trừng phạt với Nord Stream 2

Bloomberg đưa tin, các nhà chức trách Mỹ dự định áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các công ty bảo hiểm và công ty chứng nhận hợp tác với tàu Nga trong việc hoàn thành xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

Theo đó, các đại diện của Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã đạt được thỏa thuận bao gồm sửa đổi về các biện pháp trừng phạt mới trong dự luật ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2021, dự kiến ​​sẽ được thông qua trước khi kết thúc năm 2020. Dự luật mới quy định rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ áp dụng trước đây được áp dụng cho tất cả các hoạt động đặt đường ống và bảo hiểm đối với dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

{keywords}
Mỹ lại ‘đe dọa’ trừng phạt với Nord Stream 2. (Ảnh: RIA)

Các nguồn tin cho biết, các biện pháp trừng phạt mới này sẽ không áp dụng đối với Đức hoặc các quan chức nước này.

Mới đây, một tuyên bố từ Ủy ban kinh tế Đức về Quan hệ kinh tế Đông Âu, một hiệp hội tập hợp các công ty Đức ở Đông Âu và không gian hậu Xô Viết cho rằng, các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2 nên được loại bỏ khỏi chương trình nghị sự với sự xuất hiện của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

“Sự can thiệp của Mỹ vào các vấn đề châu Âu nên là dĩ vãng. Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cần nhau như những đối tác bình đẳng. Về chính sách trừng phạt, chúng ta phải quay trở lại một thủ tục phối hợp dựa trên luật pháp quốc tế. Mối đe dọa của các biện pháp trừng phạt đối với một dự án năng lượng của châu Âu như Nord Stream 2, nên được loại trừ khỏi cuộc thảo luận”, một tuyên bố được công bố trên trang web của hiệp hội.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ trích lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với dự án Nord Stream 2 là biểu hiện của sự cạnh tranh mang tính đối đầu và thù địch.

Ông Peskov khẳng định Nga sẽ không để những hạn chế từ lệnh trừng phạt của Mỹ ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán về việc gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START).

Theo ông Peskov chính sách ngoại giao thiếu thiện chí này đã được Mỹ thực hiện trong vài năm gần đây. Ông Peskov nhắc lại rằng “tất nhiên, điều này làm tổn hại đến quan hệ song phương”.

Trong khi đó, theo trang web vận tải Vesselfinder, tàu rải ống Akademik Cherskiy của Nga đã tới cảng Sassnitz ở Biển Baltic hôm 28/10 để chuẩn bị hoàn thiện nốt phần tuyến đường ống còn dang dở của dự án Nord Stream 2 trong vài tháng tới.

Nord Stream 2 dài 1.230km và có tổng trị giá 9,5 tỉ euro (gần 11 tỷ USD), hiện đã hoàn thiện trên 90% khối lượng công việc. Theo kế hoạch, sau khi đi vào hoạt động từ đầu năm 2021, công trình này sẽ giúp tăng gấp đôi công suất của hệ thống Dòng chảy phương Bắc 1 hiện nay đưa khí đốt từ Nga đến Đức.

Mỹ sắp ‘hất cẳng’ Nga và Trung Quốc khỏi thị trường công nghệ hạt nhân?

Mỹ sắp ‘hất cẳng’ Nga và Trung Quốc khỏi thị trường công nghệ hạt nhân?

Theo Bloomberg, Mỹ có ý định thâm nhập vào thị trường do các công ty Nga và Trung Quốc thống trị, lật đổ họ và chiếm lấy vị trí lãnh đạo mới về xuất khẩu công nghệ hạt nhân tốt nhất thế giới.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !