Mỹ - Cuba được gì sau khi bình thường hóa quan hệ?

Theo tờ Vox (Mỹ), việc Mỹ - Cuba bình thường hóa quan hệ sẽ chấm dứt mối quan hệ thù địch giữa hai nước trong vòng 50 năm qua. Bước ngoặt lịch sử này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả hai nước.

Lợi ích của Cuba

Mở cửa ngoại giao: Mỹ sẽ thực hiện các bước theo hướng khôi phục quan hệ ngoại giao với Cuba vốn bị cắt đứt từ năm 1961. Lệnh cấm đi lại và lệnh cấm vận thương mại vẫn sẽ được áp dụng nhưng những tác động của chúng sẽ giảm đi. Các trường hợp ngoại lệ trong lệnh cấm đi lại sẽ được mở rộng.

Mỹ - Cuba được gì sau khi bình thường hóa quan hệ? - ảnh 1

Một người dân đang nghe Chủ tịch Paul Castro phát biểu trên truyền hình về việc Cuba - Mỹ bình thường hóa quan hệ.

Mở đại sứ quán tại Havana: Trong thời gian tới, Mỹ sẽ mở lại đại sứ quán Mỹ ở Havana.

Thả các điệp viên Cuba: Mỹ sẽ thả 3 người Cuba bị kết tội làm gián điệp và đang bị giam cầm ở Mỹ là Gerardo Hernandez, Luis Medina, và Antonio Guerrero. Cả 3 tù nhân này đều bị cáo buộc là thành viên của "Mạng lưới Wasp", một tổ chức gián điệp các thành viên hàng đầu của cộng đồng người Mỹ gốc Cuba.

Nới lỏng những hạn chế về kinh doanh và đi lại: Mỹ sẽ nới lỏng các quy định để người Mỹ có thể lấy giấy phép kinh doanh tại Cuba và đi lại đến hòn đảo này một cách dễ dàng hơn. CNN cho biết, các quy định mới sẽ không cho phép người Mỹ du lịch tới Cuba nhưng đi tới Cuba với các mục đích khác sẽ dễ dàng hơn.

Nới lỏng các hạn chế trong lĩnh vực ngân hàng: Người Mỹ có thể sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ khi đang ở Cuba.

Nới lỏng những hạn chế về kiều hối: Người Mỹ có thể gửi được tới 2000 USD mỗi năm cho các thành viên gia đình ở Cuba. Kiều hối từ Mỹ là một nguồn thu nhập lớn cho nhiều gia đình Cuba.

Mỹ - Cuba được gì sau khi bình thường hóa quan hệ? - ảnh 2

Xì gà Cuba sẽ có cơ hội vào thị trường Mỹ.

Nhập khẩu quy mô nhỏ xì gà và rượu Cuba: Người Mỹ có thể nhập khẩu hàng hóa có giá trị tới 400 USD từ Cuba, trong đó rượu và thuốc lá có thể có giá trị lên tới 100 USD.

Xem xét các cơ sở trừng phạt: Ngoại trưởng John Kerry đã được lệnh xem xét bỏ việc gọi Cuba là “quốc gia bảo trợ khủng bố” mà Mỹ gán cho Cuba lâu nay. Nếu như vậy, thì đó sẽ là bước đầu tiên để Cuba được dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt của Mỹ.

Lợi ích của Mỹ

Mỹ - Cuba được gì sau khi bình thường hóa quan hệ? - ảnh 3

Alan Gross đã được thả và đang trên đường về Mỹ.

Thả Alan Gross: Alan Gross đã bị cầm tù ở Cuba trong 5 năm qua về tội cố làm suy yếu chính phủ Cuba. Việc ông bị bắt giữ đã trở thành một vấn đề lớn đối với Mỹ. Sau khi Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Cuba, Alan đã được thả và đang trên đường về Mỹ.

Thả tù nhân chính trị: Cuba sẽ thả 53 tù nhân chính trị trong danh sách do Mỹ đưa ra. Theo  CNN, Cuba sẽ thả một tình báo Mỹ bị giam tù ở Cuba hơn 20 năm qua, nhưng không rõ người này có nằm trong số 53 người trong danh sách hay không.

Mở cửa cho các quan chức Liên Hiệp Quốc: Cuba sẽ cho phép các quan chức của Liên Hiệp Quốc và Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ được vào lãnh thổ của mình.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ trang Vox.com, một trang tin của công ty truyền thông Vox Media của Mỹ. Vox.com ra mắt vào ngày 6/4/2014, chuyên về việc giải thích, phân tích sâu các tin tức.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !